Đời sống Xã hội

Hàn Quốc bắt đầu chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:30 26-02-2021
Bước đầu tiên hướng tới phục hồi cuộc sống hàng ngày Cuộc hành trình dài nhắm đến mục tiêu 'miễn dịch cộng đồng' Jeong Eunkyung "Mong người dân tích cực tham gia tiêm chủng để cùng nhau thiết lập miễn dịch cộng đồng"
Tại Hàn Quốc, việc tiêm chủng ngừa virus coronavirus mới (Covid19) sẽ chính thức bắt đầu từ hôm nay (26/2).

Đã 1 năm 37 ngày kể từ ngày 20/1/2020, khi ca nhiễm Covid19 đầu tiên xuất hiện ở Hàn Quốc.

Chính phủ đang đặt mục tiêu hoàn thành đợt tiêm chủng đầu tiên cho hơn 70% dân số vào tháng 9 và hình thành miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid19. Đợt tiêm phòng đầu tiên vào ngày này là bước khởi đầu cho chặng đường dài đó.
 

Chiều ngày 25, một nhân viên y tế đang kiểm tra vắc xin AstraZeneca (AZ) tại Trung tâm Y tế Jung-gu ở Munhwa-dong, Jung-gu, Daejeon. [Ảnh=Yonhap News]


◇ Bắt đầu với vắc xin AstraZeneca…Đối tượng là bệnh nhân và nhân viên y tế dưới 65 tuổi trong các bệnh viện và cơ sở điều dưỡng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, việc tiêm vắc xin AstraZeneca (AZ) sẽ được thực hiện từ 9h sáng cùng ngày tại 1.915 trung tâm y tế công cộng và bệnh viện điều dưỡng.

Vắc xin này là sản phẩm do SK Bioscience ủy quyền sản xuất tại nhà máy Andong ở Gyeongbuk.

Chính phủ đã ký hợp đồng mua vắc xin với AstraZeneca cho 10 triệu người, trong đó có số lượng vắc xin dành cho 785.000 người (1,57 triệu liều) đã được xuất xưởng và vận chuyển tuần tự đến các nơi tiêm chủng từ ngày 24.

Vắc xin AstraZeneca được chuyển từ nhà máy Andong đến Trung tâm Hậu cần Icheon ở Gyeonggi-do, và được đóng gói lại ở đó theo số lượng phân phối cho mỗi cơ sở tiêm chủng, sau đó được chuyển đến 258 trung tâm y tế công cộng và 1.657 bệnh viện điều dưỡng trong 4 ngày từ 25~28/2.

Vắc xin AstraZeneca có thể được bảo quản trong tủ lạnh chung với nhiệt độ thích hợp từ 2 đến 8 độ C. Vì vậy, từng trung tâm y tế, cơ sở y tế công lập có thể trực tiếp nhận và tiêm vắc xin mà không cần bố trí cơ sở riêng biệt.

Đối tượng được tiêm vắc xin AstraZeneca ở đợt đầu tiên này là bệnh nhân đang nằm viện và nhân viên làm việc dưới 65 tuổi tại các bệnh viện, cơ sở điều dưỡng, cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng tâm thần trên toàn quốc.
 

Vào ngày 25, bác sỹ của trung tâm y tế công cộng tại Trung tâm Y tế Buk-gu ở Pohang, Gyeongsangbuk-do đang diễn tập việc tiêm chủng vắc xin ngừa coronavirus mới (Covid19) sẽ được thực hiện từ ngày 26. [Ảnh=Yonhap News]


Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm khuyến cáo nên tiêm phòng cẩn thận cho người già trên 65 tuổi do vẫn chưa đủ dữ liệu lâm sàng về tác dụng của vắc xin với nhóm người cao tuổi. Theo đó, đối tượng tiêm chủng trên 65 tuổi được giảm xuống còn khoảng 310.000 người. Trong số các chỉ tiêu tiêm chủng, số người đồng ý tiêm chủng tính đến hôm qua (25/2) là 289.000 người, tỷ lệ đồng ý tiêm chủng đạt 93,7%.

Hầu hết các quốc gia bắt đầu tiêm vắc xin chống lại Covid19 trước Hàn Quốc đều chỉ định 'đối tượng tiêm chủng số 1' (người được tiêm mũi vắc xin đầu tiên), nhưng Văn phòng Dịch bệnh Hàn Quốc quyết định không chỉ định một người cụ thể.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết thông qua một tài liệu tham khảo vào hôm 25: "Bắt đầu từ 9 giờ sáng 26, việc tiêm chủng sẽ được tiến hành đồng loạt tại các cơ sở, bệnh viện điều dưỡng. Tất cả bệnh nhân và nhân viên y tế (dưới 65 tuổi) tại các cơ sở, bệnh viện điều dưỡng đều sẽ là 'đối tượng tiêm chủng số 1'."

Ngày 26, ngày tiêm chủng đầu tiên, sẽ có 5.266 bệnh nhân và nhân viên y tế tại 213 viện dưỡng lão trên toàn quốc được tiêm vắc xin.

Bệnh nhân và nhân viên y tế của cơ sở điều dưỡng có thể được tiêm vắc-xin tại các trung tâm y tế công cộng, tuy nhiên nếu gặp khó khăn về vấn đề di chuyển thì các bác sĩ sẽ trực tiếp đến tận nơi để tiêm chủng cho những trường hợp này.

Ngoài ra, 292 bệnh viện điều dưỡng đã nhận vắc xin AstraZeneca cũng sẽ bắt đầu tiêm chủng.

Chính phủ đang ở thế khó tiết lộ cụ thể số lượng tiêm chủng trong ngày đầu tiên vì việc tiêm chủng được thực hiện bởi từng cơ sở.

Chung Kyung-sil, trưởng nhóm quản lý tiêm chủng của Nhóm xúc tiến ứng phó tiêm chủng Covid19, cho biết tại một cuộc họp báo ngày hôm trước, "Trong trường hợp bệnh viện điều dưỡng, nó sẽ được phân phối trong 5 ngày theo kế hoạch riêng của họ, nên chính quyền sẽ không lên kế hoạch cụ thể về số lượng người được tiêm. Tuy nhiên có thể ước lượng con số này rơi vào khoảng hơn 5.266 người."

"Vắc xin (AstraZeneca) đã được phê duyệt thông qua quy trình xác minh ba lần của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, và cũng đã có rất nhiều người trên khắp thế giới được tiêm chủng bằng vắc xin này. Nếu chúng ta muốn hình thành miễn dịch cộng đồng, thì mỗi cá nhân hãy cùng nhau tích cực tham gia tiêm chủng", bà Jeong Eun-kyung Jung người đứng đầu KCDC kêu gọi.
 

Giấy đồng ý tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19. [Ảnh=Nhóm xúc tiến phản ứng tiêm chủng cung cấp]


◇ Ngày mai (27/2) bắt đầu tiêm vắc xin Pfizer…Tổng số vắc xin được bảo đảm là 158 triệu liều

Việc tiêm chủng bằng vắc xin Pfizer sẽ được tiến hành từ ngày 27 tại Trung tâm Tiêm chủng Trung ương thuộc Trung tâm Y tế Quốc gia ở Jung-gu, Seoul.

199 nhân viên tại trung tâm y tế này và 101 nhân viên trong bệnh viện điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở khu vực thủ đô sẽ là đối tượng đầu tiên của đợt tiêm chủng này.

Vắc xin cho họ là vắc xin Pfizer được giới thiệu thông qua cơ sở COVAX, một tổ chức cung cấp vắc xin quốc tế, và mũi tiêm lần 1 cho tất cả 55.000 nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid19 sẽ được hoàn thành vào ngày 20/3 tới.

Mũi tiêm chủng thứ hai dự kiến sẽ ​​hoàn thành vào ngày 10/4, tức ba tuần sau đó.

Vắc xin Pfizer rất khó phân phối do phải bảo quản ở nhiệt độ khoảng -75 độ C, vì vậy việc tiêm chủng sẽ được bắt đầu tại Trung tâm Tiêm chủng Trung ương, nơi có đủ điều kiện quản lý vắc xin một cách hiệu quả nhất, sau đó mới mở rộng đến từng cơ sở y tế.

Ngoài ra, cho đến nay chính phủ cũng bảo đảm được tổng cộng 158 triệu liều vắc xin (tương đương 79 triệu người được tiêm; 1 người/2 lần tiêm). Cụ thể, 20 triệu vắc xin AstraZeneca, 12 triệu vắc xin Janssen, 26 triệu vắc xin Pfizer, 40 triệu vắc xin Moderna và 40 triệu vắc xin Novavax đã được đảm bảo thông qua các hợp đồng do các công ty dược quyết định cung cấp cho 10 triệu người.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기