Kinh tế Chính trị

Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt doanh nghiệp Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:26 13-05-2021
Có 3.324 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong năm 2020 Hiệp hội Thương mại: "Cần lưu ý nhiều hơn đến các rủi ro thương mại"
Vốn đầu tư của các công ty Hàn Quốc đang chảy vào Việt Nam ngày một nhiều hơn khi Việt Nam được coi là một điểm đến hấp dẫn khi muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng thay thế cho Trung Quốc. Tuy nhiên vẫn còn không ít ý kiến ​​cho rằng cần đặc biệt chú ý vì rủi ro trong thương mại và thị trường cũng đang ngày một gia tăng.

 

[Ảnh=Hiệp hội Thương mại Quốc tế]


Ngày 13, thông qua báo cáo 'Cơ hội và rủi ro của Việt Nam, nước thụ hưởng đa dạng hóa chuỗi cung ứng' của Viện Nghiên cứu Thương mại Quốc tế thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, người ta đánh giá rằng Việt Nam bắt đầu thu hút sự chú ý như một điểm đến đầu tư thay thế khi nhiều nước láng giềng của Trung Quốc có xung đột chính trị và ngoại giao với Trung Quốc.

Trên thực tế, xung đột Mỹ - Trung và sự bùng nổ của dịch Covid19 đã thúc đẩy nhanh việc di dời nhà máy của các nhiều công ty từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Xuất khẩu và đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam cũng đang được mở rộng. Việt Nam đã liên tục giữ vững vị trí thứ ba sau khi vươn lên trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2017.

Tính đến năm ngoái, đã có 3.324 công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, nhiều hơn cả các công ty đầu tư vào Trung Quốc (2.233). Năm 2019, đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 8,3 tỷ đô la, chiếm 21,4% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 39 tỷ đô la vào Việt Nam.

Tuy nhiên, trong báo cáo, Viện Nghiên cứu Thương mại Quốc tế lo ngại rủi ro thương mại tại Việt Nam ngày càng mở rộng khi quy mô giao dịch vào Việt Nam tăng lên, các quy định nhập khẩu đối với các sản phẩm của Việt Nam cũng xuất hiện nhiều hơn cùng với đó là việc bị Mỹ đưa vào diện điều tra thuế đối đối với tỷ giá hối đoái.

Ngoài ra, việc các công ty toàn cầu đổ xô đến Việt Nam sau dịch Covid19 khiến việc đảm bảo nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng trở nên khó khăn hơn và rủi ro thị trường ngày càng tăng cao. Vì thế, Viện Thương mại lưu ý các doanh nghiệp Hàn Quốc nên chú ý hơn khi quyết định tiến vào thị trường Việt Nam trong thời điểm này.

Lee Yoo-jin, nhà nghiên cứu cấp cao của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết: “Gần đây, đa dạng hóa mạng lưới cung cấp đang trở thành chủ đề nóng, ngày càng có nhiều công ty quan tâm đến việc mở rộng đầu tư và thâm nhập vào Việt Nam. Có khả năng cao các biện pháp quy định nhập khẩu nghiêm ngặt nhắm vào Việt Nam sẽ được áp dụng cho các công ty Hàn Quốc đã thâm nhập vào thị trường này, do đó chúng tôi đang cố gắng nhanh chóng thiết lập một mạng lưới chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam và chuẩn bị các biện pháp chủ động đối phó với các yếu tố rủi ro có thể xảy ra trong tương lai."

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기