Kinh tế Chính trị

Tác động của việc Samsung Biologics được 'ủy quyền sản xuất vắc xin Moderna' tới chiến dịch tiêm chủng của Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:36 24-05-2021
Quan chức Hàn Quốc “Nếu vắc xin được sản xuất tại Hàn Quốc và đưa vào trong nước thì tốc độ tiêm chủng sẽ nhanh hơn” Chuyên gia "Quan hệ đối tác Hàn - Mỹ là một cơ hội tuyệt vời...Quá trình sản xuất vắc xin 'đóng chai' cũng trở thành một kinh nghiệm quý báu"
Với thỏa thuận thiết lập 'quan hệ đối tác vắc xin' giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, người ta kỳ vọng rằng Hàn Quốc có thể trở thành một 'trung tâm vắc xin toàn cầu' trong tương lai, và sự chú ý đang tập trung vào việc điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến dịch tiêm chủng coronavirus mới (Covid19) tại Hàn Quốc.

Mối quan hệ đối tác này thể hiện bức tranh lớn rằng Hàn Quốc và Hoa Kỳ cùng chung tay ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Tuy nhiên tùy thuộc vào các biện pháp tiếp theo, người ta dự đoán rằng việc nhập khẩu vắc xin về Hàn Quốc có thể tăng tốc hơn trong nửa cuối năm nay.

 

Vào sáng ngày 22 (theo giờ địa phương), tại 'Sự kiện hợp tác giữa Công ty vắc xin Hàn Quốc-Hoa Kỳ' được tổ chức tại một khách sạn ở Washington, Tổng thống Moon Jae-in đã tham dự Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp đồng ủy thác sản xuất vắc xin. (Từ trái qua, John Lim - Giám đốc điều hành Samsung Biologics, Tổng thống Moon Jae-in, Stefan Vansel - Giám đốc điều hành Moderna. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Ủy ban hỗ trợ liên chính phủ về Điều trị và Phát triển vắc xin Corona 19 vào ngày 24, chính phủ Hàn-Mỹ và các công ty dược phẩm của 2 quốc gia thông qua thông qua hội nghị thượng đỉnh Hàn Mỹ và sự kiện hợp tác vắc xin được tổ chức tại Washington, Mỹ vào ngày 21~22/5 (theo giờ Mỹ) đã ký kết được tổng cộng bốn hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MOU) về lĩnh vực sản xuất và nghiên cứu vắc xin.

Sự kết hợp giữa công nghệ vắc xin của Hoa Kỳ và năng lực sản xuất của Hàn Quốc sẽ giúp làm tăng đáng kể nguồn cung vắc xin cho toàn thế giới. Đồng thời, động thái này cũng cho thấy sự tin tưởng trong việc sử dụng năng lực sản xuất vắc-xin quy mô lớn của Hàn Quốc để chuẩn bị cho cả những cuộc khủng hoảng sức khỏe có thể xảy ra trong tương lai.

Trong số nhiều phương án hợp tác, vấn đề sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp vắc-xin cho Hàn Quốc trong thời gian ngắn chính là quyết định ủy thác sản xuất vắc xin Moderna cho Samsung Biologics.

Samsung Biologics, nhà sản xuất ủy thác thuốc sinh học hàng đầu thế giới, sẽ bước vào giai đoạn 'chiết rót hoàn chỉnh (đóng chai)', nhằm tạo ra sản phẩm hoàn thiện cuối cùng để đưa đến tay người dùng và có thể sử dụng cho các đợt tiêm chủng từ quý III/2021.

Samsung Biologics cho biết, hàng trăm triệu liều vắc xin được sản xuất thông qua quy trình này sẽ được cung cấp cho cả các quốc gia ngoài Mỹ.

Chính phủ Hàn Quốc đã ký hợp đồng mua 40 triệu liều vắc xin (cho 20 triệu người) với công ty Moderna, và vào thời điểm đó, hợp đồng này là cung cấp thành phẩm được sản xuất ở nước ngoài.

Tuy nhiên, nhờ dự án sản xuất ủy thác mà sẽ thành lập cơ sở sản xuất tại Hàn Quốc, do đó thời gian cung cấp 40 triệu liều vắc xin Moderna có thể được đẩy nhanh nếu các cuộc thảo luận đi đến kết quả cho phép sử dụng ngay các thành phẩm vắc xin được sản xuất trong nước.

Kang Chang-yul (giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Seoul), Giám đốc điều hành của Cellid, một liên doanh phát triển vắc xin Covid19 tại Hàn Quốc, dự đoán, "Nếu chính phủ Hàn Quốc đàm phán được việc mua các thành phẩm Moderna do Samsung Biologics sản xuất trong nước, tốc độ tiêm chủng tại Hàn Quốc có thể được tăng cường."

Seol Dae-woo, giáo sư Khoa Dược Đại học Chung-Ang cũng đánh giá “Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, cùng với hợp tác lần này, nếu đàm phán thành công thì chúng ta sẽ có lợi thế to lớn là có thể phân bổ nhanh hoặc nhiều vắc-xin Moderna cho Hàn Quốc."

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Lee Ki-il, trưởng nhóm hỗ trợ thực tế của Lực lượng hỗ trợ tiêm vắc-xin của chính phủ, cho biết: "Nếu vắc xin được sản xuất tại Hàn Quốc và được đưa sử dụng ngay tại Hàn Quốc, tốc độ tiêm chủng trong nước sẽ được đẩy nhanh hơn. Chúng tôi đang trong giai đoạn tiếp tục thảo luận với Moderna về phương pháp nhập khẩu ngay số lượng vắc xin thành phẩm do Samsung Biologics sản xuất".

Trong cuộc họp giao ban ngày hôm trước, chính phủ cũng cho biết, "Chúng tôi có kế hoạch thảo luận với các nhà cung cấp để các thành phẩm vắc xin sản xuất trong nước có thể được cung cấp cho Hàn Quốc khi xét đến hiệu quả lưu thông."

Giữa lúc này, quyết định nhận số lượng vắc xin dành cho 550.000 binh sĩ từ Mỹ cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nguồn cung vắc xin trong nửa đầu năm.

Được biết, các nhà chức trách quân sự hiện có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng vào ngày 7/6 cho những người đồng ý tiêm chủng trong số khoảng 414.000 binh sĩ dưới 30 tuổi.

Nếu Mỹ cung cấp vắc xin theo kế hoạch này, số vắc-xin Pfizer mà chính phủ Hàn Quốc đã dự trữ để tiêm chủng cho binh lính có thể sẽ được sử dụng cho người dân.

Các chuyên gia dự đoán quan hệ đối tác giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ không giải quyết được vấn đề cung cầu vắc xin trước mắt tuy nhiên về lâu dài sẽ có tác động tích cực đến năng lực phát triển và sản xuất vắc xin của Hàn Quốc.

Giáo sư Kang cho biết “Sự hợp tác này là một cơ hội tuyệt vời. Nếu bất kỳ quy trình sản xuất hàng loạt vắc xin nào có thể được thực hiện ở Hàn Quốc, nó sẽ giúp phát triển tiềm năng quốc gia.”

Khi trả lời về việc Samsung Biologics phụ trách công đoạn 'đầu vào' đóng gói dung dịch không pha loãng của thuốc điều chế hoặc vắc-xin, giáo sư Kang cho biết "Chúng tôi không thể tiết lộ liệu Samsung Biologics chỉ phụ trách đóng chai các nguyên liệu thô hay đảm nhận phần đóng gói bằng công nghệ đặc biệt ở các quy trình phía sau. Tuy nhiên, sự hợp tác lần này dù là dưới bất kỳ hình thức nào thì cũng vô cùng hữu ích cho ngành công nghiệp vắc xin, bởi vì nếu có bất cứ công ty nào khác phát triển vắc xin mRNA như Moderna thì sẽ không thể bỏ qua công đoạn đóng góp của Samsung Biologics được."

 

Hàn Quốc đã nổi lên như nhà máy sản xuất vắc xin của thế giới khi các công ty sinh học trong nước đã sản xuất vắc xin ngừa Covid19 từ các hãng dược hàng đầu thế giới như AstraZeneca (AZ) của Anh, NovaVax của Mỹ, Sputnik V của Nga, và bây giờ là Moderna. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기