Giải trí

Ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc xuất khẩu vượt quá 10 tỷ USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:30 28-06-2021
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cơ quan Xúc tiến Nội dung Hàn Quốc đã phát hành "Báo cáo phân tích về các xu hướng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa vào năm 2020" vào ngày 28. Báo cáo đã khảo sát thực tế trên 2815 doanh nghiệp và dữ liệu phân tích trên 137 công ty niêm yết trong 11 lĩnh vực của ngành công nghiệp nội dung văn hóa. Báo cáo cho thấy quy mô xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc năm ngoái là 10,83 tỷ đô la Mỹ (tương đương 249 nghìn tỷ VND), tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nhóm nhạc BTS [Ảnh=Yonhap News]


Theo báo cáo, sự tăng trưởng tích cực này một phần là nhờ ảnh hưởng không nhỏ từ sự nổi tiếng của nhóm nhạc nam 7 thành viên BTS cũng như các tác phẩm điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc chẳng hạn như bộ phim "Parasite" (Ký sinh trùng).

Quy mô xuất khẩu trò chơi là 7,25 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 66,9% tổng quy mô xuất khẩu. Xuất khẩu trong lĩnh vực xuất bản và in, phim, truyện tranh và các lĩnh vực khác cũng tăng so với cùng kỳ, lần lượt đạt 61,1%, 43% và 40,9%.

Xuất khẩu sách và các tài liệu in khác về cơ bản đã tăng trưởng đáng kể, và phim cũng thoát khỏi mức tăng trưởng âm do doanh thu phân phối nội địa giảm trong năm trước và đã tăng trưởng trở lại nhờ doanh số bán bản quyền OTT. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid19, các sự kiện ở nước ngoài như buổi hòa nhạc về cơ bản đã bị hủy bỏ, và quy mô xuất khẩu của hoạt hình, quảng cáo, âm nhạc và các lĩnh vực khác cũng có sự sụt giảm ở các mức độ khác nhau.

Năm ngoái, quy mô bán hàng hàng năm của ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc là 126 nghìn tỷ won, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành công nghiệp nội dung văn hóa phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, năm ngoái hứng chịu cơn đại dịch bất ngờ đã khiến ngành này đã tăng trưởng âm sau 12 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Tuy nhiên, Covid19 cũng đã bất ngờ kích thích lối sống và kinh doanh trực tuyến trở nên sôi động hơn, thu hẹp phần nào tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp nội dung văn hóa so với dự kiến. Mặc dù doanh số bán hàng giảm trong năm ngoái nhưng doanh số bán hàng trong 6 tháng cuối năm 2020 đã tăng 18% so với nửa đầu năm, đạt 68,2 nghìn tỷ won.

Theo phân tích của báo cáo, ngành công nghiệp văn hóa nội dung coi Covid19 như là một cơ hội, kịp thời đưa ra các điều chỉnh chiến lược, thúc đẩy sự ra mắt của nền tảng K-POP (Văn hóa đại chúng Hàn Quốc) và giới thiệu mô hình kinh doanh OMO ((Online Merges with Offline - Hợp nhất trực tuyến với ngoại tuyến) giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với ngành nội dung.

Trong số các lĩnh vực khác nhau của công nghiệp văn hóa, tiêu dùng ngoại tuyến chiếm tỷ trọng tương đối cao, hoặc các ngành liên quan trực tiếp đến tình hình kinh tế cũng bị ảnh hưởng tương đối. Theo tiêu chuẩn bán hàng của năm ngoái, quy mô bán hàng của truyện tranh (21,2%), trò chơi (12,8%) và thông tin kiến ​​thức (12,8%) tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng phim (-51,8%), hoạt hình (-17,5%) , và quảng cáo (-11,3%) và âm nhạc (-9,6%) đã bị thu hẹp đáng kể.

Báo cáo cũng kết luận rằng điểm nổi bật nhất trong nửa cuối năm ngoái và cả năm là quy mô xuất khẩu tiểu thuyết Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục, với mức tăng so với cùng kỳ năm 2019 là hơn 30,1%.

 

Poster phim 'Parasite' (Ký sinh trùng) [Ảnh=CJ ENM]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기