Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc, "Mở rộng đầu tư vào 'K-New Deal' lên 220 nghìn tỷ won vào năm 2025"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:55 14-07-2021
Tổng thống Moon Jae-in đã tuyên bố vào ngày 14 rằng "đến năm 2025, tổng đầu tư vào Thỏa thuận Mới phiên bản Hàn Quốc (Korean New Deal hay còn được gọi là K-New Deal) sẽ được tăng từ 160 nghìn tỷ won lên 220 nghìn tỷ won."

 

Tổng thống Moon Jae-in. [Ảnh=Yonhap News]


Tại Cuộc họp Chiến lược Thỏa thuận Mới của Hàn Quốc lần thứ 4 do Nhà Xanh chủ trì vào ngày 14/7 Tổng thống Moon Jae-in cho biết, "Mối đe dọa từ dịch Covid19 vẫn còn tồn tại và chúng ta đang phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng của giãn cách xã hội cấp độ 4 trong khu vực thủ đô, tuy nhiên K-New Deal vẫn phải tiếp tục tiến về phía trước. "

Trước hết, Tổng thống Moon giải thích rằng ông sẽ khuyến khích sự tham gia tích cực vào khu vực bằng cách mở rộng đáng kể tổng vốn đầu tư và hỗ trợ các dự án Thỏa thuận Mới trong khu vực.

Tổng thống Moon cũng đưa ra lời hứa, "Chúng tôi sẽ nhanh chóng phổ biến kết quả tới mọi nơi trên đất nước Hàn Quốc. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư thêm 100 tỷ won trong Quỹ Thỏa thuận Mới (New Deal Fund) để có thể chia sẻ nhiều kết quả tốt đẹp hơn với mọi người dân."

Ngoài 'Thỏa thuận mới về kỹ thuật số' (Digital New Deal) và 'Thỏa thuận mới xanh' (Green New Deal), đã hình thành hai trụ cột của K-New Deal, Tổng thống Moon cũng tuyên bố rằng ông sẽ thiết lập 'Thỏa thuận mới về con người' (Human New Deal) như một trục mới khác.

Tổng thống Moon cho biết, "Chúng tôi sẽ củng cố mạng lưới an toàn việc làm và mạng lưới an toàn xã hội bằng cách xây dựng mạng lưới an toàn việc làm quốc gia và bãi bỏ hoàn toàn các tiêu chuẩn về người phụ thuộc. Chúng tôi sẽ tăng đáng kể đầu tư cho con người."

Để đạt được mục tiêu này, Tổng thống Moon cho biết ông sẽ hỗ trợ phát triển nhân tài trong các ngành tăng trưởng mới như tài năng phần mềm, chất bán dẫn hệ thống, sức khỏe sinh học và ô tô tương lai, đồng thời cung cấp hỗ trợ chính sách cho những người trẻ tuổi để tạo ra tài sản, ổn định nhà ở, và giảm bớt gánh nặng chi phí giáo dục.

Tổng thống cũng quyết định tăng tốc thực hiện các chính sách hiện có như Digital New Deal và Green New Deal.

Tổng thống Moon cho biết, "Chúng tôi sẽ dẫn đầu kỷ nguyên siêu kết nối và siêu trí tuệ bằng cách kết hợp 5G và trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống hàng ngày của con người và tất cả các ngành công nghiệp, đồng thời hỗ trợ các ngành hội tụ CNTT-TT mới như vũ trụ ảo (metaverse) và đám mây (cloud)."

Tổng thống cho biết thêm “Chúng tôi sẽ cải thiện hệ thống đo lường và đánh giá khí nhà kính và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ tái sử dụng lao động để quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số và các-bon thấp được diễn ra một cách công bằng."

Mặt khác, Tổng thống Moon điểm lại về một năm qua của K-New Deal, "Nó bắt đầu như một chiến lược tạo việc làm quy mô lớn để ứng phó với cuộc khủng hoảng Covid19, nhưng sau đó đã phát triển một cách nghiêm túc bằng cách thúc đẩy thêm Green New Deal để chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp. Có thể thấy những thành quả bước đầu của K-New Deal là nhờ đầu tư tài chính tích cực cũng như sự tham gia của tư nhân."

Ngoài ra, người ta đánh giá rằng K-New Deal cuối cùng đã hoàn thành bằng cách bổ sung Thỏa thuận mới về con người, chẳng hạn như việc mở rộng mạng lưới an toàn việc làm.

Tổng thống Moon nhấn mạnh “Tại hội nghị thượng đỉnh G7, các quốc gia khác cũng đã đồng ý rằng phiên bản K-New Deal là định hướng chung được cả thế giới theo đuổi. Lựa chọn của chúng ta là vô cùng đúng đắn.”

Về vấn đề này, Park Soo-hyun, thư ký cấp cao của Tổng thống phụ trách giao tiếp công chúng tại Nhà Xanh, giải thích trong một bài đăng trên Facebook rằng "Tổng thống Moon đã dẫn đầu việc lập kế hoạch, thiết kế, mở rộng và hoàn thiện phiên bản K-New Deal."

Tổng thống Moon nói: “Giờ đây, chính mọi người đang được trải nghiệm thành quả bước đầu của K-New Deal, chẳng hạn như gặp gỡ 'trợ lý trí tuệ nhân tạo' ngay trong cuộc sống hàng ngày của họ. Những điều này còn có giá trị hơn bởi vì đây là những thành tựu đạt được giữa cuộc khủng hoảng Covid19."

Sự kiện có sự tham dự của Hong Nam-ki, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính, Park Wan-joo Chủ tịch Chính sách của Đảng Dân chủ, và Woo Tae-hee Phó chủ tịch chuyên trách của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc. Nhà Xanh giải thích rằng số lượng người tham dự đã được giảm thiểu do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng và nhằm tuân thủ các quy định về phòng dịch.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기