Đời sống Xã hội

Tỷ lệ nghèo ở người cao tuổi của Hàn Quốc đứng số 1 OECD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:46 14-07-2021
Trong khi dân số già của Hàn Quốc đang ngày một tăng, thì tỷ lệ người già nghèo đói cũng đứng ở vị trí cao nhất trong số các nước thành viên OECD, cho thấy chính phủ Hàn Quốc cần phải có những biện pháp khẩn cấp.

 

[Ảnh=Internet]


Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc ngày 13, tính đến năm 2018, tỷ lệ nghèo ở người cao tuổi ở Hàn Quốc là 43,4%, cao nhất trong số 37 quốc gia OECD. Con số này cao gấp ba lần so với mức trung bình của OECD là 14,8%. Nó cao hơn hẳn so với Mỹ (23,1%), Nhật Bản (19,6%), Anh (14,9%), Đức (10,2%) và Pháp (4,1%).

Theo dữ liệu từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia, ngay cả khi người già trên 65 tuổi sống một mình, họ vẫn cần 1.293.000 won cho chi phí ăn uống, y tế và viễn thông trong một tháng. Tuy nhiên, chỉ có 8,4% những người từ 51~60 tuổi (những người sắp nghỉ hưu) có thể nhận lương hưu hàng tháng từ 1,3 triệu won trở lên. Điều đó có nghĩa là chỉ có 8 trong số 100 người sẵn sàng cho việc nghỉ hưu.

Theo Viện nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, từ năm 2011~2020, số người từ 65 tuổi trở lên ở Hàn Quốc tăng trung bình 4,4% mỗi năm. Trong 10 năm qua, số lượng người cao tuổi đã tăng 290.000/năm. Tỷ lệ già hóa của Hàn Quốc cao gấp 1,7 lần so với mức trung bình của OECD là 2,6%.

Hiện tại, tỷ lệ dân số cao tuổi ở Hàn Quốc là 15,7%, đứng thứ 29 trong số 37 quốc gia OECD, nhưng nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, con số này sẽ là 33,4% vào 20 năm sau (năm 2041), đồng nghĩa với tỷ lệ cứ ba người thì có 1 người là người cao tuổi.

Người ta phân tích rằng vấn đề nghèo đói ở người cao tuổi là do sự cứng nhắc của thị trường lao động. Điều này là do các công ty khó có thể linh hoạt điều chỉnh lực lượng lao động khi các quy định về điều động và thời hạn cố định bị thắt chặt và chi phí sa thải cao.

Người ta phân tích rằng vấn đề nghèo đói ở người cao tuổi đang gia tăng do khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm của người cao tuổi đã trở nên nghiêm trọng do tốc độ già hóa dân số nhanh chưa từng thấy.

Park Jung-min, một giáo sư về phúc lợi xã hội tại Đại học Quốc gia Seoul, chỉ ra rằng "cần phải tích cực hơn nữa việc xóa đói giảm nghèo ở người cao tuổi thông qua việc mở rộng việc làm và đảm bảo thu nhập cho người cao tuổi." 

Theo đó, tăng cường hỗ trợ lương hưu tư nhân, mở rộng cơ sở thu nhập hưu trí thông qua hiệu quả lương hưu công, tính linh hoạt trong thị trường lao động và mở rộng nhu cầu việc làm tư nhân ở người cao tuổi được coi là các biện pháp để giải quyết vấn đề già hóa và nghèo đói cho người cao tuổi.

Choo Gwang-ho, người đứng đầu chính sách kinh tế của Viện nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, cho biết, "Tỷ lệ già hóa ở Hàn Quốc là chưa từng có trên thế giới, vì vậy các cơ quan chức năng cần phải đưa ra các biện pháp như tăng cường quỹ lương hưu. Giống như các nước G5 khác, Hàn Quốc nên cung cấp việc làm chất lượng cao cho người cao tuổi thông qua các biện pháp quản lý thị trường lao động linh hoạt, chẳng hạn như chuyển sang trả lương dựa trên hiệu quả công việc thay vì trả lương theo cấp bậc."
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기