Kinh tế Chính trị

"Nợ hộ gia đình còn đáng sợ hơn Covid-19"…Liệu lãi suất có tăng vào tháng 8 sau 9 lần đóng băng ở mức 0.5%?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:07 16-07-2021
Ý chí muốn tăng lãi suất của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol ngày càng mạnh mẽ hơn. Do đó, thị trường trái phiếu đang tăng trưởng nhanh hơn nhờ những thông tin về viễn cảnh đợt tăng lãi suất sắp xảy ra vào tháng 8.

Thống đốc Lee sợ nhất là 'sự tích lũy nhờ mất cân bằng tài chính'. Mất cân bằng tài chính đề cập đến sự gia tăng bùng nổ của nợ hộ gia đình và kết quả là tạo ra bong bóng thị trường tài sản trong bối cảnh lãi suất thấp trong lịch sử. Có vẻ như thống đốc rất lo ngại về khả năng xảy ra khủng hoảng hệ thống tài chính nếu không hãm đà tăng giá nhà bằng một đợt tăng lãi suất kịp thời.
 
◇ Nợ hộ gia đình tăng vọt còn đáng sợ hơn cả virus corona

Sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BOK, được tổ chức vào ngày 15, dư luận dường như tập trung nhiều hơn vào nhận xét của Thống đốc Lee về tốc độ phục hồi kinh tế hiện tại, sự phát triển của Covid19 và rủi ro tích lũy của sự mất cân bằng tài chính hơn là quyết định tiếp tục đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 0.5%. Đây là lần thứ 9, BoK đóng băng lãi suất chuẩn kể từ tháng 7 năm ngoái.

Tại cuộc họp báo, Thống đốc Lee thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh và tính liên tục của sự phục hồi kinh tế. Mặc dù sự phục hồi tiêu dùng có thể chậm lại do sự tăng cường giãn các xã hội gần đây, nhưng tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến ​​vẫn sẽ đạt khoảng 4%.

Ông cũng bày tỏ sự lạc quan của mình về tình hình dịch bệnh. Khi các biện pháp kiểm dịch của chính phủ và kế hoạch mở rộng tiêm chủng được thực hiện, sự lây lan của các ca nhiễm mới dự kiến ​​sẽ giảm dần. Điều này có nghĩa là miễn là tình hình dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ thì nó sẽ không phải là yếu tố quyết định trong chính sách tiền tệ.

Thống đốc Lee bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự mất cân bằng tài chính. Ông cho biết, “Gần đây, khi xu hướng ưa thích rủi ro của người dân tiếp tục nóng lên, việc đầu tư tài sản bằng cách đi vay cũng đã ngày một nhiều hơn. Xu hướng gần đây cho thấy mặc dù đã tăng cường các quy định về an toàn tuy nhiên nếu kỳ vọng về lãi suất thấp được duy trì trong thời gian dài vẫn còn tồn tại thì các quy định về bảo mật vĩ mô cũng sẽ chạm đến ngưỡng giới hạn". Điều này có nghĩa là mặc dù chính phủ đang điều chỉnh các khoản vay để hạn chế sự gia tăng nợ hộ gia đình do người dân vay nợ để đầu tư tuy nhiên có vẻ như các quy chế này hoạt động không được hiệu quả như mong đợi.

Theo đó, thống đốc Lee đã nói rằng "Cần phải đối phó với bình thường hóa tiền tệ trong phạm vi điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép".

Cuối cùng, với sự phục hồi kinh tế nhanh chóng và tình hình dịch Covid19 vẫn trong sự kiểm soát của chính phủ, nhu cầu tăng lãi suất đã tăng lên để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng hệ thống gây ra bởi sự gia tăng nợ hộ gia đình và bong bóng tài sản như bất động sản.

Xu hướng thị trường tài chính trong tháng 6 cho thấy nợ hộ gia đình đang đạt mức nghiêm trọng trong bối cảnh làn sóng vay ngân hàng để đầu tư vào nhà ở đang trở nên ngày cáng nóng hơn. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế các khoản cho vay, mức tăng cho vay hộ gia đình trong lĩnh vực ngân hàng trong nửa đầu năm nay đạt mức cao kỷ lục 41,6 nghìn tỷ won do các khoản vay thế chấp tăng mạnh.

Các khoản vay khác, là các khoản vay tín dụng, cũng tăng 11,3 nghìn tỷ won, nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái (8,4 nghìn tỷ won) và gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2019 (2,9 nghìn tỷ won) khoảng thời gian trước khi có Covid19.
.
◇ Lãi suất sẽ tăng trong tháng 8?

Bây giờ, sự chú ý đang tập trung vào thời điểm tăng lãi suất. “Từ cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (tháng 8) tới, tôi nghĩ rằng đã đến lúc thảo luận và xem xét lại mức độ nới lỏng chính sách tiền tệ có phù hợp hay không,” Thống đốc Lee phát biểu.

Ông nói thêm, "Mặc dù dịch bệnh đang lây lan trở lại tuy nhiên có vẻ như đã đến lúc phải xem xét lại tình hình từ cuộc họp tiếp theo, xem xét sự phục hồi kinh tế, lạm phát và rủi ro tích lũy của sự mất cân bằng tài chính."

Điều này được hiểu là không chỉ bàn về việc điều chỉnh lãi suất, mà còn có nghĩa là Ủy ban Chính sách Tiền tệ sẵn sàng nâng lãi suất bất cứ lúc nào trong tháng 8. Miễn là sự lây lan của Covid19 không trở nên tồi tệ hơn ngoài tầm kiểm soát, khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp Ủy ban Chính sách Tiền tệ vào tháng 8 vẫn còn bỏ ngỏ.

Khi Koh Seung-beom, một trong bảy thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ tại cuộc họp vào ngày 15 đưa ra ý kiến ​​về việc tăng lãi suất, có vẻ như đồng hồ đếm ngược đến thời gian tăng lãi suất trong BoK đã bắt đầu được kích hoạt.

Các cuộc họp Ủy ban Chính sách Tiền tệ còn lại trong năm nay sẽ được tổ chức ba lần: tháng 8 (ngày 26), tháng 10 (ngày 12) và tháng 11 (ngày 25). Một khi đợt tăng lãi suất được bắt đầu vào tháng 8, nhiều khả năng sẽ lãi suất cơ bản sẽ được tăng thêm một lần nữa trong năm và khiến mức lãi suất đạt gần mức 1%. BoK cho rằng lãi suất cơ bản khoảng 1% chưa thể được gọi là thắt chặt.

Ahn Dong-hyun, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết, "Thống đốc Lee Ju-yeol dường như rất lo ngại về việc nợ hộ gia đình tiếp tục gia tăng. Có vẻ như họ thấy rằng sau khi trì hoãn việc tăng lãi suất, tác động của nợ hộ gia đình sẽ bùng nổ, vì vậy họ cần phải nghĩ đến việc tăng lãi suất sớm."

Về thời điểm tăng lãi suất, có nhiều ý kiến ​​khác nhau về khoảng thời gian giữa tháng 8 và tháng 10. Giáo sư Ahn nói, “Thời gian tăng lãi suất có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình lây lan của dịch bệnh. Tôi thấy khả năng tăng trong tháng 8 hoặc là tháng 10 mỗi bên đều là 50%”.

Jung Yong-taek, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu của IBK Investment & Securities, cho biết, "Chúng tôi dự kiến lãi suất ​​sẽ tăng 0,25 điểm phần trăm mỗi lần, và tăng hai lần trong năm nay. Một lần trước tháng 10 và một lần trước cuối năm".

Một nhà nghiên cứu tại Daishin Securities cũng cho biết: "Chúng tôi dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm nay. Một lần vào tháng 8, một lần vào quý 4".

Lee Mi-sun, một nhà phân tích phụ trách trái phiếu tại Hana Financial Investment, cũng cho biết, "Nếu nhìn vào quyết tâm trong bài phát biểu của thống đốc, có lẽ dự kiến ​lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng hai lần trong năm, bắt đầu từ tháng 8".

Mặt khác, Park Tae-geun, trưởng bộ phận phân tích trái phiếu tại Samsung Securities, cho biết, "Nếu cần thêm xác nhận về sự lây lan của dịch Covid19 hoặc các chỉ số kinh tế, thời điểm tăng lãi suất dự kiến ​​là vào tháng 10. Và trong trường hợp này, chúng tôi dự kiến ​​lãi suất sẽ tăng thêm một lần nữa vào đầu năm sau."

 

Xu hướng lãi suất cơ bản của Ngân hàng Hàn Quốc từ 7/2020~7/2021. [Ảnh=AJU News]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기