VIỆT NAM

Nhân viên Việt Nam làm việc tại công ty Hàn Quốc, "Hài lòng với môi trường làm việc…Cần cải thiện văn hóa của tổ chức"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:10 23-07-2021
Khảo sát của giáo sư trường ĐHKHXHNV với 250 nhân viên Việt Nam
Hầu hết các nhân viên Việt Nam làm việc tại các công ty Hàn Quốc ở Việt Nam trả lời rằng họ hài lòng với môi trường làm việc, nhưng cho rằng văn hóa tổ chức là một lĩnh vực cần được cải thiện.

 

Nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên Việt Nam làm việc tại các công ty Hàn Quốc [Ảnh=Chụp màn hình]


Ngày 22/7, Giáo sư ngành Hàn Quốc học Nguyễn Thị Thu Hường tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, đã công bố một báo cáo có tiêu đề 'Nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên Việt Nam làm việc tại các công ty Hàn Quốc'.

Theo khảo sát 253 nhân viên Việt Nam làm việc cho các công ty Hàn Quốc ở miền Bắc Việt Nam như Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên, 79,1% (200) cho biết họ hài lòng với môi trường làm việc và đãi ngộ hiện tại. Trong số đó, 24,9% (63 người) được cho là rất hài lòng.

Mặt khác, chỉ có 3,2% (8 người) trả lời rằng họ không hài lòng.

Về lý do hài lòng có 70,5% (179 người) cho biết lý do là 'điều kiện và môi trường làm việc', 41,7% (106 người) chọn 'lương', 35,2% (89 người) chọn 'đồng nghiệp', 22,4% (57 người) chọn 'sếp'.

Lương và phúc lợi là những lý do phổ biến nhất để ứng tuyển vào một công ty (43,4%), tiếp theo là danh tiếng của công ty (17,5%) và tiềm năng phát triển của công ty (hơn 6,8%).

 

Nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên Việt Nam làm việc tại các công ty Hàn Quốc [Ảnh=Chụp màn hình]


Tuy nhiên, 48,6% (123 người) cho rằng việc cải thiện văn hóa tổ chức là cần thiết.

Các yếu tố cần được cải thiện bao gồm 'Phương pháp quản lý vận hành và văn hóa tổ chức' (27,6%), 'đối xử' (17,1%), và 'cung cấp không gian chung như nhà hàng và bãi đậu xe' (15,4%). Thái độ không thân thiện của các nhà quản lý Hàn Quốc cũng chiếm 8,9%.

Giáo sư Hường cho biết, "Công ty càng lớn thì mức độ hài lòng về môi trường làm việc và hệ thống phúc lợi càng cao. Ngược lại, những điểm cần cải thiện mà nhân viên làm việc trong các nhà máy sản xuất hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ cảm nhận được là tương đối lớn."

Trên thực tế, chỉ có 7,1% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy không được sếp Hàn Quốc tôn trọng mà phần lớn là phiên dịch viên hoặc công nhân sản xuất làm việc trong các nhà máy.

Giáo sư Hường cho biết “Khi các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG mở rộng đầu tư tại Việt Nam, 102 khu liên hợp công nghiệp đã được thành lập chỉ riêng ở khu vực phía Bắc và các nhà bán lẻ liên quan cũng đang gia tăng". Giáo sư cũng đưa ra đề xuất: “Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực địa phương ngày càng lớn, cần phải bồi dưỡng những cán bộ quản lý có thể nói tiếng địa phương để giao tiếp thông suốt giữa người quản lý người Hàn Quốc và người lao động Việt Nam.

Theo khảo sát, ngôn ngữ được sử dụng để giao tiếp với các nhà quản lý Hàn Quốc là 62,8% tiếng Hàn, 19,4% tiếng Anh và 12,6% khác trong khi đó tiếng Việt chỉ chiếm 3%.

 

[Ảnh=Samsung Vietnam]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기