Đời sống Xã hội

[K-Pop đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào?] Takeuchi Miyu "Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi có thể thấy dáng vẻ trưởng thành lên từng ngày của bản thân"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:56 08-10-2021
Takeyuchi Miyu, cựu thành viên của nhóm nhạc thần tượng nữ Nhật Bản AKB48 Team B Khi hoạt động cùng AKB48 tại Nhật Bản đã vô cùng cảm thán với 'sân khấu K-POP'
7 tuổi. Kể từ thời điểm đó, sự kiện tuyển chọn người mẫu quảng cáo cho trẻ em được tổ chức tại một công viên giải trí, con đường của Miyu đã tiếp tục không ngừng hướng tới 'những gì cô ấy muốn làm'. Sau khi hoạt động như một diễn viên nhí khi còn nhỏ, cô ấy đã dành 9 năm 6 tháng trên sân khấu của AKB48, một trong những nhóm nhạc thần tượng xuất sắc nhất ở Nhật Bản.

Một ngày nọ trước mặt Miyu, người đang chạy theo những gì trái tim tôi muốn làm, lựa chọn tới Hàn Quốc đã đến với cô ấy. Miyu đã có cơ hội tham gia chương trình Produce 48, do một công ty quản lý của Nhật Bản và Hàn Quốc hợp tác tạo ra. Cảm xúc này khá lạ lẫm, khi nhận được đánh giá và nhận xét trên sân khấu của một quốc gia khác. Tuy nhiên, Miyu đã thực hiện thử thách một lần nữa, giống như khi cô ấy 7 tuổi.

 

Trên đây là hình ảnh của Takeuchi Miyu, người lần đầu tiên xuất hiện trong một video ca nhạc với tư cách là một diễn viên nhí vào năm 2004 khi cô ấy 7 tuổi (bên phải), và bên dưới là hình ảnh cô ấy hoạt động với nhóm nhạc 'Fruits' vào năm 2008. [Ảnh=Youtube/Twitter]


Vào ngày 1, chúng tôi đã gặp Takeuchi Miyu, một ca sĩ quen thuộc với khán giả Hàn Quốc qua chương trình âm nhạc Produce 48, phát sóng vào năm 2018, tại tòa nhà Kinh tế AJU. Hiện cô ấy đã sinh sống tại Hàn Quốc được 3 năm. Tuy chưa có công ty quản lý chính thức, nhưng Miyu dự định sẽ tiếp tục con đường âm nhạc của mình ở Hàn Quốc trong một thời gian. Một giấc mơ được gặp gỡ khán giả thế giới thông qua âm nhạc của mình, và Miyu tin rằng cách nhanh nhất để đạt được ước mơ đó là ở Hàn Quốc.

"Rất vui được gặp bạn." Mặc dù cô ấy chỉ mới sống ở Hàn Quốc được ba năm, nhưng cách phát âm tiếng Hàn của Miyu khá chính xác khi cô ấy chào hỏi. Trong một thoáng, tôi nghĩ rằng mình đã quá khiêm tốn khi nói rằng mình không rành về khâu trước khi tiếp xúc. Một lần nữa, cuộc phỏng vấn tiếp tục trong khoảng hai giờ sau đó, nhưng không ít khoảnh khắc mà thông dịch viên phải can thiệp. Khi các biểu hiện khó xuất hiện, chúng thường được sửa chữa và giải thích. Một nhân vật kỳ cựu của làng giải trí với hơn 15 năm hoạt động, đã cùng Kinh tế AJU chia sẻ câu chuyện về K-pop và cuộc sống của mình bằng tiếng Hàn với giọng nói điềm tĩnh nhưng ánh mắt rung động.

Là một người nổi tiếng, việc thay đổi đất nước bạn đang sống không phải là một việc dễ dàng. Điều này là do thay đổi vùng đất mà bạn đang sống đồng nghĩa với việc ngôn ngữ, văn hóa và các mối quan hệ xã hội xung quanh bạn sẽ bị lung lay. Nhưng có phải vì cô ấy là người đã chọn cách tự mình đứng trước mặt người khác khi mới 7 tuổi? Người ta nói rằng sự lựa chọn không khó như mong đợi. Không cần phải nói rằng sự ủng hộ của cha mẹ tôi để tiến tới những gì tôi luôn muốn làm là sức mạnh lớn nhất.

 

Takeuchi Miyu đang trả lời phỏng vấn tại trụ sở của Nhật báo Kinh tế AJU vào ngày 1/9. [Ảnh=parasol@ajunews.com]

 
​Họ làm trong cùng một ngành, vì vậy tôi nghĩ, tại sao họ làm tốt như vậy và tại sao họ lại khác nhau như vậy?

Đó là vào năm 2013, Miyu đã công nhận K-pop một cách mạnh mẽ. Một số nghệ sĩ K-pop, bao gồm cả Girls' Generation, những người tập trung vào các hoạt động ở nước ngoài vào thời điểm đó, đã trở nên nổi tiếng ở Nhật Bản với những màn trình diễn lộng lẫy và tinh vi của họ. Ngay cả đối với Miyu, người đã hoạt động như một người nổi tiếng, sân khấu của họ vẫn gây ấn tượng vô cùng đặc biệt. Đó là bởi vì họ đã thể hiện một khía cạnh khác với các thần tượng Nhật Bản.

Vũ đạo hoàn hảo mà không bị phân tâm cũng như khả năng hát mà không bị làm phiền trên sân khấu rất khác với những đức tính cần có của các nữ thần tượng Nhật Bản vào thời điểm đó. Đó là bởi vì điểm mạnh lớn nhất mà một nữ thần tượng nên có ở thời điểm Miyu còn hoạt động là 'dễ thương' và 'ngây thơ'.

"Vào thời điểm đó, ở Nhật Bản, bạn hát hay hay nhảy giỏi như thế nào không phải là điều quan trọng nhất. Vào thời điểm đó, mức độ nổi tiếng tập trung vào "aegyo" (các hành động đáng yêu và dễ thương) và tính cách hơn là kỹ năng."

Trong tình huống như vậy, thần tượng Hàn Quốc xuất hiện trước mắt Miyu là 'một đẳng cấp hoàn toàn khác'. Miyu nói, "Tôi đã có một trái tim tôn trọng với tư cách là một thần tượng khi xem 'Professional Stage'. Đó là Produce 48 mà tôi đã gặp trong thời gian này. Ở Hàn Quốc, nơi mà kỹ năng là quan trọng, tôi nghĩ rằng không cần phải cảm thấy khó xử hay sợ hãi khi lớn lên."

 

Takeuchi Miyu, người từng hoạt động trong nhóm nhạc thần tượng Nhật Bản AKB48. Bên trái là áp phích tổng tuyển cử năm 2014, và bên phải là thành viên lớp 9 tốt nghiệp sau khi tốt nghiệp AKB48 vào năm 2019 tham dự concert kỷ niệm 10 năm ra mắt (hàng trước, ngoài cùng bên phải). [Ảnh=AKS]

 
Đúng hơn, quyết định đến Hàn Quốc không hề khó khăn. Tôi nghĩ, 'Bây giờ tôi phải đi Hàn Quốc'. Có phải vì tôi mơ ước được ra nước ngoài?

Đối với Miyu, năm 2018 là một bước ngoặt về nhiều mặt. Trong Produce 48, một chương trình thử giọng chung giữa Hàn Quốc và Nhật Bản được phát sóng từ tháng 6~8/2018, người hâm mộ từ cả Hàn Quốc và Nhật Bản đã hoàn toàn phát hiện ra Miyu. Sự đa năng của Miyu, một 'trường hợp đặc biệt' trong AKB48, với khả năng ca hát, kỹ năng chơi nhạc cụ như piano, guitar và trumpet, cùng với kỹ năng sáng tác và sắp xếp, đã tỏa sáng rực rỡ.

Do đó, sự công nhận của Miyu ở cả hai quốc gia đã tăng lên đáng kể khi cô đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng cao nhất cuộc thi. Đây là cơ hội, cô quyết định 'tốt nghiệp' khỏi nhóm nhạc AKB48 vào tháng 9/2018 và sang Hàn Quốc vào tháng 3/2019.

Những lo lắng khốc liệt về việc tiếp tục âm nhạc yêu thích của mình cuối cùng đã khiến Miyu đến Hàn Quốc. Miyu giải thích rằng trong khi quảng bá cùng AKB48, cô ấy đã luôn suy nghĩ về sự nghiệp tiếp theo của mình. Trong đầu cô lúc nào cũng lo lắng về cuộc sống 'sau này' cũng như những lo lắng về tương lai.

Thật không dễ dàng khi nghĩ đến một nghề nghiệp khác ngoài 'cuộc sống thần tượng' do lịch trình 'tổng tuyển cử' chọn thành viên hàng năm dày đặc. Tôi đã suy nghĩ không ngừng về việc làm thế nào để theo đuổi sự nghiệp solo trong thời gian tới hoặc tìm một con đường sự nghiệp mới.

Tuy nhiên, sau AKB48, ý chí hoạt động như một nghệ sĩ solo rất mạnh mẽ. Dựa trên kỹ năng của mình, tôi muốn tự hào đứng trên sân khấu thế giới cũng như ở Nhật Bản. Đặc biệt, Hàn Quốc là một sân khấu hấp dẫn về mặt này. Điều này là do họ quyết định rằng họ sẽ chỉ có thể đặt chỗ đứng cho việc mở rộng ra nước ngoài sau khi thông qua hệ thống K-pop có hệ thống của Hàn Quốc.

 

Takeuchi Miyu đã xuất hiện trên Produce 48 vào năm 2018. [Ảnh=Chụp màn hình Youtube]

 
​Trên thực tế, ngay cả trong thế giới thần tượng Nhật Bản, họ nói, 'Nếu bạn đang nghĩ đến việc ra nước ngoài, hãy đến Hàn Quốc trước.' Đó không chỉ là ý kiến ​​của tôi, các đồng nghiệp của tôi và những người trong ngành đều đưa ra những lời khuyên giống nhau. Thậm chí trên mạng, người ta còn nói: 'Nếu bạn chỉ làm việc ở Nhật Bản thì sẽ khó thâm nhập thị trường nước ngoài như Mỹ và châu Á'.

Người ta nói rằng K-pop hiện được sử dụng như một 'nền tảng để mở rộng ra nước ngoài' trong ngành công nghiệp âm nhạc đại chúng Nhật Bản (J-pop). Khoảng những năm 2000, có một thời kỳ Nhật Bản cũng tích cực phân phối âm nhạc của riêng mình ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại, những bí quyết đó phần lớn đã bị cắt bỏ.

Kể từ năm 2002, khi Hiệp hội Công nghiệp Âm nhạc Quốc tế (IFPI) bắt đầu công bố 'Báo cáo Âm nhạc Toàn cầu', tổng hợp quy mô thị trường âm nhạc của mỗi quốc gia, Nhật Bản đã trở thành 'thị trường lớn thứ hai ổn định trên thế giới' sau Hoa Kỳ. là. Do đó, J-pop, công ty kiếm đủ lợi nhuận trên thị trường riêng của mình, có xu hướng chỉ chú ý đến nhu cầu nội địa.

Mặt khác, một đánh giá đại diện gần đây về K-pop ở Nhật Bản là nó áp dụng nhiều phong cách âm nhạc khác nhau để tích cực tiến ra nước ngoài. Trong quá khứ, K-pop bị ảnh hưởng bởi J-pop và là 'âm nhạc thông thường' không có cảm giác xa lạ với phong cách âm nhạc riêng ở Nhật Bản, nhưng bây giờ nó đã phát triển thành một 'âm nhạc pha trộn' hướng đến người hâm mộ trên toàn thế giới vì khu vực tiêu thụ cũng đã đa dạng hóa hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nền công nghiệp nhạc pop của hai nước gần đây đã bắt đầu ảnh hưởng lẫn nhau. Giống như Miyu lớn lên ở Hàn Quốc, sự phát triển của K-pop cũng vô cùng mạnh mẽ ở Nhật Bản. Ở Nhật Bản cũng như ở Hàn Quốc, ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng kỹ năng của các thần tượng quan trọng hơn, và quan điểm cũng như cách đối xử của các thần tượng nữ ngày càng được cải thiện so với trước đây, Miyu giải thích. Cô ấy cũng nói thêm rằng đã rất ngạc nhiên bởi các 'màn trình diễn' đã khác hẳn trước đây sau khi xem video sân khấu gần đây của đàn em AKB48.
 
Nhật Bản và Hàn Quốc (âm nhạc ở Hàn Quốc) đều có thế mạnh riêng, và tôi hy vọng chúng ta có thể cùng nhau phát triển tốt hơn thông qua sự ảnh hưởng lẫn nhau.
 

Ảnh bìa của bài hát 'Forbidden Game' do Takeuchi Miyu phát hành trên tạp chí 'Monthly Yoon Jong Shin' vào tháng 2 năm 2021. [Ảnh=Mystic Entertainment]

 
Với K-pop, thế giới của tôi đã mở rộng và tôi đã tiến gần hơn một bước tới ước mơ của mình. Nó mở rộng tầm nhìn của tôi và giúp tôi thiết lập những giá trị mới.

Miyu nói rằng K-pop mà cô gặp trong 2 năm 6 tháng sống ở Hàn Quốc đã tinh luyện và biến giấc mơ của cô trở thành chính xác. Thông qua đào tạo có hệ thống về ca hát, vũ đạo và diễn xuất theo 'hệ thống K-pop', kỹ năng của tôi đã được cải thiện và tôi có thể lập kế hoạch thực tế cho ước mơ của mình. Tuy nhiên, cô ấy cũng thú nhận rằng khi lớn lên với tư cách là một nghệ sĩ, cô ấy cảm thấy một loại áp lực khác với những gì cảm thấy ở Nhật Bản.

"Ở Hàn Quốc, tôi có nhiều việc phải tự làm hơn và tôi phải dồn nhiều tâm sức hơn. Ban đầu, tôi rất ngạc nhiên vì có quá nhiều việc phải làm, nhiều hơn hẳn so với suy nghĩ. Ở Nhật Bản, nếu bạn mạnh mẽ. Về khía cạnh ra mắt ngay sau khi ký hợp đồng với một công ty chủ quản, thì ở Hàn Quốc bạn đã có rồi. Ngay cả khi tôi ra mắt, tôi cũng cần một thời gian luyện tập, nỗ lực và thời gian hơn nữa để thực hiện bất kỳ loại hoạt động nào. "

Khi tôi đã làm việc chăm chỉ, cảm giác hoàn thành và niềm vui thật tuyệt vời. Sau rất nhiều thời gian luyện tập, Miyu đã tin tưởng vào kỹ năng của mình và đứng trên sân khấu để thể hiện âm nhạc và nói: 'Xong rồi! Tôi có một tác phẩm tốt, và bây giờ tôi có thể cho mọi người xem”. Miyu cũng cho biết khoảng thời gian mà cô ấy cảm thấy như thế này là một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất ở Hàn Quốc. Bây giờ, tôi có âm nhạc tôi thích và âm nhạc tôi muốn làm. Tôi cũng có nguyện vọng làm tốt hơn với 'My Music'. Cô ấy nói rằng đã tìm thấy thể loại âm nhạc và màu sắc phù hợp với mình, và có thể 'tồn tại lâu dài' khi làm thể loại âm nhạc đó.

'Bạn cô đơn đến mức nào?'

"Tất nhiên, cuộc sống và sự phát triển ở Hàn Quốc không hề suôn sẻ. Ban đầu nó cô đơn lắm, có những lúc tôi lẩm bẩm nói chuyện với chính mình. Khi quan hệ Hàn-Nhật hạ nhiệt và các hoạt động không diễn ra như kế hoạch do cuộc khủng hoảng COVID-19 bùng nổ, tôi cũng từng băn khoăn về định liều lĩnh đến Hàn Quốc của mình. Tuy nhiên, nếu không đến Hàn Quốc, sẽ không có một Miyu như ngày hôm nay."

Miyu cho biết cô ấy sẽ không có nhiều tự tin và niềm tin vào khả năng của mình như bây giờ.
 
Tất nhiên, cuộc sống ở Hàn Quốc lúc đầu rất khó khăn. Nhưng bây giờ, tôi thậm chí còn không cảm thấy cô đơn, đến mức mà chính tôi cũng phải ngạc nhiên. Tôi đã học được rất nhiều về việc chủ động làm bất cứ điều gì một mình. Tôi nghĩ những điều tôi học được trong giai đoạn này sẽ rất hữu ích khi tôi làm việc ở nước ngoài trong tương lai.
 

Takeuchi Miyu đang trả lời phỏng vấn tại trụ sở của Nhật báo Kinh tế AJU vào ngày 1/9. [Ảnh=parasol@ajunews.com]

[Bài viết gốc được thực hiện bởi phóng viên Yoon Eun-sook (Trưởng phòng Quốc tế) và phóng viên Choi Ji-hyun]

◆ Bài viết này được thực hiện với sự hỗ trợ chi phí của Tổ chức Báo chí Hàn Quốc (Korea Press Foundation).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기