Kinh tế Chính trị

Các quy định về kỹ thuật làm khó doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:38 13-10-2021
Theo khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc công bố ngày 13, 45% công ty có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng khó khăn lớn nhất gặp phải trong quá trình hoạt động tại thị trường Hàn Quốc là những hạn chế về mặt kỹ thuật trong chứng nhận, kiểm tra và thử nghiệm.

 

Những trở ngại đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. [Ảnh=​Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc]


Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc mới đây đã tiến hành khảo sát điều kiện hoạt động của 252 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc và đi đến kết quả trên. Thống kê cho thấy Đạo luật Thương mại và Luật Thương mại Công bằng (19%), Luật lao động cứng nhắc (18,7%), và Đạo luật trừng phạt tai nạn nghiêm trọng (9,1%) cũng đã ảnh hưởng đến sự phát triển của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại thị trường Hàn Quốc.

Đạo luật trừng phạt tai nạn nghiêm trọng là đạo luật quy định hình phạt đối với chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp, quan chức nhà nước và tập đoàn gây ra thương vong do vi phạm các biện pháp an toàn và sức khỏe trong khi điều hành một doanh nghiệp hoặc nơi làm việc, các phương tiện công cộng và giao thông công cộng, hoặc xử lý các nguyên liệu thô hoặc sản phẩm có hại cho cơ thể con người. Mục đích của Đạo luật này là ngăn ngừa các tai nạn nghiêm trọng và bảo vệ tính mạng và thân thể của công dân và người lao động.

Về lý do đầu tư vào thị trường Hàn Quốc, 52,4% công ty được hỏi cho biết họ muốn thâm nhập thị trường nội địa Hàn Quốc. Các lý do khác bao gồm việc sử dụng thị trường Hàn Quốc làm đầu cầu để gia nhập thị trường lân cận (15,5%), xây dựng mạng lưới toàn cầu (12,3%), năng lực kỹ thuật xuất sắc (6%), hệ sinh thái công nghiệp xuất sắc như chất bán dẫn (4,4%). Đồng thời, hầu hết các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (60%) cho rằng môi trường hoạt động trong nước ở Hàn Quốc nhìn chung là tốt.

Về môi trường đầu tư trong tương lai tại Hàn Quốc, 63,1% số công ty được khảo sát cho rằng nó sẽ tương tự như hiện tại. Những người được hỏi có câu trả lời "môi trường sẽ được cải thiện" và "môi trường kém đi" lần lượt chiếm 29,4% và 7,5%.

Đối với các kế hoạch đầu tư trong tương lai, 74,2% công ty trả lời rằng họ giữ nguyên tình hình hiện tại, trong khi những công ty trả lời là "mở rộng đầu tư" và "giảm đầu tư" lần lượt chiếm 15,9% và 9,9%.

Về tác động của xung đột thương mại Mỹ - Trung trong quá trình hoạt động hoặc đầu tư của Hàn Quốc, 83,3% các công ty cho biết không có tác động nào đáng kể. Từ góc độ khu vực, 90,4% công ty châu Âu cho biết không có tác động, 73,3% công ty Trung Quốc có cùng quan điểm và 68,8% công ty Mỹ đưa ra câu trả lời tương tự.

Đối với các chính sách mà các công ty có vốn đầu tư nước ngoài mong muốn nhận được hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc, đáp án phổ biến nhất là "nới lỏng các quy chế" chiếm 49,6%. Các câu trả lời khác bao gồm nới lỏng các hạn chế nhập cư bao gồm quy định cách ly do Covid-19 (23,4%), mở rộng các ưu đãi (12,7%), mở rộng thương mại tự do (12,7%), cải thiện môi trường hậu cần chẳng hạn như tăng số lượng các chuyến bay (10,7%), hỗ trợ tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu (GVC) (6,3%).

Kang Seok-gu, Trưởng phòng Thương mại Quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết, "So với tiềm năng của nền kinh tế, hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài của Hàn Quốc vẫn chưa cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trong việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta cần tận dụng thế mạnh của Hàn Quốc trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, pin và công nghệ sinh học làm đòn bẩy để tích cực thu hút đầu tư nước ngoài”.

 

Kwon Pyeong-oh (thứ hai từ trái sang), chủ tịch KOTRA, phát biểu chào mừng tại Cuộc họp Công ty Đầu tư Nước ngoài được tổ chức tại COEX ở Samseong-dong, Seoul vào ngày 4/6/2019. [Ảnh=KOTRA]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기