Kinh tế Chính trị

Lưu ý về tổ chức sử dụng trái phép thương hiệu 'K-BIZ' để đăng ký nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:19 16-11-2021
Có thông tin tiết lộ rằng một tổ chức Hàn Quốc đã bị đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ngừng hỗ trợ vì có hành vi 'trục lợi' khi sử dụng thương hiệu của Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (Kbiz) trong quá trình tiến hành các thủ tục nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam.

 

Vào tháng 6/2020, một đoàn xuất nhập cảnh đặc biệt do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc Hà Nội tổ chức, đã nhập cảnh qua Sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. [Ảnh=Yonhap News]


Theo một nguồn tin địa phương vào ngày 16, Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (Chủ tịch Kim Ki-moon) đã gửi công văn tới Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Việt Nam vào tháng 2 năm ngoái đề nghị tổ chức này ngừng sử dụng Thương hiệu 'K-BIZ'.

'K-BIZ' là thương hiệu được đăng ký tại Hàn Quốc cũng là thương hiệu duy nhất của Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc.

Được thành lập vào năm 1962, Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc là một trong bốn tổ chức kinh tế cùng với Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc và Hiệp hội Thương mại Quốc tế, với hơn 970 tổ chức chịu sự bảo trợ của Liên đoàn này.

Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (K-BIZ) đã thành lập văn phòng tại Việt Nam vào năm 2016 và cấp phép sử dụng thương hiệu cho Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Nó được dự định xây dựng một mạng cục bộ mới thông qua tổ chức này và nhận được lời khuyên từ các doanh nghiệp trực thuộc.

Sau đó, Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc nhận thấy rằng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Việt Nam không mang lại nhiều lợi ích và đã gửi công văn tới tổ chức này vào tháng 2/2020, yêu cầu ngừng sử dụng thương hiệu K-BIZ.

Tuy nhiên, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Việt Nam đã không tuân thủ yêu cầu và vẫn tiếp tục sử dụng thương hiệu K-BIZ cho dự án nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái.

Trong thông báo tổ chức này chỉ chú thích thêm đúng cụm từ "tổ chức không liên quan đến Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc".

Đáp lại, Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc một lần nữa yêu cầu tổ chức này ngừng sử dụng thương hiệu K-BIZ, và vào tháng 9 năm nay tổ chức này đã đổi thương hiệu thành 'KoBIZ' thay vì sử dụng tên K-BIZ

Một quan chức từ KoBIZ cho biết, "Chúng tôi đổi tên đơn giản bởi vì cảm thấy không cần thiết phải tranh giành cái tên. Chúng tôi muốn tái sinh thành một tổ chức độc lập và hành động này không phải là một biện pháp đối phó cho khả năng vụ việc lần này có thể dẫn đến tố tụng."

Tuy nhiên, những ồn ào về việc tổ chức này lợi dụng thương hiệu K-BIZ vẫn thu hút được sự quan tâm trong cộng đồng người Hàn Quốc.

Điều này là do một số lượng đáng kể người Hàn Quốc đến Việt Nam đã hiểu nhầm tổ chức này có trực thuộc K-BIZ nên đã thanh toán cho suất nhập cảnh đặc biệt do tổ chức này thực hiện.

Đại diện một doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết: “Khi nhìn thấy thương hiệu K-BIZ, tôi tự nhiên nghĩ đây là tổ chức liên quan đến Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc. Tôi đã rất sốc khi biết rằng tổ chức này không có bất kỳ mối quan hệ nào với Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc."

Theo Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, kể từ tháng 3 năm ngoái, khi COVID-19 bắt đầu lây lan, đã có tổng cộng 42.000 người Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam theo chương trình nhập cảnh đặc biệt.

Trong số đó, hơn 3.000 người đã nhập cảnh vào Việt Nam thông qua chương trình do KoBIZ tổ chức, bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái..

Giữa lúc đó, khi những lời phàn nàn từ các công ty Hàn Quốc và cộng đồng người Hàn Quốc cho rằng phí nhập cảnh đặc biệt của KoBIZ tiếp tục tăng cao, đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam gần đây đã ngừng hỗ trợ quy trình nhập cảnh đặc biệt đối với tổ chức này và mở một cuộc điều tra.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기