Đời sống Xã hội

Hàn Quốc triển khai đánh giá hàng tuần mức độ rủi ro của COVID-19 theo tiêu chuẩn 5 cấp độ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:47 18-11-2021
Tùy thuộc vào mỗi cấp độ để đưa ra quyết định tiếp tục hay tạm dừng kế hoạch 'phục hồi cuộc sống hàng ngày'
Khi số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đang ngày một tăng cao kể từ sau khi thực hiện 'từng bước phục hồi cuộc sống hàng ngày' (With Corona), chính phủ Hàn Quốc đã quyết định triển khai đánh giá rủi ro hàng tuần nhằm kịp thời đưa ra quyết định thực hiện hay tạm dừng việc triển khai kế hoạch 'sống chung với dịch bệnh'.

 

Hệ thống chỉ số đánh giá rủi ro. [Ảnh=Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương]


Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc đã thông báo vào ngày 17, "Để theo dõi sự lây lan của COVID-19 và xem xét các biện pháp đối phó, chúng tôi có kế hoạch thường xuyên đánh giá rủi ro của COVID-19 và quyết định các biện pháp phòng·kiểm dịch dựa trên tiêu chuẩn này."

Đánh giá rủi ro được chia thành đánh giá hàng tuần theo dõi một tuần từ Chủ nhật đến Thứ bảy của tuần trước dựa trên chu kỳ đánh giá và đánh giá theo giai đoạn đánh giá rủi ro trong bốn tuần qua. Mức độ rủi ro sẽ được đánh giá dựa trên 17 chỉ số, chia làm ba lĩnh vực y tế và phòng dịch, tình hình phát sinh dịch bệnh và tiêm chủng.

Trước tiên, 5 chỉ số quan trọng bao gồm công suất giường bệnh dành cho bệnh nhân nặng, tỷ lệ ca nhiễm mới xét trên năng lực đối phó y tế, số bệnh nhân nặng phát sinh trong tuần, tỷ lệ bệnh nhân trên 60 tuổi, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin mũi bổ sung cho người trên 60 tuổi và nhóm có rủi ro cao.

Ngoài ra, một số chỉ số khác được đưa vào đánh giá là công suất giường bệnh tại các bệnh viện chuyên về bệnh truyền nhiễm, số ca tử vong trong tuần, hệ số lây nhiễm, tỷ lệ dân số đã hoàn tất tiêm chủng, hiệu quả của vắc-xin.

Việc đánh giá được chia thành đánh giá hàng tuần, đánh giá theo từng giai đoạn và đánh giá khẩn cấp. Kết quả đánh giá mức độ rủi ro hàng tuần sẽ được Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương công bố trong buổi họp báo thường kỳ. Đánh giá theo từng giai đoạn sẽ xem xét về mức độ rủi ro trong vòng 4 tuần, giai đoạn đầu tiên tính từ 1/11, mức độ rủi ro được chia làm "rất thấp", "thấp", "trung bình", "cao", "rất cao", khi công bố kết quả sẽ nêu ra các yếu tố rủi ro và phương án khắc phục. Ngoài hai đánh giá định kỳ, trong trường hợp rủi ro ở mức cao như công suất giường bệnh dành cho bệnh nhân nặng đạt trên 75% thì Ủy ban sẽ tiến hành đánh giá khẩn cấp.

Dựa trên kết quả đánh giá rủi ro mới, Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương sẽ lấy ý kiến tư vấn của Ủy ban hỗ trợ đời sống thường nhật để quyết định có hay không tạm dừng việc khắc phục hàng ngày.

Sau khi tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia của Ủy ban hỗ trợ phục hồi hàng ngày về kết quả đánh giá rủi ro, kế hoạch chính cuối cùng sẽ quyết định thực hiện bước tiếp theo trong phục hồi hàng ngày hay thực hiện kế hoạch khẩn cấp.

 

Người dân băng qua đường tại lối đi dành cho người đi bộ trước Gwanghwamun ở Seoul vào ngày 6, ngày cuối tuần đầu tiên sau khi thực hiện 'từng bước khôi phục cuộc sống hàng ngày' (With Corona). [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기