Kinh tế Chính trị

Cựu tổng thống Chun Doo-hwan từ trần, hưởng niên 90 tuổi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:05 23-11-2021
Khoảng 8h40 ngày 23, cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan qua đời tại nhà riêng ở Yeonxi-dong, Seodaemun-gu, Seoul, hưởng thọ 90 tuổi.

 

Cố tổng thống Chun Doo-hwan [Ảnh=Yonhap News]


Chun Doo-hwan được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ thứ 11 và 12 (giai đoạn 1980~1988) của Hàn Quốc sau khi lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự năm 1979 khiến tổng thống Park Chung-hee bị ám sát.

Năm 1995, ông bị cáo buộc tội nổi loạn, phản quốc và bị bắt sau khi từ chối trình diện trước văn phòng công tố cũng như trốn về quê. Trong phiên sau đó, cựu tổng thống Chun tuyên bố cuộc đảo chính quân sự do ông lãnh đạo là cần thiết để bảo vệ đất nước khỏi cuộc khủng hoảng chính trị.

Năm 1996, ông bị tuyên án tử hình với tội phản quốc trong phiên sơ thẩm, sau đó được giảm xuống tù chung thân. Sau đó được giảm xuống tù chung thân. Vào tháng 12 năm 1997, Chun Doo-hwan nhận được lệnh ân xá từ Tổng thống đắc cử lúc bấy giờ là Kim Dae-jung và được trả tự do vào đầu năm 1998. 

Cựu Tổng thống Chun Doo-hwan qua đời chỉ chưa đầy một tháng sau khi người bạn đồng khóa trường Sĩ quan Lục quân là cựu Tổng thống nhiệm kỳ thứ 13 Roh Tae-woo từ trần vào ngày 26/10 vừa qua.

Được biết, tháng trước tang lễ của cố Tổng thống Roh Tae-woo đã được tổ chức theo hình thức quốc tang. Tuy nhiên, lần này Phủ Tổng thống và Chính phủ cho biết không xem xét tổ chức quốc tang cho cựu Tổng thống Chun.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기