Đời sống Xã hội

Hàn Quốc đẩy mạnh thu hút nhân tài nước ngoài về công nghệ và văn hóa…Triển khai thị thực liên quan đến Hallyu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:01 03-01-2022
Trong năm nay, Bộ Tư pháp Hàn Quốc sẽ giới thiệu một hệ thống hỗ trợ lưu trú để hỗ trợ nhập cảnh và cấp thị thực cho các nhân tài nước ngoài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và văn hóa. Theo bài phát biểu quan trọng về chính sách nhập cư cởi mở và hòa nhập, nhiều chính sách khác nhau nhằm gia tăng số lượng người nước ngoài nhập cư cũng sẽ được thực hiện.

 

Sau khi hoàn thành quá trình cách ly, vào sáng ngày 13/9, những người đóng góp đặc biệt từ Afghanistan tham gia các hoạt động thể thao tại sân chơi của Trung tâm Phát triển Nhân sự Dịch vụ Dân sự Quốc gia ở Jincheon-gun, Chungcheongbuk-do.[Ảnh=Yonhap News]


Theo Trụ sở Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài của Bộ Tư pháp vào ngày 2, số lượng người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc tính đến năm ngoái là 1.974.512 người, tương đương 3,82% tổng dân số. Đây là mức khá thấp so với các nước phương Tây như Tây Ban Nha và Anh, những quốc gia có mức dân số tương đương với Hàn Quốc, nhưng ghi nhận tỷ lệ số lượng người nước ngoài định cư vượt quá 10%.

Tỷ lệ người nước ngoài tại Hàn Quốc gia tăng đều đặn kể từ năm 2016 tuy nhiên đã quay đầu giảm vào năm 2020, khi sự lây lan của coronavirus mới (COVID-19) bắt đầu lan rộng toàn cầu.

Các nhà chức trách đang có kế hoạch thiết lập và thúc đẩy chính sách nhập cư rộng mở và bao trùm với mục tiêu tăng dân số nhập cư, nhìn nhận lực lượng lao động nước ngoài là điều cần thiết để duy trì động lực tăng trưởng quốc gia trong thời đại tỷ lệ sinh thấp.
 
◇ Tăng cường hỗ trợ tư cách lưu trú cho các tài năng khoa học và văn hóa…Triển khai 'Thị thực nhanh' (Visa Fast-track)
Cốt lõi của chính sách nhập cư sẽ được thực hiện vào năm 2022 là tăng cường hỗ trợ lưu trú cho các nhân tài khoa học và văn hóa.

Mục đích của các hỗ trợ này nhằm phát triển chính sách hiện tại tập trung vào những người nhập cư làm những công việc lao động mà người Hàn Quốc thường ít làm và chuẩn bị nền tảng chính sách để tiếp nhận sinh viên nước ngoài có thể thâm nhập vào ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Tính đến cuối tháng trước, số lượng sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc là 170.000 người.

Các nhà chức trách có kế hoạch giới thiệu hệ thống 'Định cư nhanh / Nhập tịch nhanh' trong nửa đầu năm tới để các tài năng khoa học đã hoàn thành chương trình thạc sĩ và tiến sĩ ở Hàn Quốc có thể ở lại Hàn Quốc ổn định sau khi tốt nghiệp cho đến khi họ tìm được việc làm.

Sau khi hệ thống được triển khai, người nước ngoài đã có bằng cấp tại Hàn Quốc sẽ có thể tìm việc làm trong thời gian ở lại Hàn Quốc cho đến khi thị thực du học của họ hết hạn.

Đặc biệt, 'Thị thực Hallyu' (한류 비자: Hallyu visa) để thu hút tài năng trong các lĩnh vực văn hóa như K-pop cũng sẽ được thiết lập.

Kế hoạch này nhằm tăng tính cạnh tranh của nội dung Hallyu trên trường quốc tế bằng cách cấp thị thực toàn diện cho các 'sinh viên văn hóa' đến Hàn Quốc du học hoặc ở lại để học hỏi hệ thống tiên tiến của các công ty giải trí nổi tiếng Hàn Quốc.
 
◇ Tăng cường cứu trợ cho trẻ em của những người nhập cư bất hợp pháp…Dần dần mở rộng chấp nhận người tị nạn
Các tiêu chuẩn cứu trợ cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp cũng sẽ được nới lỏng. Đó là một tiêu chuẩn để đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục của trẻ em kể chả là trẻ bất hợp pháp khi các em lớn lên ở Hàn Quốc từ khi còn nhỏ và được công nhận là 'người Hàn Quốc' cũng như là thành viên của xã hội.

Các nhà chức trách đang thiết kế một hệ thống sẽ chính thức cho phép trẻ em nhập cư bất hợp pháp đã đến Hàn Quốc khi còn nhỏ sẽ được chính thức theo học bậc tiểu học ở Hàn Quốc và công nhận lưu trú hợp pháp cho các đối tượng này.

Một đề án khác cũng đang được xúc tiến để cho phép cha mẹ là người giám hộ của các em ở lại Hàn Quốc cho đến khi đứa trẻ hoàn thành chương trình giáo dục. Dự kiến, thời gian lưu trú tiêu chuẩn và giới hạn tuổi của đứa trẻ sẽ được quyết định thông qua các phiên điều trần công khai trong tương lai.

Các nhà chức trách cũng có kế hoạch tăng dần số lượng người tị nạn trong sự cân nhắc của dư luận và điều kiện kinh tế.

Trong khi tiếp tục tiếp tục tiếp nhận và hỗ trợ nhân đạo cho người tị nạn, các nhà chức trách Hàn Quốc cũng có kế hoạch tập trung năng lực vào việc xây dựng một hệ thống giúp người tị nạn nhanh chóng hòa nhập vào xã hội Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra một kế hoạch chi tiết để hỗ trợ tích cực cho việc định cư và việc làm của những người đóng góp đặc biệt ở Afghanistan, những người đã đến Hàn Quốc để thoát khỏi Taliban vào mùa hè năm ngoái và sử dụng nó như một trường hợp điển hình cho chính sách tị nạn trong tương lai.

Các nhà chức trách có kế hoạch thành lập 'Ủy ban Tăng trưởng Tương lai và Hòa nhập Nhập cư', một tổ chức thường trực gồm các chuyên gia trong từng lĩnh vực, để nhận lời khuyên về chính sách nhằm tiếp tục cải thiện hệ thống phù hợp với lập trường chính sách nhập cư toàn diện trong tương lai.

Lee Jae-yu, người đứng đầu Trụ sở chính sách đối ngoại và nhập cư cho biết, "Thông qua chính sách nơi người Hàn Quốc và người nhập cư có thể cùng tồn tại và chung sống, chúng tôi sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thực hiện quản lý pháp lý mang lại sức mạnh cho người dân."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기