Kinh tế Chính trị

Thuốc điều trị dạng uống của Pfizer đã được chuyển đến Hàn Quốc…Liệu có trở thành nhân tố giúp thay đổi tình hình dịch bệnh?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:52 14-01-2022
Thuốc 'Paxlovid'…Bắt đầu cho bệnh nhân COVID-19 sử dụng từ 14/1
Do sự bùng phát của đột biến Omicron, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng này được cho là có thể trở thành ẩn số trong việc bùng phát lây lan của COVID-19 trong thời gian tới. Tuy nhiên, có một nhân tố đáng chú ý khác, đó là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống được nhập về Hàn Quốc lần đầu tiên vào ngày hôm nay (13/1), liệu có thể thay đổi cục diện tình hình dịch bệnh được hay không.

Trụ sở Trung ương Các biện pháp Đối phó Thảm họa và An toàn vào ngày 12 thông báo rằng 21.000 liều thuốc dạng uống đầu tiên của Pfizer 'Paxlovid' sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 13 và sẽ sớm được quản lý cũng như kê đơn cho bệnh nhân ngay từ ngày 14.

 

Vào chiều ngày 13, các nhân viên tại ga hàng hóa của Sân bay Quốc tế Incheon ở Yeongjongdo đang tiếp nhận 21.000 liều 'Paxlovid', một phương pháp điều trị COVID-19 dạng uống của Pfizer, một công ty dược phẩm của Mỹ. [Ảnh=Yonhap News]


Chính phủ cho biết sẽ có thêm 10.000 liều Paxlovid được nhập khẩu về Hàn Quốc vào cuối tháng này tương đương với việc Hàn Quốc sẽ có khoảng 31.000 liều chỉ tính riêng trong tháng Giêng. Đây là một phần trong tổng số 762.000 liều Paxlovid được chính phủ ký kết hợp đồng với Pfizer tại Hàn Quốc. 

Nguồn cung ban đầu là 21.000 liều là số lượng có thể được kê đơn cho hơn 1.000 người một ngày từ ngày 14 trong vòng 21 ngày (ba tuần) tới.

Vì số lượng có hạn, nó được kê toa đầu tiên cho những người trên 65 tuổi, những người có nguy cơ cao hơn trong việc mắc bệnh nặng trong số những người đang điều trị tại nhà hoặc những người đã được đưa vào trung tâm điều trị cộng đồng và những người bị suy yếu khả năng miễn dịch.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng sẽ không thiếu nguồn cung ban đầu ngay lập tức, do tình hình dịch bệnh gần đây đã phần nào chậm lại. 

Tính đến ngày hôm nay (13/2), hiện có 15.927 bệnh nhân điều trị tại nhà và 8.468 người điều trị tại các trung tâm điều trị cộng đồng. Trong số những bệnh nhân này, xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi ngày sẽ có 1.000 người nhận được đơn thuốc Paxlovid.

Tuy nhiên, do thuốc nên được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng, các bệnh nhân mới được xác nhận nhiễm bệnh sẽ được lựa chọn thay vì các trường hợp đã được xác nhận đã điều trị lâu dài. Thêm vào đó, tỷ lệ những người từ 60 tuổi trở lên trong tổng số các trường hợp gần đây vẫn ở mức khoảng 12% do đó, ước tính rằng số người nhận thuốc thực tế sẽ không vượt quá 1.000 người mỗi ngày.

Theo đó, nếu xu hướng các ca nhiễm mới vẫn duy trì ở mức như hiện tại, thì số lượng hơn 30.000 liểu Paxlovid được nhập về trong tháng này là khá đủ. Tuy nhiên trong trường hợp số ca được xác nhận tăng lên, có khả năng việc cung cấp thuốc điều trị sẽ bị gián đoạn.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết hiện đã nộp đơn xin phép sử dụng khẩn cấp
cho 'Molnupiravir', một phương pháp điều trị khác do Merck & Company (MSD) phát triển lên Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm.

Trong trường hợp điều trị bằng thuốc uống, trong thử nghiệm lâm sàng trước đây đã xác nhận rằng thuốc có khả năng làm giảm 88% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ và trung bình của nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Do tính chất của Paxlovid có tác dụng ức chế sự sinh sôi của vi rút trong cơ thể, nên nó được kỳ vọng sẽ có hiệu quả đối với những bệnh nhân nhiễm các loại biến chủng khác nhau của COVID-19, trong đó có Omicron.


 

'Paxlovid' - Thuốc điều trị COViD-19 dạng uống của Pfizer.[Ảnh=Yonhap News]


Ngoài ra, vắc xin COVID-19 do Novavax phát triển cũng nhận được sự chấp thuận của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, chính thức trở thành loại vắc xin thứ năm sau AstraZeneca, Pfizer, Janssen và Moderna.

Đây là vắc xin kháng nguyên tổng hợp được phát triển bằng công nghệ tái tổ hợp gen nhằm tạo ra kháng thể bằng cách tiêm protein kháng nguyên coronavirus vào cơ thể.

Novavax là một loại vắc xin được phát triển bằng công nghệ protein tái tổ hợp đã được sử dụng để phát triển các loại vắc xin truyền thống như vắc xin cúm (influenza), viêm gan B và ung thư cổ tử cung. Trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, nó cho thấy hiệu quả phòng ngừa cao khoảng 90%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기