Kinh tế Chính trị

Chỉ số tổng hợp hàng đầu của Hàn Quốc tiếp tục giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp…Xu hướng phục hồi của Hàn Quốc đang chậm lại?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:23 20-01-2022
Chỉ số tổng hợp hàng đầu của Hàn Quốc (Composite Leading Indicator·CLI), do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổng hợp, đã ghi nhận giảm so với tháng trước, đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp chỉ số này sụt giảm. Xu hướng giảm của chỉ số cho thấy tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ chậm lại trong tương lai.

OECD đánh giá rằng các chỉ số tổng hợp hàng đầu của một số nước lớn, bao gồm Canada, Đức, Ý, Anh và Nhật Bản, đã qua đỉnh và dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế ở các nước lớn, đã phục hồi mạnh mẽ sau tác động của COVID- 19, có thể sớm chững lại.


 

Chỉ số kinh tế hàng đầu của OECD từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 12/2021. [Ảnh=OECD]


Theo thống kê của OECD vào ngày 20, chỉ số tổng hợp hàng đầu của Hàn Quốc trong tháng 12 năm ngoái là 101,2, giảm 0,09% so với tháng 11 (101,3).

Chỉ số tổng hợp hàng đầu của Hàn Quốc đã tăng trong 15 tháng liên tiếp từ tháng 5/2020 (98,5) đến tháng 7/2021 (101,7), sau đó bắt đầu quay đầu giảm từ tháng 8/2021 (101,6), và tiếp tục giảm vào tháng 9 (101,5), tháng 10 (101,4) và tháng 11. (101,3) và tháng 12 (101,2), ghi nhận sự đi xuống trong tháng thứ năm liên tiếp.

Chỉ số tổng hợp hàng đầu của OECD là một chỉ số được thiết kế để nắm bắt nhanh chóng tín hiệu về một bước ngoặt trong chu kỳ kinh doanh, và được sử dụng để ước tính xu hướng kinh tế cho 6~9 tháng tiếp theo.

Chỉ số tổng hợp hàng đầu sụt giảm so với tháng trước nhìn chung cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tương lai sẽ chậm hơn so với xu hướng dài hạn. Ngược lại, mức tăng so với tháng trước có thể được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, nếu chỉ số tổng hợp hàng đầu cao hơn 100, mức cơ bản, mức tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ vượt xu hướng dài hạn, và nếu thấp hơn 100, dự báo sẽ giảm xuống dưới xu hướng dài hạn.

Việc chỉ số tổng hợp hàng đầu của Hàn Quốc là 101,2 tính đến tháng trước và đang có xu hướng giảm, cho thấy mặc dù mức GDP của Hàn Quốc vượt quá xu hướng dài hạn trong 6 đến 9 tháng, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể chậm hơn so với xu hướng dài hạn.

Jung Gyu-cheol, trưởng bộ phận dự báo kinh tế tại Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), cho biết “Xu hướng giảm của chỉ số cho thấy tốc độ phục hồi kinh tế có thể chậm lại. Sự thay đổi mang tính chu kỳ trong chỉ số tổng hợp hàng đầu do Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố cũng đã giảm trong 5 tháng liên tiếp cho đến tháng 11 năm ngoái."

Cục Thống kê Quốc gia cho rằng sự sụt giảm biến thiên theo chu kỳ của chỉ số tổng hợp hàng đầu trong hơn sáu tháng có thể là tín hiệu của một bước ngoặt trong chu kỳ kinh tế và cần tăng cường giám sát.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Hàn Quốc, bao gồm cả xuất khẩu.

“Các chỉ số gần đây nhất cho thấy đỉnh điểm của tăng trưởng sau đại dịch đã qua ở một số quốc gia lớn. Sự phục hồi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ xuất hiện kể từ sau cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể sớm chững lại ở một số quốc gia lớn", OECD cho biết khi công bố các xu hướng chỉ số tổng hợp hàng đầu gần đây của mình.

Các chỉ số của Canada, Đức, Ý và Vương quốc Anh cho thấy đà suy giảm rõ ràng và mặc dù dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ổn định ở Nhật Bản và châu Âu, nhưng mức đỉnh của chỉ số này dường như đã qua. Mặc dù chỉ số của Mỹ cho thấy mức tăng trưởng ổn định, nhưng nó đang ở dưới xu hướng dài hạn, báo cáo cho biết thêm.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc cũng đang chậm lại, và mức chỉ số cũng nằm dưới xu hướng dài hạn. Triều Tiên không được đề cập riêng trong thông cáo báo chí lần này.

Chỉ số tổng hợp hàng đầu của các nước thành viên OECD trong tháng 12 năm ngoái là 100,5, giảm 0,06% so với tháng trước. Nó đã giảm trong 5 tháng liên tiếp kể từ tháng 8/2021.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기