Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc thông qua ngân sách bổ sung quy mô 14.000 tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:28 21-01-2022
Vào ngày 21, Hội đồng Nhà nước của chính phủ Hàn Quốc đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 14 nghìn tỷ won (khoảng 11,73 tỷ USD) để trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân lao động tự do bị thiệt hại do các quy định về phòng chống dịch.

Đây là ngân sách bổ sung thứ 10 của chính quyền Moon Jae-in và là ngân sách bổ sung đầu tiên trong năm nay. Trong lịch sử, rất hiếm khi chính phủ Hàn Quốc phê duyệt bổ sung ngân sách vào tháng 1 và trình Quốc hội. Chỉ có năm 1951 trong thời gian Chiến tranh Triều Tiên mới có ngân sách bổ sung vào tháng 1.

Sau khi dân chủ hóa vào năm 1987, kỷ lục ngân sách bổ sung được phê chuẩn sớm nhất là khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đệ trình một ngân sách bổ sung vào ngày 9 tháng 2 năm 1998, trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo ngân sách, chính phủ sẽ cung cấp 3 triệu won trợ cấp phòng chống dịch bệnh cho mỗi đơn vị trong số hơn 3,2 triệu doanh nghiệp nhỏ có doanh thu bị ảnh hưởng. Điều này không chỉ bao gồm các ngành bị thiệt hại do lệnh cấm tụ tập và hạn chế giờ làm việc, mà còn bao gồm các ngành không đủ điều kiện để được bồi thường, chẳng hạn như du lịch và lưu trú.

Trong ngân sách chuẩn bị lần này, chính phủ sẽ tăng quy mô bồi thường cho các doanh nghiệp nhỏ từ 3,2 nghìn tỷ won lên 5,1 nghìn tỷ won. Về phòng chống dịch, chính phủ sẽ đầu tư thêm ngân sách 1,5 nghìn tỷ won để tăng cường các nỗ lực phòng chống dịch, tăng số giường bệnh nặng từ 14.000 hiện có, lên 25.000 và mua thêm 400.000 loại thuốc uống mới. Ngoài ra, ngân sách đã trích lập một quỹ dự phòng trị giá 1 nghìn tỷ won để đáp ứng kịp thời các khoản chi phí đặc biệt khó lường trước trong quá trình phòng chống dịch.

Có thông tin cho rằng doanh thu từ thuế của Hàn Quốc đã vượt kỳ vọng vào năm ngoái, dự kiến ​​đạt 10 nghìn tỷ won, sẽ đóng vai trò là nguồn bổ sung cho ngân sách. Tuy nhiên, do quá trình quyết toán chưa hoàn thành vào năm ngoái, chính phủ đã phát hành trái phiếu kho bạc thâm hụt như một khoản thanh toán tạm thời. Chính phủ sẽ huy động quỹ ngân sách bổ sung này để phát hành 11,3 nghìn tỷ won trái phiếu chính phủ. Do đó, quy mô tổng chi tiêu trong năm nay sẽ tăng lên 621,7 nghìn tỷ won, tổng thu ngân sách sẽ vẫn ở mức 553,6 nghìn tỷ won và thâm hụt tài khóa toàn diện sẽ tăng lên 68,1 nghìn tỷ won, vượt quá quy mô của năm ngoái.

Tỷ lệ thâm hụt ngân sách tổng hợp trên GDP cũng sẽ tăng từ 2,5% của ngân sách chính lên 3,2%. Nợ quốc gia sẽ tăng lên 1.075,7 nghìn tỷ won, chiếm 50,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cả quy mô và tỷ trọng sẽ đạt mức cao mới.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기