Đời sống Xã hội

Số học sinh là con của gia đình đa văn hóa tăng gấp 3 lần sau 9 năm…Quốc tịch Việt Nam chiếm đa số (32%)

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:36 03-02-2022
Năm ngoái, số lượng học sinh là con trong các gia đình có bố mẹ kết hôn quốc tế và bố mẹ là người nước ngoài theo học các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Hàn Quốc đã vượt quá 160.000 em.

 

Tỷ lệ học sinh đa văn hóa xét theo quốc tịch của bố mẹ theo các năm (2012~2021) [Ảnh=Bộ Giáo dục·Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc]


Theo dữ liệu phân tích thống kê giáo dục năm 2021 của Bộ Giáo dục và Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc vào ngày 1, số lượng học sinh/sinh viên đa văn hóa ở Hàn Quốc năm ngoái là 160.058 em, cao hơn 3,4 lần so với năm 2012 (46.954 em).

Số lượng sinh viên là con em trong các gia đình hôn nhân quốc tế có bố hoặc mẹ là người Hàn Quốc kết hôn với người nước ngoài đã tăng gấp 3 lần trong 9 năm qua lên 131.522 người, và số sinh viên là con em từ các gia đình nước ngoài có cả bố và mẹ đều là người nước ngoài (bao gồm cả người Hàn Quốc ở nước ngoài) là 28.536 người tương đương mức tăng gấp 11 lần.

Trong số tất cả học sinh, tỷ lệ học sinh đa văn hóa chiếm nhiều nhất ở bậc tiểu học với 4,2%. Con số này cao gấp 3,8 lần so với năm 2012 (1,1%) cách đây 9 năm.

Ngay cả ở trường trung học phổ thông, tỷ lệ học sinh đa văn hóa là 1,1%, lần đầu tiên vượt quá 1%. Đây là mức tăng gấp 5,5 lần so với năm 2012 (0,2%).

Xét theo cấp tiểu học của năm ngoái, tỷ lệ học sinh đa văn hóa tăng ở các thành phố lớn (3,4%), các thành phố vừa và nhỏ (3,5%), khu vực nông thôn, làng xã (7,2%) và các đảo xa (11,1%) đều ghi nhận tăng.

Xét theo quốc tịch, học sinh có quốc tịch là Việt Nam chiếm nhiều nhất với 32,2% và tốc độ tăng là mạnh nhất so với năm 2012 (7,3%). Tiếp theo là quốc tịch Trung Quốc (không bao gồm người Trung Quốc gốc Hàn) với 23,6%, người Philippines với 10% và người Trung Quốc (gốc Hàn) với 8,2%.

Mặt khác, quốc tịch Nhật Bản vốn chiếm 27,5% trong năm 2012, đã giảm xuống còn 5,2% vào năm ngoái.

Ngoài ra, học sinh đa văn hóa có cha mẹ đến từ Trung Quốc chủ yếu phân bố ở khu vực thủ đô và các thành phố lớn, và học sinh đa văn hóa có cha mẹ là người Việt Nam chủ yếu phân bố ở khu vực Yeongnam và Honam.

Mặc dù số lượng sinh viên đa văn hóa đang gia tăng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà sinh viên đa văn hóa phải đối mặt trong và ngoài trường học., do đó có nhiều ý kiến chỉ ra rằng các hỗ trợ chính sách cho nhóm đối tượng này là vô cùng cần thiết.

Shin Yun-jeong, một nhà nghiên cứu tại Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, trong báo cáo 'Tình trạng và Nhiệm vụ của các Chính sách Hỗ trợ Đa văn hóa' được công bố tại Diễn đàn Chính sách Xã hội vào tháng 12 năm ngoái đã chỉ ra những khó khăn mà trẻ em đa văn hóa phải đối mặt bao gồm ▲ lẫn lộn về gốc gác ▲không ổn định về tư cách cư trú hoặc bố, mẹ người nước ngoài không quen với cuộc sống ở Hàn Quốc ▲không có người thân giúp đỡ trong việc nuôi dạy con cái ▲khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình của cha mẹ.

Ông Shin khuyến nghị "trẻ em có quốc tịch Hàn Quốc cần được hỗ trợ để vượt qua sự phân biệt xã hội và tính dễ bị tổn thương do nền tảng gia đình. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần tăng cường hỗ trợ trẻ em chưa có quốc tịch Hàn Quốc được phát triển khỏe mạnh thông qua dịch vụ hỗ trợ trông trẻ, chăm sóc, dạy thêm."

 

[Ảnh=Bộ giáo dục]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기