Kinh tế Chính trị

Các ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc bắt đầu cuộc chạy nước rút…Chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 22 ngày chính thức bắt đầu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:41 15-02-2022
Từ ngày 15, cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 của Hàn Quốc đã chính thức bước vào giai đoạn vận động bầu cử. Các ứng cử viên sáng giá bao gồm ông Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ, ông Yoon Suk-yeol của Đảng Sức mạnh Nhân dân, ông Ahn Cheol-soo của Đảng Quốc Dân, và bà Shim Sang-jung của Đảng Công lý tiến bộ sẽ bắt đầu cuộc chạy nước rút kéo dài 22 ngày.

 

4 ứng cử viên sáng giá tranh chức tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20. (từ bên trái qua: ứng cử viên Đảng Dân chủ Lee Jae-myung, ứng cử viên Đảng Sức mạnh Nhân dân Yoon Suk-yeol, ứng cử viên Đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo và ứng cử viên Đảng Công lý tiến bộ Shim Sang-jung) [Ảnh=Yonhap News]


Ứng cử viên Lee Jae-myung đã chọn "kinh tế" làm từ khóa cho chiến dịch tranh cử lần này. Vào lúc 0 giờ cùng ngày (15/2), khi chuông vận động bầu cử vang lên, ông Lee Jae-myung đã tới thăm và gửi lời chào tới những người lao động trên con tàu chở hàng xuất khẩu tại Trung tâm Giám sát Giao thông Hàng hải Cảng Busan ở Yeongdo-gu, thành phố Busan.

Vào buổi sáng, ứng cử viên Lee cũng đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng tại nhà ga Busan nhằm củng cố sự ủng hộ của các cử tri dân chủ ở Busan, những người đã bỏ phiếu giúp ông Roh Moo-hyun cũng như ông Moon Jae-in chiến thắng và trở thành tổng thống của Hàn Quốc trong các cuộc bầu cử trước đấy.

Sau đó, tại Daegu, ông đã vận động bầu cử với các khẩu hiệu "Chủ tịch Đảng Dân chủ đầu tiên từ Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (TK)" và "Xây dựng Daegu, một thành phố khoa học nổi tiếng." 

Đay là 2 thành phố phía đông nam (Thành phố Busan, Thành phố Ulsan, Gyeongsangnam-do, PK) thuộc về những khu vực mà sự ủng hộ của Lee Jae-myung tương đối yếu. Có thể thấy ứng cử viên Lee trước tiên tập trung vào những điểm yếu của mình trong chiến dịch tranh cử này. 

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch vận động, Lee Jae-myung sẽ có những chiến dịch vận động hành lang tại Gwangju, Jeonju, Daegu và Daejeon lần lượt với cựu đại diện đảng Lee Nak-yeon, cựu Thủ tướng Chung Sye-kyun, cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Choo Mi-ae , và người đại diện hiện tại của đảng Song Yong-gil. 

Ứng cử viên Lee sau đó sẽ cùng 4 người tập trung tại bến xe buýt cao tốc Gangnam, Seoul vào tối cùng ngày và bắt đầu vận động chung và nhắm đến việc tối đa hóa hiệu quả của việc tạo ra bầu không khí để tăng cường lực lượng ủng hộ bản thân.

Mặt khác, ứng cử viên Yoon Suk-yeol có kế hoạch đi khắp đất nước trong ba ngày đầu tiên của chiến dịch tranh cử để gửi thông điệp về sự phát triển cân bằng trong khu vực và đoàn kết quốc gia.

Vào ngày đầu tiên của chiến dịch bầu cử, ứng cử viên Yoon lần lượt đến các từng khu vực từ Seoul, sau đó đến Daejeon, Daegu và cuối cùng là đến Busan. Điểm dừng chân đầu tiên của ông Yoon Suk-yeol được chọn tại Cheonggye Plaza ở Seoul, phản ánh tầm nhìn của nhà cầm quyền là bước ra khỏi Nhà Xanh và quan sát tình hình của người dân. Ứng cử viên Yoon đã hứa rằng nếu được bầu, ông ấy sẽ chuyển văn phòng làm việc tới Gwanghwamun trước khi bắt đầu nhiệm kỳ. 

Tại Daejeon, Yoon Suk-yeol đã đề xuất một quy ước về sự phát triển cân bằng của trung tâm hành chính và xây dựng cơ sở cốt lõi về khoa học và công nghệ. Tại Daegu, ông cho thấy sự chú trọng vào việc phát triển các ngành công nghiệp dệt may, ô tô và robot. Tại Busan, ông đề xuất đấu thầu toàn bộ cho Triển lãm Thế giới 2030 và việc xây dựng một sân bay mới trên Gadeokdo (một hòn đảo ở Busan). 

Vào ngày 16, nhóm vận động bầu cử của ứng cử viên Yoon Suk-yeol sẽ tập trung vào vận động hành lang ở Jeolla-do, Chungcheong-do, Gangwon-do và các khu vực khác. Vào ngày 17, ông sẽ đi đến Anseong, Yongin, đi qua Seongnam, và cuối cùng là đến trung tâm của thủ đô Seoul bao gồm Quận Songpa, Quận Seocho và Quận Jongno.

Trạm vượt biển đầu tiên của ứng vử viên Ahn Cheol-soo là thành phố Daegu và sau đó sẽ đến Gimcheon, Andong và Yeongju trong 2 ngày đầu tiên trong chiến dịch vận động. Điều này cho thấy nỗ lực để đột phá mặt trận bằng cách kêu gọi người dân Daegu và Gyeongbuk (TK), trung tâm của phe bảo thủ, trong giai đoạn thống nhất phe đối lập. Được biết, một vài ngày trước, Ahn Cheol-soo đã đề xuất với Yoon Suk-yeol bầu một ứng cử viên duy nhất cho đảng đối lập bằng phương pháp thăm dò dư luận. 

Đặc biệt, đáng chú ý là ông đã đến thăm nơi sinh của cựu Tổng thống Park Chung-hee là lịch trình chính thức đầu tiên của ông sau khi ông kết thúc chiến dịch trên đường đến công tác tại ga Banwoldang, một khu vực trung tâm thành phố Daegu.

Ứng cử viên của Đảng Công lý tiến bộ Shim Sang-jung sẽ đến thăm Honam trong hai ngày từ 15 đến 16. Sau khi kết thúc lịch trình chào hỏi người dân trên đường phố Iksan, ứng cử viên Shim sẽ tổ chức chiến dịch tranh cử tổng thống ở Jeonju và đến thăm nhà tang lễ cho các nạn nhân của vụ sập chung cư Gwangju và Ủy ban Ứng phó Tai nạn vụ nổ ở Yeosu trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, Ủy ban quản lý bầu cử trung ương Hàn Quốc ngày 14/2 thông báo thời gian vận động tranh cử Tổng thống chính thức bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/2 tới 12 giờ đêm ngày 8/3. Cuộc bầu cử Tổng thống sẽ chính thức diễn ra vào ngày 9/3 tới.

Trong 22 ngày tới, các ứng cử viên Tổng thống được phép sử dụng ô tô, thiết bị khuếch địa âm thanh, để tổ chức diễn thuyết, tọa đàm tại các địa điểm công khai; hoặc treo các băng rôn tranh cử trên đường phố.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기