Giải trí

Kakao trở thành ông chủ của SM Entertainment?…Quy mô giao dịch có thể lên đến 1.000 tỷ KRW

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:05 08-02-2023
Cuộc chiến giành quyền quản lý của SM Entertainment, công ty được mệnh danh là "công xưởng đào tạo thần tượng (idol)", nơi đã thiết lập nên hệ thống thần tượng hiện tại với tư cách là người tiên phong của ‘K-pop’, đang bước sang một giai đoạn mới.

Gần đây, có nhiều đồn đoán cho rằng Kakao Entertainment có thể sẽ 'đá văng' CJ ENM và trở thành chủ sở hữu mới của SM. Theo đó, sự chú ý cũng tập trung vào hành động trong tương lai của cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc sản xuất của SM Entertainment, Lee Soo-man.

 
 

[Ảnh=SM Entertainment/Kakao]


Theo tin tức từ làng giải trí ngày 22, kể từ cuối năm ngoái SM đã ngừng đàm phán với CJ Entertainment, đồng thời quay sang thảo luận việc bán lại cổ phần cho Kakao. Trước đó, SM và CJ đã thống nhất về số tiền mua lại trong khuôn khổ rộng rãi và thảo luận chi tiết cụ thể, nhưng vẫn không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng. Trong khi CJ tạm dừng, SM được cho là đã tiến hành đàm phán với Kakao.

Lý do chính để Kakao tham gia cuộc chiến thâu tóm là để nâng cao tính cạnh tranh về nội dung âm nhạc và thu hút nghệ sĩ. Hiện tại, Kakao đang sở hữu công ty quản lý EDAM Entertainment của IU và đại diện Antenna Entertainment của Yoo Hee-yeol. Tuy nhiên, Kakao vẫn bị đánh giá là thiếu khả năng cạnh tranh nếu so với đối thủ Naver, công ty đang tăng cường quan hệ đối tác với HYBE (công ty chủ quản của BTS) và CJ. Vì vậy, nếu Kakao thành công trong việc mua lại SM, tập đoàn sẽ sở hữu các nhóm nhạc ngôi sao như aespa, EXO, NCT và Girls' Generation, và có thể cạnh tranh với Naver. 

Ngoài ra, Kakao có kế hoạch tiếp quản SM và tích cực tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ video trực tuyến (OTT). Đây là điểm được đánh giá là sẽ có tính cạnh tranh nếu sử dụng nghệ sĩ SM.

Giá trị của thương vụ này được cho là nằm trong khoảng từ 600 tỷ won đến 1 nghìn tỷ won với mục tiêu mua lại 18,72% cổ phần do Lee Soo-man nắm giữ. Dựa trên giá đóng cửa là 73.900 won vào ngày 21, tổng số cổ phần có giá trị là khoảng 330 tỷ won.

 

Lee Soo-man, người thành lập nên SM Entertainment. [Ảnh=SM Entertainment]


Nếu SM được Kakao mua lại, liệu Lee Soo-man có còn thực hiện quyền điều hành công ty hay không cũng trở thành tâm điểm chú ý. Có thông tin cho rằng Lee Soo-man đang xem xét tái đầu tư số tiền thu được từ việc bán cổ phần cho Kakao, để ngay cả khi bán cổ phần của mình, Lee Soo-man vẫn sẽ là người ra quyết định thực sự của SM.

Sau khi Lee Soo-man thành lập SM Entertainment vào năm 1995, ông đã một tay xây dựng nên 'Đế chế SM'. Bang Shi-hyuk, được mệnh danh là "Cha đẻ của BTS", đã từ chức chủ tịch hội đồng quản trị. Người sáng lập YG Entertainment, Yang Hyun-suk cũng đã từ chức đại diện của công ty. Mặc dù Lee Soo-man đã từ chức giám đốc SM vào năm 2010, ông vẫn có ảnh hưởng không thể thay thế đối với ban giám đốc của công ty.

Cũng cần chú ý đến việc công ty cá nhân Like Planning của Lee Soo-man sẽ đi về đâu sau khi SM được mua lại. Like Planning là một công ty cá nhân mà Lee Soo-man nắm giữ 100% cổ phần. Phần lớn lợi nhuận hoạt động của SM và chi phí thu âm, dịch vụ tư vấn và sản xuất đều được trả cho Like Planning.

Năm 2020, SM đã trả 12,9 tỷ won cho Like Planning, con số này cao gấp đôi (199%) lợi nhuận hoạt động của SM là 6,5 tỷ KRW. Đánh giá từ báo cáo hàng quý của SM, Like Planning có thể nhận được tới 6% tổng doanh thu từ tiền bản quyền của SM mỗi năm. Kể từ khi SM lên sàn chứng khoán vào năm 2000, tính đến quý III/2021, tổng số tiền SM phải trả cho Like Planning đã lên tới 142,7 tỷ won. 

Một người có liên quan trong làng giải trí cho biết, sau khi Lee Soo-man từ chức giám đốc đăng ký của SM, mặc dù không còn nhận lương từ SM nhưng ông vẫn nhận lương thông qua Like Planning. So với các công ty giải trí cùng quy mô trong ngành, thu nhập cá nhân của Lee Soo-man cũng quá cao. Tổng lương hàng năm của 3 giám đốc công ty HYBE, bao gồm cả chủ tịch hội đồng quản trị Bang Shi-hyuk, chỉ là 1,5 tỷ won. Còn lương hàng năm của đại diện JYP Entertainment là Park Jin-young cũng chỉ là 760 triệu won.

Mặc dù doanh thu kỷ lục của SM cao hơn HYBE và JYP vào năm ngoái nhưng giá trị thị trường của nó chỉ bằng 1/7 của HYBE. Một trong những lý do khiến giá trị thị trường của SM bị đánh giá thấp nghiêm trọng là do hợp đồng lao động với Like Planning.

Nếu SM được bán lại cho Kakao, sẽ có một sự thay đổi lớn trong ngành giải trí Hàn Quốc. Sự kết hợp thúc đẩy giữa nội dung Hàn Quốc (K-content) bao gồm cả K-pop và các nền tảng, dự kiến ​​sẽ càng tăng tốc hơn nữa, mở ra một vòng phát triển mới cho Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu).

 

Các cảnh trong ‘SMTOWN LIVE 2022’. [Ảnh=SM Entertainment]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기