Kinh tế Chính trị

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol điện đàm hơn 30 phút với Chủ tịch nước Việt Nam…"Hợp tác chặt chẽ vì sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:05 24-03-2022
Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 23 để thảo luận về sự phát triển của quan hệ hai nước.

Phát ngôn viên Kim Eun-hye của tổng thống đắc cử Yoon cho biết, Tổng thống đã có một cuộc điện thoại với Chủ tịch nước Việt Nam trong 30 phút kể từ 3:15 chiều ngày 23/3.


 

[Ảnh=VPG/Yonhap News]


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng vào vai trò của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol "Tôi mong rằng ngài sẽ đạt được nhiều thành tựu trên các phương diện, như vượt qua COVID-19, phục hồi kinh tế, củng cố sự thịnh vượng và vị thế của Hàn Quốc."

Đáp lời, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol bày tỏ sự cảm ơn "Tôi rất vui mừng khi quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác chiến lược toàn diện' được thực hiện đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong năm nay."

Tổng thống đắc cử Yoon cũng gửi lời mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Hàn Quốc và hy vọng chuyến thăm này của Chủ tịch nước Việt Nam sẽ tạo ra bước ngoặt quan trọng để quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn đến thăm Hàn Quốc và trân trọng mời Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tổng thống đắc cử Yoon bày tỏ cảm ơn về sự hợp tác ngay lập tức của Việt Nam đối với nhu cầu dung dịch urê dạng lỏng vào năm ngoái. Theo đó, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng hy vọng 2 nước sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, lao động, văn hóa, an ninh đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và chuyển đổi kỹ thuật số, truyền thông di động 5G cũng như đối phó với biến đổi khí hậu.

Liên quan đến việc ứng phó với COVID-19, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi hai bên cùng nỗ lực khôi phục hoạt động giao lưu, xuất nhập cảnh của người dân.
 
Tổng thống đắc cử Yoon cho biết mặc dù Hàn Quốc đã nhiều lần chỉ định và miễn trừ Việt Nam trong danh sách các quốc gia cần kiểm dịch tăng cường, tuy nhiên với thực tế là người dân Hàn Quốc rất thích con người và văn hóa Việt Nam, ông cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo điều kiện giao lưu giữa nhân dân hai nước khi chính thức nhậm chức.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kết thúc cuộc điện đàm bằng việc đồng ý hợp tác chặt chẽ hơn nữa để phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thúc đẩy ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기