Kinh tế Chính trị

Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc hội đàm trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:14 24-03-2022
Ngày 23, Yeo Han-koo, Trưởng đoàn đàm phán thương mại của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam thảo luận về các vấn đề thương mại lớn giữa hai nước bao gồm cả việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

 

Yeo Han-gu, người đứng đầu Trụ sở đàm phán và thương mại của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng [Ảnh=Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng ]


Trong cuộc hội đàm, Trưởng đoàn đàm phán Yeo đã đề nghị Việt Nam tích cực hỗ trợ Hàn Quốc trong tiến trình gia nhập CPTPP cũng như ch biết rằng Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc thảo luận xã hội vào cuối năm ngoái và sẽ chính thức yêu cầu gia nhập CPTPP thông qua các thủ tục có liên quan.

Đáp lại, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hoan nghênh việc Hàn Quốc xin gia nhập CPTPP và bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác liên quan đến tiến trình gia nhập CPTPP.

CPTPP là Hiệp định Thương mại (FTA) khổng lồ được 11 nước bao gồm Nhật Bản, Australia và Mexico, đưa ra vào cuối năm 2018, sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việt Nam cũng là một thành viên CPTPP.

Trong cuộc hội đàm, 2 bên cũng thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) mà Hoa Kỳ đang hình thành để hợp tác kinh tế toàn diện trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hai bên chia sẻ quan điểm rằng điều quan trọng là phải đưa ra các tiêu chuẩn và hợp tác có thể được nhiều quốc gia trong khu vực chấp nhận dựa trên sự cởi mở, minh bạch và bao trùm trong mối quan hệ với IPEF.

IPEF là một sáng kiến ​​kinh tế do chính quyền Joe Biden tạo ra với mục tiêu đảm bảo các lực lượng thân thiện trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự bành trướng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc.

Trưởng đoàn Yeo cũng đề cập rằng quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang ngày càng khăng khít, thương mại song phương giữa 2 nước đã đạt mức kỷ lục 80,7 tỷ USD trong năm 2021, tăng so với mức 69,1 tỷ USD của năm 2020. Thêm vào đó, Trưởng đoàn Yeo Han-koo cũng đề xuất tăng cường hợp tác song phương Hàn Quốc - Việt Nam trong các vấn đề về chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu để nâng cao quan hệ kinh tế của hai quốc gia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기