Kinh tế Chính trị

Ngày làm việc cuối cùng của Tổng thống Moon Jae-in sẽ kết thúc vào 6 giờ chiều 9/5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:51 26-04-2022
"Sẽ trở về nhà bằng KTX sau khi dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol"
"Tôi dự định rời Nhà Xanh lúc 18:00 ngày 9 tháng 5 sau khi hoàn thành ngày làm việc cuối cùng với tư cách là Tổng thống Hàn Quốc."

Tổng thống Moon Jae-in đã tiết lộ lịch trình ngày làm việc cuối cùng (9/5) của mình trong cuộc gặp với các phóng viên tại Nokjiwon, Nhà Xanh vào ngày 25.


 

Tổng thống Moon Jae-in đang phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Nokjiwon, Nhà Xanh vào chiều ngày 25/4. [Ảnh=Yonhap News]


Khi Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol thông báo rằng ông sẽ mở cửa Nhà Xanh cho công chúng vào ngày 10/5, ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ, dư luận Hàn Quốc đã đổ dồn sự chú ý tới lịch trình ngày làm việc cuối cùng của Tổng thống Moon.

Trước đó, Nhà Xanh đã đưa ra thông báo Tổng thống Moon sẽ rời Nhà Xanh vào ngày 9/5 nhưng không tiết lộ lịch trình cụ thể.

Theo lịch trình được công bố tại cuộc gặp gỡ phóng viên, Tổng thống Moon sẽ qua đêm tại tư dinh bên ngoài Nhà Xanh sau khi kết thúc công việc vào lúc 6 giờ chiều ngày 9/5. Sau đó, vào ngày 10/5 Tổng thống Moon sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol và sẽ trở về nhà riêng tại thành phố Yangsan, tỉnh Nam Gyeongsang bằng tàu cao tốc (KTX) vào chiều cùng ngày.

Tổng thống Moon cho biết, "Tôi cảm thấy không có gì bất tiện khi không ở lại Nhà Xanh vào đêm cuối cùng của nhiệm kỳ. Chính phủ chúng tôi chịu trách nhiệm cho đến 12 giờ đêm hôm đó, vì vậy các quan chức trực ca đêm của Nhà Xanh sẽ vẫn hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ và tôi sẽ vẫn duy trì tốt mạng lưới liên lạc công việc cho tới khi đó."

Ông cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông ngừng sử dụng cách diễn đạt "thời điểm trục xuất khỏi Nhà Xanh" vì nó mang sắc thái thể hiện mâu thuẫn giữa chính phủ cũ và mới.

Về cuộc sống sau khi nghỉ hưu, Tổng thống Moon cho biết "Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã sắp xếp thời gian để chào hỏi những người đến vùng nông thôn mỗi ngày một lần, nhưng tôi sẽ không làm như vậy. Tôi có thể gặp gỡ mọi người một cách tự nhiên, tình cờ, chứ không cố gắng xây dựng lịch trình cho các cuộc gặp như vậy."

Tổng thống Moon cũng bày tỏ sự tiếc nuối về sự kết thúc của 'Kỷ nguyên Nhà Xanh' khi Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol quyết định chuyển Văn phòng Tổng thống đến Yongsan.

Tổng thống Moon chỉ ra, "Nếu chúng ta kết thúc 'kỷ nguyên Nhà Xanh' theo nghĩa thanh lý thứ gì thì không khác gì chúng ta đang tự đánh giá tiêu cực về lịch sử của chính phủ cũng như lịch sử của Nhà Xanh. Điều này sẽ bóp méo lịch sử và phủ nhận những thành tựu của chúng ta."

Ông nói tiếp: "Từ Tổng thống Rhee Syngman cho đến nhiệm kỳ của tôi, chúng ta đều đạt được những thành tựu nhất định. Thêm vào đó, Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia thành công nhất kể từ sau Thế chiến II. Vậy nên thật không đúng khi coi lịch sử đó là một đối tượng thanh lý."

Mặt khác, đây là lần đầu tiên sau khoảng hai năm rưỡi kể từ cuộc gặp với các phóng viên vào tháng 10 năm 2019. Tổng thống Moon đã cố gắng tổ chức một cuộc họp báo trong thời gian qua, nhưng không thể thực hiện được do ảnh hưởng của COVID-19.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Moon cũng bày tỏ lòng biết ơn tới các phóng viên đã cùng nhau làm việc trong nhiệm kỳ của ông.

Tổng thống Moon nói: "Chính phủ và Nhà Xanh trải qua bao nhiêu khó khăn thì các nhà báo và phóng viên cũng phải vất vả bấy nhiêu. Các bạn chính là những nhân chứng chứng kiến ​​sự kết thúc của kỷ nguyên Nhà Xanh."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기