DU LỊCH

Seoul đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng "Những thành phố đáng sống ở châu Á"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:21 24-06-2022
Seoul được xếp hạng thứ 12 trong danh sách 'những nơi tốt nhất để sống' trong số các thành phố lớn ở Châu Á và Úc năm nay.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]


Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), một cơ quan phân tích kinh tế (có liên kết với tạp chí Economist của Anh) vào ngày 22 (theo giờ địa phương), Seoul đã nhận được 80 trên tổng 100 điểm, đứng thứ 12 trong số các thành phố châu Á và Úc. Đây là một bước tiến so với vị trí thứ 13 của năm ngoái.

Nếu mở rộng phạm vi ra thế giới, Seoul vẫn đứng trong top 60 trên 173 thành phố được đánh giá.

Mặt khác, Vienna (Áo) được xếp hạng là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

Tiếp theo là Copenhagen (Đan Mạch), Zurich (Thụy Sĩ), Calgary (Canada), Vancouver (Canada), Geneva (Thụy Sĩ), Frankfurt (Đức), Toronto (Canada) và Amsterdam (Hà Lan), Osaka (Nhật Bản) và Melbourne (Úc) là những thành phố lọt vào top 10.

Trong vòng 1 tháng kể từ ngày 14/2, EIU đã khảo sát 173 thành phố trên khắp thế giới về nhiều yếu tố bao gồm chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, văn hóa và môi trường, giáo dục, cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận không gian xanh.

Xếp hạng toàn diện được tính toán bằng cách đánh giá định tính và định lượng 30 chỉ số như tội phạm, khủng bố, bất ổn xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, mức độ tham nhũng, cung cấp thực phẩm và hàng tiêu dùng, trình độ giáo dục công và tư.

Nhìn vào top 10 theo khu vực, có 6 thành phố thuộc châu Âu, 3 ở châu Mỹ (Canada) và 2 ở châu Á - Thái Bình Dương.

EIU giải thích rằng các thành phố ở châu Âu và châu Mỹ đã nhận được điểm số cao trong các chỉ số đánh giá như văn hóa, môi trường và chăm sóc y tế khi các biện pháp phòng dịch được dỡ bỏ với số lượng lớn do sự thuyên giảm của các ca nhiễm COVID-19.

Trên thực tế, Vienna, 'thành phố văn hóa và nghệ thuật', ở vị trí thứ 12 vào năm ngoái, đã phục hồi vị trí cao nhất sau năm 2018~2019 do các bảo tàng và nhà hàng mở cửa trở lại trong năm nay.

Ngược lại, các thành phố khó sinh sống nhất là Damascus (Syria), Lagos (Nigeria), Tripoli (Libya), Algiers (Algeria), Karachi (Pakistan), Port Moresby (Papua New Guinea), Dhaka (Bangladesh) và Harare (Zimbabwe), Allah (Cameroon) và Tehran (Iran). Các thành phố này nhìn chung đạt điểm kém về chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Damascus đã bị xếp hạng là 'thành phố khó sống nhất' kể từ năm 2013, khi EIU bắt đầu công bố bảng xếp hạng của mình.

EIU cho biết thêm rằng Beirut (Lebanon), nơi bị nổ cảng vào năm 2020 và Kyiv (Ukraine), nơi đang xảy ra chiến tranh, không được đưa vào đánh giá này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기