Đời sống Xã hội

Hàn Quốc liệu có còn là quốc gia "sạch súng đạn"?…Số vụ buôn lậu vũ khí có chiều hướng gia tăng nhanh chóng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:13 15-07-2022
Trong nửa đầu năm nay, Hàn Quốc đã phát hiện hơn 500 trường hợp đang cố gắng nhập khẩu súng hoặc các bộ phận của súng. Cho thấy rằng, việc buôn lậu súng vốn chỉ ghi nhận khoảng 10 vụ cách đây 2~3 năm nay đã gia tăng đáng kể, đe dọa hình ảnh một 'đất nước sạch súng đạn' của Hàn Quốc.

 

[Ảnh=Cơ quan Hải quan Hàn Quốc]


Vào ngày 15, Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, 568 trường hợp vận chuyển lậu súng và các bộ phận của súng đã bị phát hiện trong quá trình thông quan từ tháng 1~6 năm nay. Con số này cao hơn gấp 6,6 lần so với 86 trường hợp vào năm ngoái và gấp 43 lần so với 13 trường hợp vào năm 2019. Các loại súng được vận chuyển lậu bao gồm súng lục, súng trường, súng hơi, súng ngắn, súng bắn đạn công nghiệp, súng hơi và các loại tương tự.

Súng bắn đạn ghém là loại súng được vận chuyển và bị phát hiện nhiều nhất với 553 vụ, chiếm 97% tổng số vụ.

Các loại súng này được đưa về với số lượng lớn thông qua đường vận chuyển đặc biệt từ Trung Quốc. Súng bắn đạn ghém cũng là một dụng cụ dùng để đóng đinh như sắt tấm, bê tông, nhưng được xếp vào loại súng bắn đạn hoa cải vì sử dụng thuốc súng và có tính sát thương. Ngoài ra, 11 khẩu súng hơi và 1 súng câu cá cũng đã bị bắt giữ.

Năm ngoái, một vụ buôn lậu các bộ phận của súng thông qua hình thức mua trực tiếp ở nước ngoài cũng đã bị phát hiện. Theo yêu cầu của hải quan để điều tra thêm về các trường hợp bị nghi ngờ, có một trường hợp trong đó một số lượng lớn súng lục và súng trường đã được phát hiện ở Hàn Quốc.

Cơ quan Hải quan Hàn Quốc đánh giá rằng đây là một mối đe dọa lớn đối với hình ảnh của Hàn Quốc với tư cách là một quốc gia sạch súng đạn.

Ngoài súng cầm tay, đạn thật, súng mô phỏng, cung tên, vũ khí điện giật, ống ngắm và súng phun cũng là đối tượng bị phát hiện. Năm nay, hải quan bắt giữ 6 vụ vận chuyển đạn thật, 33 súng mô phỏng, 310 ống ngắm, 2 cung tên, 31 vũ khí giật điện.

Yoon Tae-sik, Ủy viên Cục Hải quan Hàn Quốc, cho biết, "Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngăn chặn tại các cửa khẩu như sân bay, cảng biển cũng như tăng cường huấn luyện mô phỏng phát hiện súng, đào tạo đọc X-quang và chiến dịch khai báo hàng hóa để bảo vệ an ninh. Nếu không có sự cho phép của các cơ quan liên quan như Sở cảnh sát, người bị bắt giữ có thể sẽ phải chịu phạt ngoài việc không cho phép thông quan theo pháp lệnh liên quan."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기