Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân kê khai tài sản lần đầu sau khi nhậm chức…Tổng tài sản trị giá 7,64 tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:13 26-08-2022

Trong lần đầu tiên kê khai tài sản sau khi nhậm chức, Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee cho biết họ sở hữu 7,64 tỷ won (5,7 triệu USD), tăng thêm 730 triệu won so với tháng 3 năm ngoái, khi ông giữ chức vụ tổng công tố. Trong số các quan chức cấp cao trong chính phủ Yoon Suk-yeol, Kim So-young, Phó Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, là người sở hữu tài sản cá nhân nhiều nhất với 29,2 tỷ won.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng phu nhân Kim Keon-hee. Ảnh chụp vào sáng này 11/5/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Ủy ban Đạo đức Công vụ của Chính phủ đã tiết lộ thông tin tài sản của 184 quan chức cấp cao được bổ nhiệm hoặc nghỉ hưu vào tháng 5 trong một công báo được tiết lộ vào ngày 26. Thông tin của lần kê khai tài sản này bao gồm 32 quan chức cấp cao ứng đầu cơ quan hành chính trung ương do chính phủ Yoon Suk-yeol bổ nhiệm cũng như nhiều quan chức cấp cao đã nghỉ hưu thuộc chính phủ Moon Jae-in.

Theo đó, tổng thống Yoon Suk-yeol đã báo cáo khối tài sản cá nhân trị giá 7.639.999.900 won, đây cũng là lần công khai tài sản đầu tiên sau khi ông nhậm chức Tổng thống. Dựa theo báo cáo, có thể thấy tài sản của Tổng thống Yoon đã tăng thêm 730 triệu won so với tháng 3/2021 (6.997.800.000 won) sau khi thôi chức tổng công tố. 

Tài sản của Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee chiếm phần lớn con số kê khai của vợ chồng Tổng thống. Ông Yoon cho biết tài sản cá nhân của ông là 520 triệu won và tài sản của bà Kim khoảng 7,1 tỷ won, hầu hết là tiền gửi ngân hàng.

Các khoản tiền gửi dưới tên của tổng thống Yoon đã tăng 300 triệu won từ 220,3 triệu won vào tháng 3/2021 lên 525,96 triệu won. Văn phòng tổng thống giải thích rằng sự gia tăng tiền gửi của Tổng thống là "bao gồm 200 triệu won tiền trợ cấp thôi việc nhận được sau khi từ chức tổng công tố."

Ngoài ra, căn nhà tại khu Acro Vista ở Seocho-dong, Seocho-gu, Seoul, nơi vợ Tổng thống hiện đang cư trú cũng do phu nhân Kim đứng tên. Ngoài dinh thự riêng này, phu nhân Tổng thống còn sở hữu khu đất trị giá 314,1 triệu won ở Byeongsan-ri, Gangsang-myeon, Yangpyeong-gun, Gyeonggi-do. Theo đó, khi giá đất ở Yangpyeong (Gyeonggi-do) và căn hộ ở Seocho-gu (Seoul) tăng lên thì tài sản chung của vợ chồng Tổng thống cũng có biến động.

Cha mẹ của Tổng thống Yoon từ chối công khai tài sản với lý do duy trì sinh kế độc lập.

Mặt khác, Kim So-young, Phó Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, người được chính phủ Yoon Suk-yeol bổ nhiệm vào tháng 5 vừa qua, là quan chức có báo cáo số tài sản lớn nhất với 29,24 tỷ won. Phần lớn tài sản (khoảng 20 tỷ won) là cổ phiếu của một công ty gia đình chưa niêm yết do Phó Chủ tịch Kim sở hữu. Cổ phiếu thuộc về JoongAng Merchant Marine, một công ty vận tải biển chưa niêm yết và được biết, gia đình trực hệ của Phó Chủ tịch Kim là cổ đông chính kiêm CEO. 

Đứng thứ 2 và thứ 3 trong số những quan chức có trị giá tài sản lớn nhất là Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Thông tin Lee Jong-ho (16,04 tỷ won) và Phó giám đốc thứ nhất của Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo (12,64 tỷ won).

Tài sản của cựu Tổng thống Moon Jae-in đã tăng 373 triệu won so với năm trước. Tài sản được báo cáo vào tháng 3/2021 là 2,19 tỷ won, tuy nhiên trong lần công khai tài sản lần này con số được báo cáo là 2,563 tỷ won. Sự gia tăng tài sản được giải thích là do tiền gửi tăng thêm 782,88 triệu won từ tiến mua bán nhà đất và thu nhập lao động.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기