Đời sống Xã hội

[Thảm kịch Itaewon] Tại sao người Hàn Quốc ít cảnh giác với những khu vực có quá đông người dễ dẫn đến tai nạn?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:39 02-11-2022
Sau khi tai nạn giẫm đạp tại Itaewon xảy ra khiến khoảng 300 người thương vong, đã có rất nhiều ý kiến ​​cho rằng cần phải xem xét lại 'nền văn hóa quá đông đúc' tại Hàn Quốc với mật độ dân số cao tập trung trong cùng một khu vực, chẳng hạn như tàu điện ngầm đông đúc trong giờ cao điểm và các địa điểm tổ chức lễ hội khác nhau.

 

Nhiều ga tàu ở Seoul thương xuyên gặp phải tình trạng quá tải trong khung giờ cao điểm. [Ảnh=Yonhap News]


Rất nhiều người dân Hàn Quốc đã kể lại những trải nghiệm của bản thân về tình trạng chen lấn, đông đúc trong cuộc sống hàng ngày và cho rằng cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại "văn hóa đông đúc" này để ngăn chặn một thảm họa tương tự khác xảy ra.

"Trên tàu điện ngầm trên đường đi làm, bạn phải đặt hai tay lên ngực để đảm bảo không gian. Nếu không, thật khó thở. Đôi khi tôi bị vướng vào người và chân nổi lên".

Một cư dân mạng đăng lời tri ân các nạn nhân vào ngày 30 tháng trước cho biết: "Vào những ngày thứ Sáu khi sử dụng tàu điện ngầm tại ga Gangnam vào giờ tan làm, vì có quá đông người cùng lên tàu nên tôi luôn cảm thấy ngạt thở. Thậm chí đôi khi tôi còn cảm thấy cơ thể không còn là của mình nữa vậy. Ở Hàn Quốc, có rất nhiều nơi có thể xảy ra tai nạn tương tự vì có quá nhiều người trong một vùng đất chật hẹp.. Điều đáng quan ngại đó là dường như các cơ quan chức năng vẫn còn vô cùng thiếu sót trong việc đưa ra các biện pháp đối phó."

Một số cư dân mạng khác cũng viết trên mạng xã hội "Đây không phải là lần đầu tiên tôi cảm thấy bị đe dọa đến tính mạng khi mọi người đổ xô đến ga tàu điện ngầm hoặc các phòng hòa nhạc", "Văn hóa xô đẩy, chen lấn mọi người trong 'ga tàu địa ngục (지옥철)' cần phải được thay đổi", "Tôi đã từng tham dự sự kiện đánh chuông đêm giao thừa. Có thời điểm có quá nhiều người tập trung lại khiến tôi hoàn toàn không thoát ra được."

Vào ngày 1, Shin-mo (28 tuổi), một nhân viên văn phòng sử dụng Tuyến tàu điện ngầm Seoul số 2 để đi làm, cho biết "Có lúc mọi người cố chen lên tàu để kịp giờ làm và giẫm lên cả giày của tôi khiến chúng bị bung ra. Tôi lo lắng rằng kiểu văn hóa 'ga tàu địa ngục' này có thể dẫn đến sự vô cảm đối với sự an toàn vì nó đã trở thành một thói quen hàng ngày."

Park Cheong-woong, giáo sư về phòng chống cháy nổ và thiên tai tại Đại học Sejong Cyber ​​cho biết, "Khi phải đi lên một chuyến tàu điện ngầm đông đúc, thực sự là có rất nhiều lúc mọi người sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí là cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên vì tình trạng này diễn ra hằng ngày khiến nó trở dần trở nên quen thuộc. Do đó, việc nhận thức rằng tình huống này có thể trở nên nguy hiểm đã ngày càng mờ nhạt. Đây là một vấn đề mà chính phủ và chính quyền địa phương cần phải nghiêm túc và nỗ lực để giải quyết."

Giáo sư Park cũng chỉ ra rằng "Điều quan trọng là một đám đông lớn không phải lúc nào cũng nguy hiểm. Sự kiện rung chuông giao thừa là một trường hợp thành công khi thành phố Seoul đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn và hệ thống phòng ngừa rủi ro hoạt động tốt ngay cả khi có rất đông người tham gia."

"Dựa trên mô hình này, cần phải quản lý kỹ lưỡng hơn để đảm bảo rằng địa điểm tập trung đông người được an toàn", ông nói thêm.

Koo Jeong-woo, giáo sư xã hội học tại Đại học Sungkyunkwan, phân tích "Hàn Quốc có dân số lớn trong khu vực đô thị và giao thông vận tải phát triển tốt bên trong đó, vì vậy dễ dấnx đến tình trạng có đông người cùng tụ họp trong một không gian. Và chúng ta đã quá quen với lối sống đó. Đây là một vấn đề đòi hỏi sự suy xét cả về mặt vĩ mô và vi mô vì nó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường nếu xảy ra tai nạn."

Tuy nhiên, Seol Dong-hoon, giáo sư xã hội học tại Đại học Quốc gia Chonbuk, gợi ý rằng chúng ta nên cảnh giác với việc thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa tình trạng quá tải như vậy và thảm họa này. Giáo sư Seol cho biết, "Rất nhiều người phải sử dụng 'ga tàu địa ngục' và các sự kiện Halloween khác trong lịch sử tuy nhiên chưa bao giờ có tai nạn nghiêm trọng như thế này. Chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao hệ thống an toàn vốn thường hoạt động tốt lại có lỗ hổng dẫn đến hậu quả thương tâm như tai nạn tại Itaewon lần này."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기