Đời sống Xã hội

Tin tức tuyển chọn ngày 16/11/2022 của Kinh Tế AJU

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:41 16-11-2022
Những thông tin dưới đây là bản tổng hợp một số tin tức nổi bật tại Hàn Quốc ngày 16/11/2022.

 

Hội đàm song phương Hàn-Mỹ tại Phnom Penh, Campuchia vào ngày 13/11/2022. [Ảnh=Yonhap News]

 
Thành tựu đạt được sau chuyến công du Đông Nam Á của tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã trở về nước sau khi hoàn thành chuyến công du 6 ngày 4 đêm tới Đông Nam Á. Truyền thông Hàn Quốc nhận định, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn tuy nhiên có thể thấy tất cả các cuộc đàm phán bao gồm hội đàm ba bên Hàn-Mỹ-Nhật, hội đàm song phương Hàn Quốc - Nhật Bản, hội đàm song phương Hàn Quốc - Trung Quốc đều được tiến hành suôn sẻ, qua đó có thể đánh giá rằng tất cả các lịch trình trọng tâm liên quan đến lợi ích quốc gia của Hàn Quốc đã được hoàn thành theo kế hoạch. Từ quan điểm của chính phủ Yoon Suk-yeol, thành tựu lớn nhất sau chuyến công du Đông Nam Á lần này đó là cuộc hội đàm ba bên Hàn-Mỹ-Nhật tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn-ASEAN diễn ra tại Campuchia, 4 năm 9 tháng sau hội đàm Hàn-Mỹ-Nhật tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha vào tháng 6/2021. Một thành tựu quan trọng khác là việc kết thúc thành công cuộc đàm phán Hàn-Mỹ. Thực tế, cuộc gặp Hàn-Mỹ đã được phía Hàn Quốc cố gắng tổ chức tại New York, Mỹ vào tháng 9 vừa qua tuy nhiên đã không được tiến hành do lịch trình của Tổng thống Mỹ Joe Biden bị thay đổi. Cuộc gặp Hàn-Mỹ lần này đã kéo dài hơn 20 phút so với thời gian dự kiến ban đầu (30 phút), chủ yếu giải quyết các vấn đề kinh tế. Ngoài ra, hội đàm song phương Hàn-Nhật cũng là một tin vui đối với chính phủ Yoon Suk-yeol vốn đang không ngừng nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước. Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật cũng kéo dài hơn 20 phút so với dự kiến, diễn ra trong tổng cộng khoảng 50 phút. Ngoài ra, hội đàm Hàn-Trung cũng là một trong những thành tựu ngoài mong đợi, có ý nghĩa rất lớn khi quan hệ giữa 2 nước đang ngày càng có dấu hiệu cách xa nhau. Về mặt địa chính trị, kinh tế và quân sự, Trung Quốc vẫn là quốc gia có liên quan và ở một vị trí quan trọng với Hàn Quốc.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Một nửa dân số Hàn Quốc cho rằng "Không nhất thiết phải kết hôn"
Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy có đến 50% người cho rằng không kết hôn cũng không sao. Về lý do không kết hôn, phổ biến nhất là "không đủ tiền" khi cứ 10 người được hỏi thì có tới 3 người viện dẫn lý do này. Theo "Khảo sát xã hội năm 2022" do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào ngày 16, tỷ lệ người cho rằng bản thân cần phải kết hôn là 50,0%, giảm 1,2 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát hai năm trước. 43,2% cho rằng 'kết hôn hay không cũng được' và 3,6% cho rằng 'không nên kết hôn'. Gần một nửa số người được hỏi (46,8%) cho rằng không kết hôn cũng không sao. Về lý do chưa kết hôn lý do chính thường liên quan đến vấn đề kinh tế với 28,7% cho biết 'do không đủ tiền cưới', 14,6% cho biết 'do tình trạng việc làm không ổn định'.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기