Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc và mối lo kinh tế đình trệ trong tháng thứ 7 liên tiếp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:51 16-12-2022
Trong ấn phẩm 'Xu hướng kinh tế tháng 12' (Sách xanh) xuất bản vào ngày 16, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cho biết: "Gần đây, nền kinh tế Hàn Quốc đang gặp không ít khó khăn như nhu cầu trong nước tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu đình trệ trong khi giá cả tiêu dùng vẫn ở mức cao.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo đó, dự báo 'lo ngại về suy thoái kinh tế' lại tiếp tục được chính phủ Hàn Quốc đưa ra. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp cụm từ này được đề cập trong Sách Xanh kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 6/2021.

Giá tiêu dùng trong tháng 11 tăng đã tăng 5,0% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn 0,7% so với mức tăng trong tháng 10 tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao trên 5% liên tục trong 7 tháng.

Xuất khẩu tháng 10 (dựa trên số liệu thông quan) giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước, lần đầu tiên chuyển sang xu hướng giảm sau hai năm. Thậm chí mức giảm trong tháng 11 còn cao hơn nữa ghi nhận con số 14%.

Những dự báo của chính phủ Hàn Quốc về tình hình kinh tế trong nước đang có dấu hiệu ngày một xấu đi, từ "lo ngại về sự hạn chế trong phục hồi xuất khẩu" đến "phục hồi xuất khẩu suy yếu" và bây giờ là "sự trì trệ trong xuất khẩu".

Xu hướng phục hồi nhu cầu nội địa vốn là nền tẳng hỗ trợ kinh tế cũng đang cho thấy dấu hiện chững lại.

Tháng 10, sản xuất dịch vụ giảm 0,8% so với tháng trước, ghi nhận xu hướng giảm trong tháng thứ hai liên tiếp. Doanh số bán lẻ cũng giảm 0,2%.

Chi tiêu qua thẻ trong tháng 11 tăng 6,4% so với một năm trước, thấp hơn mức tăng tháng 10 (10,1%). Doanh thu các trung tâm thương mại tăng 1,1%, thấp hơn tháng trước là 7%. 

Chỉ số lòng tin người tiêu dùng (CSI) tháng 11 đạt 86,5 điểm, giảm 2,3 điểm so với tháng trước. Chỉ số lòng tin doanh nghiệp (BSI) đạt 75 điểm, giảm 1 điểm so với một tháng trước, cho thấy tâm lý bi quan của các chủ thể kinh tế.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để ổn định nền kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư, đặt trọng tâm vào khối tư nhân đồng thời tích cực kiểm soát các yếu tố rủi ro trong và ngoài nước và tăng cười cải thiện nền tảng kinh tế."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기