VIỆT NAM

Khai trương Phòng Hàn Quốc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:04 19-12-2022
Ngày 17, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam kết hợp với Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức khai mạc trưng bày "Phòng Hàn Quốc". Trưng bày với hơn 400 hiện vật truyền thống và hiện đại đặc trưng của Hàn Quốc bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày 18/12, sẽ được vận hành trong suốt một năm (đến hết năm 2023) và sẽ liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách.

 

[Ảnh=Bảo tàng Dân tộc học]


Theo báo Nhân Dân, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và truyền thông địa phương, sự kiện khai trương "Phòng Hàn Quốc: Truyền thống và Hiện đại" là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (1992~2022). Tham dự lễ khai mạc có TS. Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; PGS. TS. Trần Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; Kim Jong-dae Giám đốc Bảo tàng Dân gian Quốc gia Hàn Quốc; Oh Young-ju Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; Lee Geon-wook Trưởng phòng Trưng bày; Suk Jin-young Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc.

Phòng trưng bày gồm 3 phần chính. Trước tiên là Hàn Quốc truyền thống giới thiệu cuộc sống truyền thống trước kia của Hàn Quốc qua tái hiện ngôi kiến trúc nhà 'hanok' (한옥: kiểu nhà truyền thống của Hàn Quốc thời Joseon) với phòng khách 'sarangbang' (사랑방), phòng của phụ nữ trong nhà hoặc phòng của các cặp vợ chồng 'anbang' (안방), phòng thờ 'sadang' (사당) nơi đặt bàn thờ tổ tiên đồng thời cũng là không gian thực hiện các nghi lễ thờ cúng, gian giữa 'maru' (마루), bếp (부엌).

Tiếp đó là Hàn Quốc kết nối giữa truyền thống và hiện đại được tái hiện thông qua không gian căn hộ theo kiểu chung cư với phòng khách (거실), bếp, phòng bố mẹ (부부의 방), phòng các con (자녀의 방). Trong phòng của các con, các tài liệu cho Bài kiểm tra năng lực toán học cũng được cố tình sắp đặt tại đây, tượng trưng cho sự nhiệt tình của người Hàn Quốc đối với giáo dục.

Phần thứ ba là sự năng động của Hàn Quốc hiện đại với những hình ảnh của Hàn Quốc đầy mắc sắc rực rỡ với những bộ phim truyền hình, âm nhạc, thời trang, làm đẹp, ẩm thực.

Ngoài ra, còn có khu vực để khách tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc, chẳng hạn như mặc thử 'hanbok' (한복: trang phục truyền thống của Hàn Quốc) và sử dụng một số công nghệ hiện đại (VR, AR...) để giới văn hóa Hàn Quốc thông qua các màn hình lớn, màn hình tương tác tái hiện bốn mùa, cuộc sống năng động của Hàn Quốc giúp khách tham quan hiểu văn hóa Hàn Quốc một cách dễ dàng, trực quan và sinh động hơn.

 

[Ảnh=Bảo tàng Dân tộc học]


Tiến sĩ Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: "Việc khai trương trưng bày Phòng Hàn Quốc đánh dấu mốc lớn của Bảo tàng Dân tộc học Việt nam trong việc đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa và mở ra cơ hội giao lưu văn hóa, kinh tế mạnh mẽ, sâu sắc giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong thời gian trưng bày, bảo tàng sẽ tổ chức các hoạt động giáo dục, giao lưu, học thuật để thúc đẩy hợp tác, trao đổi giữa hai quốc gia."

Chia sẻ thêm về khai trương Phòng Hàn Quốc tại Hà Nội, ông Kim Jong-dae Giám đốc Bảo tàng Dân gian Hàn Quốc nhấn mạnh "Đây là để dịp để thúc đẩy hợp tác văn hoá hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Thời gian tới, Bảo tàng Dân gian Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh vai trò cầu nối văn hoá giữa Việt Nam và Hàn Quốc."

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bà Oh Young-ju phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày "Trải qua khoảng thời gian tương đối dài được hai nước tích cực xúc tiến, dự án thành lập Phòng Hàn Quốc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam kết trái ngọt đúng vào thời điểm Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là một sự kiện vô cùng ý nghĩa. Đặc biệt, trong bối cảnh lãnh đạo hai nước vừa tuyên bố chính thức nâng cấp mối quan hệ giữa hai quốc gia lên mức cao nhất thông qua cuộc hội đàm cấp cao tại Seoul, tôi hi vọng sự kiện lần này được tổ chức tại thủ đô Hà Nội sẽ là thành quả biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai nước và sẽ khiến cho người dân hai nước thêm xích lại gần nhau hơn thông qua văn hóa."

Mặt khác, từ tháng 10/2018, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Viện Nghiên cứu Khoa học xã hội Việt Nam đã thống nhất thành lập "Phòng Hàn Quốc" tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nhằm duy trì sức nóng của làn sóng Hàn Quốc, thúc đẩy giao lưu văn hóa sâu rộng và thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Địa điểm tổ chức được quyết định tại tầng 3, tòa nhà Cánh diều (hay còn gọi là Bảo tàng Đông - Nam Á) của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tại Hà Nội với diện tích là 900㎡. Theo đó, đây trở thành Phòng Hàn Quốc có diện tích lớn nhất trong số các Phòng Hàn Quốc được Bảo tàng Dân gian Quốc gia Hàn Quốc mở ở nước ngoài.

 

Lễ khai trương Phòng Hàn Quốc đã được tổ chức vào chiều ngày 17/12 tại Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội). [Ảnh=Bảo tàng Dân tộc học]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기