Kinh tế Chính trị

Thị trường việc làm tại Hàn Quốc có thể sắp bước vào một "mùa đông" tồi tệ nhất

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:14 21-12-2022
Trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu có dấu hiệu kéo dài, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã lần lượt đưa ra nhiều quyết định trong việc cắt giảm nhân lực, chi phí.

Làn gió tái cấu trúc, bắt đầu với các công ty công nghệ lớn ở Mỹ, đã tiếp tục quét tới các doanh nghiệp bán lẻ và tài chính ở Hàn Quốc. Tin tức về những đợt sa thải đã được lan truyền khắp mọi nơi, kế hoạch đầu tư cho năm tới cũng được xem xét từ góc độ thận trọng nhất có thể, phản ánh tâm lý "thắt lưng buộc bụng" của các doanh nghiệp nước này.


 

[Ảnh=Yonhap News]


◇ "Cắt giảm từ nhân sự hiện có"…'Cơn gió lạnh' đối với ngành bán lẻ·tài chính·công nghệ thông tin

Theo ngành công nghiệp vào ngày 20, Lotte Duty Free đã áp dụng chế độ nghỉ hưu sớm đối với nhân viên có nguyện vọng nhằm ứng phó với những thay đổi trong môi trường kinh doanh do Covid-19 gây ra. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ, lần đầu tiên được tiến hành kể từ khi công ty thành lập tới nay.

Năm 2020, không thể chịu được gánh nặng sụt giảm doanh thu do thị trường thiết bị gia dụng suy thoái, Lotte Himart đã từng một lần kêu gọi nhân viên đăng ký nghỉ hưu sớm. Gần đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục áp dụng chế độ nghỉ hưu sớm cho nhân viên có nguyện vọng. Tùy thuộc vào việc sắp xếp lại số lượng cửa hàng, Lotte Himart có khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự trong tương lai.

Hi Plaza, đơn vị vận hành LG Electronics Best Shop, cũng thực hiện chế độ nghỉ hưu tự nguyện bằng cách trả khoản tiền hỗ trợ tương đương 4 đến 35 tháng lương cơ bản (dựa theo số năm công tác) cho nhân viên có nguyện vọng nghỉ hưu.

Kim Yong-chun, trưởng nhóm Chính sách Việc làm tại Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết: "Sự tăng trưởng của nền kinh tế năm nay quá ảm đạm cho nên việc các công ty có thể tiếp tục tồn tại được hay không hiện đã trở thành một chủ đề nóng được hầu hết mọi người quan tâm. Không chỉ thu hẹp về quy mô tuyển dụng mà vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi nhiều doanh nghiệp đã bắt buộc phải cắt giảm cả những nhân sự hiện có."

Các ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đã triển khai chế độ nghỉ hưu sớm.

Hi Investment & Securities và Daol Financial Group gần đây cũng đã bắt đầu nhận đơn đăng ký tự nguyện nghỉ hưu sớm của nhân viên. Ngân hàng Woori, Ngân hàng NH Nonghyup và Ngân hàng Suhyup cũng đã hoặc đang nhận đơn xin nghỉ hưu tự nguyện. Thậm chí, trong trường hợp của ngân hàng NH Nonghyup Bank, ngay cả những nhân viên 40 tuổi (sinh năm 1982) cũng được đưa vào đối tượng nghỉ hưu tự nguyện.

Năm nay, gần 2.400 người từ 5 ngân hàng lớn (KB, Shinhan, Hana, Woori và NH Nonghyup) dự kiến ​​​​sẽ phải rời bỏ công việc của họ thông qua nghỉ hưu tự nguyện.

◇ Khả năng xảy ra vòng luẩn quẩn 'đóng cửa dây chuyền → thị trường việc làm suy giảm'

Vì việc làm là một chỉ số trễ điển hình, suy thoái kinh tế năm nay dự kiến ​​sẽ có tác động lớn hơn đến thị trường việc làm vào năm tới.

Trưởng nhóm Kim cho biết, "Có khả năng thị trường việc làm sẽ phải trải qua một "thời kỳ băng giá" trong năm tới. Một số ngành đang trong tình trạng có thể đóng cửa dẫn đến việc không thể duy trì việc làm. Khi một lượng lớn lao động không có việc làm đột nhiên xuất hiện, thị trường lao động khả năng cao sẽ trở nên tệ đi."

Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây với 390 công ty của Viện nghiên cứu nhân sự của ứng dụng tuyển dụng Saramin, 36,7% công ty trả lời cho biết họ sẽ giảm hoặc ngừng tuyển dụng từ năm nay. Cụ thể, các công ty lớn (47,8%) trả lời sẽ tạm dừng hoặc giảm tuyển dụng, tỷ lệ này cao hơn so với các công ty cỡ trung (40,6%) hay các công ty vừa và nhỏ (32,8%), cho thấy bầu không khí cắt giảm tuyển dụng hiện đang tập trung chủ yếu vào các tập đoàn lớn.

Ngay cả trong cuộc khảo sát của Incruit, chỉ 10,3% số người được hỏi cho biết công ty sẽ tăng tuyển dụng so với năm nay và một nửa trong số đó dự kiến ​​sẽ tuyển dụng ít hơn so với kế hoạch ban đầu (31,1%) hoặc không có kế hoạch tuyển dụng (18,4%).

Trên thực tế, các công ty viễn thông và công ty nền tảng đều đang lên kế hoạch điều chỉnh lại quy mô tuyển dụng do lo ngại nền kinh tế trì trệ trong năm tới.

Một quan chức của ngành viễn thông cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang xem xét tiêu chuẩn của năm nay. Quy mô tuyển dụng có thể ít hơn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế trong năm tới hoặc tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp."

Các công ty nền tảng trực tuyến cũng cho biết hiện đang xem xét quy mô tuyển dụng đồng thời theo dõi các tình hình kinh doanh ở cả trong lẫn ngoài công ty.

Một quan chức của ngành công nghiệp nền tảng cho biết, "Quy mô hoặc thời gian tuyển dụng vào năm tới vẫn chưa được xác nhận. Chúng tôi hiện vẫn đang trong quá trình điều chỉnh tốc độ tuyển dụng."

Do thị trường bất động sản được dự báo sẽ ảm đạm hơn trong năm tới, ngành xây dựng cũng khó mở rộng quy mô tuyển dụng.

Quan chức của một tập đoàn xây dựng lớn cho biết: "Theo dự kiến, năm tới chúng tôi sẽ tuyển dụng khoảng 100 nhân viên mới, tương tự với số lượng trong năm nay. Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm và tuyển dụng thường xuyên sẽ được cân nhắc thận trọng hơn, tùy thuộc vào điều kiện thị trường."

Các công ty xây dựng, bao gồm cả các tập đoàn lớn gần đây đang gặp không ít khó khăn về mặt tài chính. Theo đó, việc cắt giảm nhân lực sẽ là tất yếu do sự sụt giảm số lượng các dự án mới và nỗ lực tiết kiệm chi phí của các công ty.

◇ "Tình hình năm tới sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều"…Các doanh nghiệp đồng loạt 'thắt lưng buộc bụng'

Samsung Electronics đã tổ chức cuộc họp chiến lược toàn cầu trong lĩnh vực trải nghiệm thiết bị (DX) vào ngày 15 và 16, sau đó là cuộc họp chiến lược toàn cầu trong lĩnh vực giải pháp thiết bị (DS) chịu trách nhiệm kinh doanh linh kiện như chất bán dẫn, vào ngày 22 để thảo luận về các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng có thể xảy ra vào năm tới.

Samsung Electronics đã bắt đầu áp dụng chế độ quản lý khẩn cấp trong đó yêu cầu tích cực cắt giảm chi phí không cần thiết trong toàn công ty.

SK Hynix cũng đã quyết định giảm hơn 50% quy mô đầu tư trong năm tới so với khoản đầu tư của năm nay, dự kiến ​​​​là dưới 20 nghìn tỷ won.

LG Display cũng cho biết sẽ giảm chi phí đầu tư cơ sở hơn 1 nghìn tỷ won so với kế hoạch được đưa ra vào đầu năm đồng thời cũng giảm thiểu chi phí đầu tư và vận hành bên cạnh các khoản đầu tư thiết yếu hiện tại cho đến khi tình hình tài chính được cải thiện. Dựa trên dòng tiền, khoản đầu tư vào cơ sở vật chất trong năm tới sẽ xê dịch trong khoảng phạm vi lợi nhuận hoạt động trước khi khấu hao (EBITDA).

Ngành phân phối cũng đang chuẩn bị thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh tiêu dùng trong nước tại Hàn Quốc sụt giảm.

Mặc dù quy mô việc làm hoặc kế hoạch kinh doanh cụ thể vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng nhiều chuyên gia đã đưa ra dự kiến về việc nền kinh tế ​​năm sau sẽ khó khăn hơn năm nay. Theo đó, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng, bắt đầu từ chi phí tiếp thị và quảng cáo có thể cắt giảm ngay lập tức.

Một quan chức trong ngành cho biết: "Trong trường hợp của ngành phân phối, vì đây là ngành chịu ảnh hưởng từ biến động của nền kinh tế nhiều hơn các ngành khác nên việc cắt giảm chi phí không cần thiết và áp dụng phương pháp đầu tư thận trọng có thể sẽ được thực hiện ngay lập tức."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기