Kinh tế Chính trị

Những sự kiện nổi bật tại Hàn Quốc năm 2022 ①

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:19 29-12-2022
※ Lời người biên tập: Năm 2022 đã đi đến những ngày cuối cùng, khoảng thời gian phù hợp để chúng ta cùng nhìn lại và đánh giá về một năm vừa qua. Tin tức Hàn Quốc nào trong năm qua để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn đọc? Sự kiện quan trọng nào đã xảy ra tại Hàn Quốc trong năm qua mà bạn đọc cảm thấy đáng nhớ nhất? Kinh Tế AJU đã chọn lọc ra những tin tức, sự kiện nổi bật của Hàn Quốc năm 2022 và sẽ cùng bạn đọc điểm lại những khoảnh khắc khó quên và xúc động trong một năm qua.

1. Ứng viên đảng Sức mạnh quốc dân Yoon Suk-yeol đắc cử tổng thống

 

Tổng thống Yoon Seok-yeol đang đọc diễn văn nhậm chức tại lễ nhậm chức tổng thống thứ 20 được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội vào ngày 10/5/2022. [Ảnh=Quốc hội]


Yoon Suk-yeol (chính trị gia xuất thân từ công tố viên), ứng viên đảng Sức mạnh quốc dân đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc.
 
Cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20 ngày 9/3 đã quyết định ra người sẽ trở thành chủ nhân của Nhà Xanh và dẫn dắt Hàn Quốc trong vòng 5 năm tới. Kết quả là ứng viên đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) Yoon Suk-yeol đã được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sau một cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy.
 
Theo đó, Yoon Suk-yeol đã đánh bại ứng cử viên Lee Jae-myung (đảng Dân chủ đồng hành) chỉ với chênh lệch 0,73%. Kết quả sau khi kiểm phiếu, ông Yoon Suk-yeol chiếm 48,56% tổng số phiếu bầu, trong khi ông Lee Jae-myung nhận được 47,83% phiếu bầu.
 
Tổng thống đắc cử Yoon đã tuyên bố trong bài phát biểu chiến thắng sẽ đặt sự thống nhất quốc gia là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của mình trong 5 năm tiếp theo trên cương vị là người đứng đầu Hàn Quốc.

2. Việt Nam - Hàn Quốc nâng cấp quan hệ ngoại giao thành "Đối tác chiến lược toàn diện" 

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay sau khi ra thông cáo báo chí chung tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul vào chiều ngày 5/12/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Nhận lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk-yeol, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 04 đến ngày 06/12/2022.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đang kỷ niệm trọng thể 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/12/1992 - 12/12/2022). Với sự tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của quan hệ hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhất trí ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức "Đối tác chiến lược toàn diện", nhất trí tăng cường giao lưu, hợp tác hai nước

Sau hơn 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, Việt Nam đã nổi lên là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc, dự kiến sẽ vượt Nhật Bản để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay. Ngược lại, Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến năm ngoái (2021); kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 80,6 tỷ đô la; số tiền đầu tư lên tới 74,6 tỷ đô la và trao đổi con người ghi nhận 4,84 triệu người (tính đến năm 2019).

3. Chuyển đổi sang "Sống chung với Corona"…​Khôi phục cuộc sống thường ngày

 

Khu phố Myeongdong đông đúc sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ nhiều biện pháp kiểm dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi cuộc sống thường ngày. [Ảnh=Yonhap News]


Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đã bước sang năm thứ 3. Chính phủ Hàn Quốc với mục tiêu đẩy nhanh quá trình khôi phục cuộc sống thường ngày nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe, đã có nhiều điều chỉnh trong các chính sách phòng chống dịch căn cứ vào tình hình lây lan và xu hướng của các chủng virus trong nước, rút ​​kinh nghiệm từ các nước khác.

Giãn cách xã hội cường độ cao được duy trì trong hai năm đã được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 18/4, giúp người dân Hàn Quốc trở lại nhịp sống bình thường sau 757 ngày. Vào ngày 25/4, Trụ sở An toàn Thảm họa Trung ương đã hạ cấp độ của Covid-19 từ cấp cao nhất xuống cùng cấp độ với bệnh thủy đậu và bệnh lao; các trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 có thể được chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở y tế như bệnh cúm thông thường.

Ngày 2/5, Hàn Quốc chính thức dỡ bỏ nghĩa vụ đeo khẩu trang ngoài trời sau 566 ngày kể từ khi có dịch. Vào ngày 8/6, Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với người nhập cảnh; vào ngày 3/9 các quy định yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh cũng được dỡ bỏ; từ ngày 1/10 nghĩa vụ xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh được dỡ bỏ và quá trình nhập cảnh đã được khôi phục hoàn toàn như trước khi xảy ra dịch bệnh. 

Hiện tại, hai biện pháp chống dịch duy nhất được thực hiện ở Hàn Quốc là đeo khẩu trang trong nhà và cách ly 7 ngày đối với những bệnh nhân đã xác nhận dương tính với Covid-19.

4. Lũ lụt lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

 

Quang cảnh ở Wonjucheon, thành phố Wonju, tỉnh Gangwon vào sáng 9/8/2022. [Ảnh= Yonhap News]


Từ chiều tối ngày 8, trận mưa lớn kỷ lục tại khu vực miền trung Hàn Quốc đã khiến nhiều nơi ở khu vực thủ đô Seoul và khu vực lân cận như Gyeonggi và Incheon bị nhấn chìm trong biển nước kéo theo các sự cố như sụt lún mặt đất và mất điện cục bộ. Mưa lớn tập trung khiến hệ thống thoát nước không xử lý kịp dẫn đến việc nước mưa tràn vào các ga tàu điện ngầm và khu vực đường ray buộc các chuyến tàu phải tạm dừng hoạt động ở nhiều nơi khác nhau. Số lượng các khu vực bị ngập lụt càng lúc càng tăng lên dẫn đến sự hỗn loạn giao thông nghiêm trọng trên đường đi làm về. 

Theo Trung tâm Đối phó Thảm họa và An toàn đây là trận mưa lớn kỷ lục trong vòng 80 năm trở lại đây gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể có tổng cộng 14 người thiệt mạng; hàng trăm nguời dân phải sơ tán khẩn cấp.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm phi nhân thọ Hàn Quốc, số phương tiện bị hư hỏng do ngập nước vì mưa lớn được 12 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước tiếp nhận từ ngày 8/8 đến 6 giờ chiều ngày 10/8 là 8.600 trường hợp với quy mô thiệt hại ước tính là 118,41 tỷ won (khoảng 2.125,8 tỷ VNĐ).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기