Đời sống Xã hội

Giá cả các món ăn tại Hàn Quốc đồng loạt tăng tạo gánh nặng cho người dân

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:04 04-01-2023
Trong bối cảnh giá thực phẩm đã tăng vọt vào năm ngoái, ngày càng có nhiều nhiều ý kiến lo ngại về việc giá cả của các món ăn tại các quán ăn, nhà hàng sẽ sớm đồng loạt tăng theo. 

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Hàn Quốc ngày 3, giá ăn uống bên ngoài năm 2022 đã tăng 7,7% so với năm trước đó (2021). Đây là mức tăng cao nhất trong 30 năm kể từ năm 1992 (10,3%).

Cụ thể, cả 39/39 mặt hàng thực phẩm đều tăng giá.
 
Trong đó canh sườn bò có mức tăng nhiều nhất, cao hơn 11,7% so với năm 2021. Giá mỳ tương đen (jajangmyeon), vốn được coi là một món ăn bình dân, cũng đã tăng 10,8% trong năm qua. Ngoài ra, giá cơm cuộn gimbap (10,7%), bánh gạo nếp xào cay tteokbokki (9,7%), canh xương lợn (9,4%), thịt gà (9,4%) và thịt lợn ba chỉ (9,0%) cũng đều ghi nhận mức tăng trên 9%.

Trên thực tế, theo Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc, giá một chiếc cơm cuộn ở Seoul vào tháng trước là 6.569 won (khoảng 120.000 VNĐ), tăng 15,4% so với năm 2021. Ngoài ra, giá hamburger, cơm hộp và pizza cũng tăng lần lượt 8,5%, 8,7% và 8,9% so với cùng kỳ năm trước đó.
  
Vấn đề là dự kiến ​​rằng giá lương thực sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Theo đó, xu hướng tăng giá của ngành dịch vụ ăn uống được dự báo là sẽ chưa thể chấm dứt trong năm nay.

Trước hết, có thể phân tích, việc tăng giá sữa vào cuối năm ngoái đã có tác động đến giá thực phẩm nói chung. Trước đó, Hiệp hội xúc tiến chăn nuôi bò sữa đã quyết định tăng giá cơ bản của sữa tươi nguyên liệu lên 49 won/lít vào tháng 11. Theo đó, HTX sữa Seoul, Maeil Dairy, Namyang Dairy đã đồng loạt tăng giá các sản phẩm sữa.
 
Có những tiếng nói lo ngại về lạm phát sữa, trong đó những thay đổi về giá sữa dẫn đến tăng giá chung. Bởi khi giá sữa tăng, áp lực tăng giá các thực phẩm chủ yếu sử dụng sữa bao gồm bánh ngọt, kem, cà phê sẽ lớn hơn hiện nay.
  
Mặt khác, hóa đơn tiện ích công cộng, dự kiến cũng ​​sẽ được điều chỉnh tăng, cũng sẽ khiến giá cả ăn uống bên ngoài tăng theo.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, giá điện dự kiến ​​sẽ tăng 13,1 won mỗi kilowatt giờ (kWh) trong quý I/2022. Giá gas cũng có thể sẽ tăng lên sau quý II/2022. Khi giá điện và gas tăng lên, giá thực phẩm và ăn ngoài cũng sẽ tăng theo do chi phí sản xuất cao hơn.
 
Kim Joo-won, tổng thư ký của Liên đoàn Người tiêu dùng Phụ nữ Hàn Quốc, đã tham dự một cuộc thảo luận về phương hướng và vai trò của việc giám sát giá tiêu dùng vào năm 2023 được tổ chức vào tháng trước và cho biết, "Chi phí dịch vụ như điện, khí đốt đã được dự báo. Nếu không giám sát toàn diện giá cả trong lĩnh vực dịch vụ thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến lạm phát."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기