Đời sống Xã hội

Lotte Mart khôi phục vị thế tại thị trường Việt Nam…Doanh thu năm 2022 đạt 326 tỷ KRW (↑32,3%)

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:15 21-02-2023
Nhờ thành tích tốt của các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng (private brand·PB) và các sản phẩm đồ ăn Hàn Quốc (K-food), Lotte Mart dường như đã tìm lại được vị thế của mình tại thị trường Việt Nam khi ghi nhận doanh thu 326 tỷ won. Theo đó, Lotte Mart có kế hoạch tập trung nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động bằng cách tăng số lượng cửa hàng và mở rộng diện tích của khu vực hàng thực phẩm. 

 

[Ảnh=Lotte Mart Việt Nam]

Doanh thu của Lotte Mart Việt Nam năm 2022 là 326 tỷ won (khoảng 251,6 triệu USD), tăng 32,3% so với năm trước đó; lợi nhuận hoạt động cũng ghi nhận 20 tỷ won (khoảng 15,4 triệu USD). Đây có thể được coi là sự phục hồi thành công chỉ sau một năm, khi công ty ghi nhận khoản lỗ 1 tỷ won vào năm 2021.

Sự cải thiện hiệu suất của Lotte Mart tại Việt Nam có được là nhờ ▲Sản phẩm PB của Lotte Mart ▲Sản phẩm khác biệt như K-Food và trái cây Hàn Quốc ▲Dịch vụ giao hàng trực tuyến.

Trên thực tế, tính đến cuối năm ngoái, đã có khoảng 1.000 loại sản phẩm PB khác nhau, chiếm khoảng 13% tổng doanh số. Do xu hướng người tiêu dùng Việt Nam nhạy cảm với giá thành nên Lotte Mart đã cố gắng đảm bảo chất lượng sản phẩm trong khi điều chỉnh giá sản phẩm xuống mức thấp hơn, đây chính là cơ sở giúp công ty tăng hiệu suất. Bên cạnh đó, các loại trái cây theo mùa như dâu tây Hàn Quốc và doanh số bán K-food tăng mạnh cũng đóng một vai trò nhất định trong sự phục hồi doanh số.

Ngay từ khi tiến vào thị trường Việt Nam với việc mở chi nhánh đầu tiên ('Lotte Mart Nam Sài Gòn') vào năm 2008, Lotte Mart đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Điều này được giải thích là do Lotte Mart đã đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng Việt Nam cũng như của nhóm khách hàng người Hàn Quốc sinh sống tại địa phương. Do đó, ngay cả trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Lotte Mart Việt Nam cũng chỉ ghi nhận khoản lỗ trong đúng một năm 2021 (tổn thất kinh doanh 1 tỷ won).

Có thể thấy Lotte Mart Việt Nam đã đóng vai trò bảo vệ thành quả chung của Lotte Mart ngay cả khi công ty đang thua lỗ đáng kể ở quê nhà là thị trường Hàn Quốc. Thậm chí, trong 5 năm qua (2018~2022), hoạt động kinh doanh của Lotte Mart tại Hàn Quốc ghi nhận khoản lỗ lên tới 108 tỷ won, trái ngược với tình hình đó, Lotte Mart Việt Nam ghi nhận khoản lãi hoạt động là 62 tỷ won.

Với việc coi Việt Nam là một địa điểm chiến lược tại thị trường Đông Nam Á, Lotte Mart hiện cũng đang tăng cường thúc đẩy khả năng cạnh tranh bằng cách mở rộng thêm số lượng các cửa hàng tại Việt Nam.

Vào quý III/2021, Lotte Mart đã khai trương chi nhánh thứ 15 tại Vinh; còn đối với các chi nhánh hiện có, công ty cũng đang tích cực tăng diện tích của khu vực ẩm thực và các mặt hàng K-food. Trong nỗ lực phát triển thực đơn, Lotte Mart cũng đã thành lập trụ sở 'Trung tâm Đổi mới Thực phẩm (Food Innovation Center·FIC)' với sự điều hành của Giám đốc trung tâm là đầu bếp Kang Leo và một nhóm 7 đầu bếp khác. Theo đó, Lotte Mart có kế hoạch mở rộng FIC sang Việt Nam và Indonesia.

Với những thành tích tương đối khả quan, Lotte Mart Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trên thị trường.

Một quan chức trong ngành cho biết: "Trước đây, Lotte Mart Việt Nam là điểm thu hút khách du lịch Hàn Quốc và người dân địa phương, vậy nên khi du lịch Đông Nam Á phục hồi trở lại doanh số bán hàng được kỳ vọng cũng sẽ tăng theo. Ngoài ra, kể cả trong thời kỳ dịch bệnh các sản phẩm PB của Lotte Mart cũng vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, thêm vào đó là các sản phẩm K-food hiện cũng đang thu hút được sự chú ý; vì vậy Lotte Mart vẫn còn có khả năng tăng trưởng khả quan trong thời gian tới."

Liên quan đến điều này, một quan chức của Lotte Mart cho biết: "Tiêu dùng địa phương vốn đã giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch hiện đang chó thấy dấu hiệu hồi phục, được chứng minh thông qua doanh số bán hàng tăng lên. Trong đó, các chiến lược kinh doanh như tự phát triển các sản phẩm PB, chú trọng vào các sản phẩm khác biệt như K-food và trái cây Hàn Quốc, dịch vụ giao hàng trực tuyến nhanh chóng cũng đang cho thấy kết quả tích cực."

Mặt khác, năm 2022 Lotte Mart Việt Nam đã lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng "Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam" do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và trao tặng. Cụ thể, Lotte Mart Việt Nam đã xếp ở vị trí thứ 5 trong "Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam", trên tổng số 66 doanh nghiệp được trao giải thưởng nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam.

 

Đại diện LOTTE Mart nhận chứng nhận Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam từ ban tổ chức ngày 11/12/2022. [Ảnh=Lotte Mart Việt Nam]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기