Đời sống Xã hội

OECD: "Hàn Quốc·Nhật Bản là những quốc gia thành công nhất trong ứng phó với Covid-19"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:03 27-02-2023
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đánh giá Hàn Quốc và Nhật Bản là những quốc gia thành viên đạt được thành tích tốt nhất trong việc ứng phó với Covid-19 dựa trên số ca tử vong tích lũy trên 1 triệu dân.

 

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Won Hee-ryong kiểm tra tình trạng phòng dịch ở Nhà ga hành khách số 1 của Sân bay Quốc tế Incheon ngày 6/1/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Ngày 23 (theo giờ địa phương), OECD đã công bố một báo cáo nghiên cứu chính sách y tế "Chúng ta đã sẵn sàng ứng phó với cuộc khủng hoảng tiếp theo chưa? Đầu tư vào khả năng phục hồi của hệ thống y tế", trong đó đưa ra phân loại các quốc gia thành viên OECD thành bốn nhóm, từ A đến D.

Úc, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Na Uy được xếp vào nhóm A nhờ có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp nhất, trong khi Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia thuộc nhóm D với tỷ lệ tử vong tương đối cao.

OECD đã phân tích rằng các quốc gia nhóm A có số lượng bệnh viện trung bình cao hơn và tỷ lệ việc làm trong lĩnh vực y tế và xã hội cao hơn so với các quốc gia nhóm B đến D và phân tích rằng "có mối quan hệ tương quan giữa hiệu suất ứng phó với Covid-19 và hệ thống y tế của mỗi quốc gia".

"Các quốc gia có kết quả Covid-19 tốt hơn, chẳng hạn như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Na Uy, có một hoặc nhiều chỉ số đánh giá năng lực của hệ thống y tế và các công cụ chính sách y tế cao hơn mức trung bình của OECD", báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết chính sách ứng phó với COVID-19 của Hàn Quốc, được gọi là "chiến lược 3T", bao gồm xét nghiệm (testing), truy tìm (tracing) và điều trị bằng cách ly (treatment with isolation), được công nhận là "một ví dụ điển hình về chính sách phòng chống dịch mạnh mẽ."

Với sự hợp tác giữa chính phủ và cộng đồng, một hệ thống kiểm tra toàn quốc đã được thiết lập trong hai tuần và tất cả các trường hợp được xác nhận đều được cách ly tại các cơ sở được chỉ định. Báo cáo cũng đề cập đến việc các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến được áp dụng, chẳng hạn như thiết lập hệ thống theo dõi và sử dụng mã QR để điều chỉnh việc ra vào trong nhà, đã góp phần giúp Hàn Quốc ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn được giới thiệu như một chính sách mẫu mực rằng nó có hệ thống giám sát để phản hồi thông tin sai lệch, thiết lập hệ thống CNTT để cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang cho các cơ sở chăm sóc người lớn tuổi và quản lý dữ liệu tích hợp.

OECD khuyến nghị các quốc gia thành viên đầu tư 1,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm để tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống y tế, đồng thời cho rằng khả năng phục hồi của hệ thống y tế phải được phát triển để chuẩn bị cho cú sốc khi một cuộc khủng hoảng khác có thể xảy ra trong tương lai.

Cụ thể, nội dung báo cáo đề xuất đầu tư vào ▲ cải thiện sức khỏe cộng đồng ▲ duy trì và tuyển dụng nhân viên chăm sóc sức khỏe ▲ thiết lập cơ sở hạ tầng để thu thập và sử dụng dữ liệu ▲ tăng cường hợp tác quốc tế ▲ tăng cường chuỗi cung ứng thuốc (bao gồm vắc-xin) và các trang thiết bị bảo vệ ▲ quản trị và xây dựng lòng tin.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기