Kinh tế Chính trị

Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam đến thăm và trao đổi với Tỉnh trưởng Gyeonggi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:02 24-03-2023
Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc (từ ngày 18~25/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải đã có lịch trình tới thăm tỉnh Gyeonggi và thảo luận về vấn đề hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Hàn Quốc với Tỉnh trưởng Kim Dong-yeon.

 

Chiều ngày 23, tại trụ sở Văn phòng tỉnh Gyeonggi, Tỉnh trưởng Gyeonggi Kim Dong-yeon (trái) gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải đang ở thăm Hàn Quốc, để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy giao lưu và hợp tác giữa tỉnh Gyeonggi và Việt Nam. [Ảnh=Tỉnh Gyeonggi]

Ngày 23, Tỉnh trưởng Gyeonggi Kim Dong-yeon đã có buổi gặp mặt Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải và đoàn Đại biểu để trao đổi về hợp tác hai bên. Cuộc gặp lần này cũng là bước tiếp theo, mở rộng hơn nữa việc khôi phục giao lưu và hợp tác mà nguyên Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và thảo luận tại tỉnh Gyeonggi vào cuối năm ngoái.

Trong buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải cho biết: "Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam tới Hàn Quốc vào tháng 12 năm ngoái, Hàn Quốc và Việt Nam đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm tỉnh Gyeonggi. Chuyến thăm lần này là chuyến thăm chính thức cấp cao đầu tiên của chính phủ Việt Nam kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ với nhiệm vụ cụ thể hóa hơn nữa quan hệ ngoại giao giữa hai nước".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với tỉnh Gyeonggi. Đặc biệt, đề xuất thúc đẩy hợp tác cụ thể trong lĩnh vực trao đổi văn hóa và du lịch.

Phó Chủ tịch Hải chia sẻ "Tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục có các hoạt động hợp tác phát huy thế mạnh của cả hai bên Việt Nam và tỉnh Gyeonggi, đặc biệt là lĩnh vực giao lưu văn hóa và du lịch cùng với thương mại, hậu cần và công nghệ tiên tiến. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến hơn nữa trong các lĩnh vực đó".

Đáp lại, Tỉnh trưởng Kim Dong-yeon cho biết "Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Phó Chủ tịch. Chúng ta đã nói rất nhiều về giáo dục, mở rộng ngoại giao và giao lưu văn hóa. Tôi hy vọng thông qua chuyến thăm này, bắt đầu từ bây giờ sẽ có thể triển khai các biện pháp cụ thể với những người chịu trách nhiệm thực tế".

Tỉnh trưởng Kim cũng đề xuất trao đổi thanh niên giữa 2 nước như một khía cạnh của giao lưu nhân dân. "Nếu phải nói thêm một điều, tôi muốn thấy nhiều hoạt động giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và tỉnh Gyeonggi. Đặc biệt, tôi hy vọng sẽ thanh niên hai nước sẽ đến thăm đất nước của nhau, thông qua đó sẽ tìm hiểu thêm được nhiều điều về nhau", tỉnh trưởng Kim nói thêm.

Tỉnh trưởng Kim Dong-yeon tiếp tục chia sẻ "Hiện có khoảng 37.000 người Việt Nam đang sinh sống ở khu vực tỉnh Gyeonggi. Tôi nghĩ rằng thế hệ thứ hai (của những người Việt Nam hiện nay đang sống tại địa phương) nói riêng sẽ là một nguồn tài nguyên tuyệt vời. Chúng tôi hứa rằng tỉnh Gyeonggi sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Gyeonggi trong đó có hệ thống tìm hiểu văn hóa và ngôn ngữ của cả Hàn Quốc và Việt Nam".

Mặt khác, Gyeonggi là tỉnh đứng thứ nhất Hàn Quốc về dân số (13,4 triệu dân), thứ 5 về diện tích (10.184km, chiếm 10,2% lãnh thổ). Tỉnh gồm 28 thành phố và ba huyện; thủ phủ là thành phố Suwon. Gyeonggi là địa phương kết nghĩa với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An; có nhiều hợp tác về lĩnh vực lao động, thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là gốm sứ với các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam. Đây cũng là thế mạnh của Gyeonggi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기