Đời sống Xã hội

Ngành công nghiệp sinh học dược phẩm Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:14 12-04-2023
Lĩnh vực y tế ở Việt Nam hiện đang là thị trường được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc để mắt tới với nhiều công ty công nghệ sinh học dược phẩm Hàn Quốc tích cực thâm nhập thị trường địa phương theo cả cách trực tiếp lẫn gián tiếp. Đặc biệt, các công ty Hàn Quốc với thế mạnh về các loại thuốc generic sẽ có thể có nhiều cơ hội rộng mở hơn nữa tại thị trường Việt Nam.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Với dân số khoảng 100 triệu người với tổng quy mô thị trường sinh học dược phẩm đang tăng khoảng 10% mỗi năm, Việt Nam hiện nhận được sự quan tâm của không ít công ty Hàn Quốc. Số lượng các công ty Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường Việt Nam đang tăng đều đặn thông qua nhiều cách khác nhau chẳng hạn như ký kết hợp tác với các công ty địa phương, thành lập liên doanh và chi nhánh.

Trên thực tế, Korea United Pharm công ty dược phẩm của Hàn Quốc sẽ kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam trong năm nay, cũng như Daewoong Pharmaceutical, CKD Pharm (Jonggeundang), JW Pharmaceutical, HK inno.N, Shin Poong Pharma, CTC Bio và SuHeung là những cái tên đã hiện diện tại thị trường Việt Nam trong một thời gian. Gần đây có thêm một số công ty sinh học dược phẩm khác của Hàn Quốc như Samil Pharmaceutical, Dongsung Bio Pharm và Samjin Pharmaceutical đã tham gia vào lĩnh vực này tại Việt Nam.

Như vậy, có một lý do chính đáng tại sao các công ty trong nước đang vào Việt Nam. Đây là một thị trường lớn với dân số gần 1 triệu người, và nó đã trở thành một quốc gia mới nổi lớn với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, và ngành công nghiệp sinh học dược phẩm cũng đang mở rộng nhanh chóng. Ngoài ra, phân tích cho thấy lợi thế địa lý có thể đóng vai trò là đầu cầu để thâm nhập thị trường Đông Nam Á cũng là một yếu tố hấp dẫn.

Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), tổng quy mô thị trường công nghệ sinh học dược phẩm tại Việt Nam là 6,9, tỷ USD vào năm ngoái, dự kiến sẽ tăng khoảng 7,28% mỗi năm lên 9,13 tỷ USD vào năm 2026.

Đặc biệt, quy mô thị trường thuốc generic (thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược gốc với thành phần hoạt chất tương tự nhau; sau khi thời hạn độc quyền của thuốc biệt dược gốc kết thúc các công ty khác được quyền sao chép công thức và tạo ra loại thuốc tương tự, loại thuốc này có thể mang thương hiệu khác nhưng không có bản quyền), vốn là mảng kinh doanh chính của nhiều công ty Hàn Quốc, dự kiến sẽ tăng trưởng 9,3% hàng năm và đạt 5,49 tỷ USD vào năm 2026.

Nếu những ước tính này là chính xác, thuốc generic sẽ chiếm hơn 60% tổng thị trường dược phẩm Việt Nam vào năm 2026. Đây là cơ sở cho nhiều ý kiến ​​cho rằng Việt Nam sẽ là mảnh đất có nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc với điều kiện công ty có chiến lược trung và dài hạn rõ ràng cũng như đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

Thêm vào đó, việc Chính phủ Việt Nam đưa "cải thiện chất lượng nguồn cung thuốc chất lượng cao" vào ba nhiệm vụ của Chiến lược phát triển ngành dược quốc gia 2030 cũng là một lý do khiến các công ty Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam chú ý.

Một quan chức ngành dược cho biết: "Quy mô thị trường đấu thầu cho các cơ sở y tế công lập ở Việt Nam không nhỏ, đối với thuốc generic, các công ty đấu thầu được chia thành 5 hạng tùy theo chất lượng. Không có nhiều công ty đạt tiêu chuẩn loại 1 và loại 2 nên đây có thể là cơ hội thâm nhập thị trường cho các công ty nước ngoài có khả năng sản xuất thuốc generic chất lượng cao".

"Bên cạnh việc xuất khẩu thuốc đơn thuần, hiện các công ty Hàn Quốc đang đa dạng hóa các chiến lược thâm nhập bằng cách xây dựng cơ sở thông qua đầu tư trực tiếp và mua lại các công ty địa phương. Mặc dù còn một số hạn chế nhưng tiềm năng thị trường lớn, tỷ trọng thuốc generic cao nên dù chưa có kết quả ngay nhưng khả năng cao các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, thách thức thị trường Việt Nam trong thời gian tới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기