Kinh tế Chính trị

Xe điện của Hyundai·KIA không có mặt trong danh sách hỗ trợ thuế lên tới 7500 USD của chính phủ Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:27 18-04-2023
Chính phủ Mỹ mới đây đã công bố danh sách 16 xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD dựa theo hướng dẫn chi tiết của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trong đó không có bất cứ cái tên nào đến từ Hyundai hay KIA. Điều này tạo ra một đám mây bao phủ tương lai của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc khi sản phẩm của các hãng xe này bị giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện Bắc Mỹ.

 

Một trạm sạc xe điện tại ga Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

Khi Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được ban hành lần đầu tiên vào tháng 8/2022, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô bổ sung quy trình lắp ráp cuối cùng trên đất Mỹ để nhận được các khoản tín dụng thuế. Vào thời điểm đó cùng với tổng số khoảng 40 mẫu xe điện khác, mẫu xe điện của Hyundai và KIA đều đáp ứng đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, ngay cả khi chiếc xe đảm bảo quy trình lắp ráp cuối cùng tại Bắc Mỹ, thay vì có thể nhận được khoản trợ cấp 7.500 USD như trước đây các hãng xe sẽ nhận được riêng 3.750 USD cho các yêu cầu mới được tăng cường trong hướng dẫn chi tiết được công bố vào cuối tháng 3/2023 bao gồm ▲sử dụng hơn 50% bộ phận pin được sản xuất và lắp ráp tại Bắc Mỹ và ▲sử dụng hơn 40% khoáng chất cốt lõi được khai thác và gia công tại Mỹ hoặc các quốc gia đã hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ. 
 
Theo Sở Thuế vụ Hoa Kỳ, danh sách 10 mẫu xe điện được hưởng đầy đủ khoản ưu đãi thuế 7.500 USD bao gồm Chrysler Pacifica, Ford F-150 Lightning pickup, Lincoln Aviator Grand Touring, Cadillac Lyriq, Tesla Model 3, Tesla Model Y, Chevrolet Bolt, Chevrolet Blazer, Chevrolet Equinox, Chevrolet Silverado pickup. 

Không có nhà sản xuất ô tô nước ngoài nào trong danh sách các nhà sản xuất EV được hỗ trợ thuế. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan có hai nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ nhưng công ty này đã bị loại khỏi danh sách các nhà sản xuất xe điện sẽ nhận được các khoản tín dụng thuế đầy đủ.
 
Trong nỗ lực đáp ứng các yêu cầu mới về tín dụng thuế đối với xe điện, Hyundai và Kia đang đẩy nhanh việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin và xe điện chung gần Savannah, Georgia, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025. Mặt khác, cũng có có thông tin cho rằng các nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang tìm kiếm kế hoạch thay thế pin GV70 (có xuất xứ từ Trung Quốc) trong khâu lắp ráp tại nhà máy Alabama bằng pin sản xuất tại Bắc Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기