Đời sống Xã hội

Số lượng rượu whisky nhập khẩu vào Hàn Quốc trong quý I/2023 ghi nhận kỷ lục nhờ sức tiêu thụ của giới trẻ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:25 24-04-2023
Kế thừa cơn sốt rượu vang, nhờ một số ảnh hưởng tích cực từ Covid-19 rượu whisky đã trở nên nổi tiếng và được ưa thích trong cộng đồng thế hệ trẻ độ tuổi 20~30 tại Hàn Quốc. Theo đó, trong quý I/2023 quy mô nhập khẩu rượu whisky tại Hàn Quốc đã ghi nhận gần 8,5 nghìn tấn, mức cao kỷ lục xét trên tiêu chuẩn quý I hàng năm; mức cao thứ 2 nếu xét trên cơ sở hàng quý tổng thể.

 

Các loại rượu whisky được bày bán tại một cửa hàng tiện lợi. [Ảnh=Yonhap News]

Theo số liệu thống kê thương mại do Cục Hải quan công bố vào ngày 24, trong quý đầu tiên của năm nay (quý I/2023), Hàn Quốc đã nhập khẩu 8.446 tấn rượu whisky, tăng 78,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục xét theo tiêu chuẩn quý I hành năm kể từ khi thống kê liên quan được thực hiện vào năm 2000. Nếu xét theo tiêu chuẩn hàng quý, con số này cũng chỉ đứng sau quý IV/2022 (8.625 tấn).

Quy mô nhập khẩu rượu whisky của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 4.738 tấn trong quý I/2022 lên lần lượt 6.415 tấn 7.224 tấn và 8.625 tấn trong quý II quý III và quý IV cùng năm. Và hiện tại vẫn duy trì mức trên 8.000 tấn trong quý I năm nay.

Thị trường rượu whisky đã bị thu hẹp tương đối kể từ khi hệ thống làm việc 5 ngày/tuần, 52 giờ/tuần cũng như Luật nghiêm cấm hành vi yêu cầu hối lộ và ngăn ngừa xung đột quyền lợi của công chức Nhà nước, còn được gọi là "Luật Kim Young-ran" được đưa vào thực thi, sự yêu thích đối với rượu mạnh như các loại 'rượu pha (bomb shot·폭탄주, phiên âm: poktanju)' đã dần bị giảm sút.

Tuy nhiên, khi Covid-19 xuất hiện đã đảo ngược tình thế và góp phần giúp các loại rượu mạnh lấy lại sức sống.

Trong thời Covid-19, văn hóa uống rượu tại nhà (tiếng Hàn 홈술, ghép của 2 từ 홈: home có nghĩa là nhà và 술: rượu) và uống rượu một mình (tiếng Hàn 혼술, ghép của 2 từ 혼자: một mình và 술: rượu) đã được nhiều người ưa thích, kéo theo đó là sự quan tâm đến rượu whisky tăng lên trong giới trẻ, những người luôn kiếm tìm hương vị, trải nghiệm và câu chuyện đặc biệt.

Bên cạnh đó, hình ảnh rượu whisky là thức uống đắt tiền chỉ dành riêng cho một số tầng lớp cũng dần được thay đổi. Gần đây, khách hàng cũng có thể dễ dàng mua rượu whisky tại một cửa hàng tiện lợi gần nhà.

Trên thực tế, rượu whisky nhập khẩu gần đây có giá thành tương đối rẻ. Kim ngạch nhập khẩu rượu whisky trong quý I/2023 đạt tới 64,77 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhỏ hơn nhiều so với quy mô tăng trưởng của số lượng nhập khẩu (78,2%).

Đơn giá mỗi tấn rượu whisky nhập khẩu đã giảm từ mức 11.000 USD trong quý I và II năm ngoái xuống còn 9.600 USD trong quý III, 8.500 USD trong quý IV và tụt xuống đầu 7 với mức 7.700 USD trong quý I năm nay. Đồng nghĩa với việc rượu whisky có giá phải chăng đang được bán ra nhiều hơn so với các sản phẩm rượu whisky đắt tiền.

Những người trẻ tuổi tại Hàn Quốc từng coi whisky là "rượu của các ông chú" đã trở thành lực lượng tiêu thụ chính thúc đẩy lượng nhập khẩu của whisky. Chẳng hạn như "Highball", thức uống được pha chế bằng cách trộn giữa rượu whisky với nước có ga (soda hoặc nước tonic) đã trở thành món khoái khẩu mới của giới trẻ Hàn Quốc.

Theo số liệu do cửa hàng tiện lợi GS25 cung cấp, trong số rượu whisky bán ra năm ngoái, tỷ lệ khách hàng ở độ tuổi 30~39 và 20~29 tuổi lần lượt là 43,3% và 39,6%. Tương tự, tại chuỗi cửa hàng tiện lợi CU hơn một nửa số người tiêu dùng mua rượu whisky ở độ tuổi 20 (25,3%) và độ tuổi 30 (28,0%).

Sự phổ biến hiện tại của rượu whisky dự kiến ​​​​sẽ còn tiếp tục được duy trì. Gần đây, không chỉ các nhà sản xuất và nhập khẩu rượu whisky mà cả các nhà phân phối như siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm rượu whisky đồng thời tích cực tổ chức các sự kiện giảm giá, khuyến mại.

Moon Jeong-hoon, giáo sư tại Khoa Kinh tế Nông nghiệp và Khoa học Xã hội tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: "'Highball' (với thành phần chính bao gồm rượu whisky) có xu hướng thay thế bia tươi và trở thành loại thức uống được người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng nhất. Dự kiến ​​thị trường này sẽ còn tiếp tục mở rộng".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기