Đời sống Xã hội

28 công dân Hàn Quốc tại Sudan được sơ tán về nước an toàn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:03 25-04-2023
Vào lúc 3 giờ 57 phút chiều ngày 25, 28 công dân Hàn Quốc tại Sudan đã hạ cánh an toàn tại một căn cứ không quân ở thành phố Seongnam, phía đông nam thủ đô Seoul. Đây cũng là thời điểm mà chiến dịch giải cứu của chính phủ Hàn Quốc với tên gọi 'Promise (lời hứa)', được kết thúc thành công.

 

28 công dân Hàn Quốc từ Sudan đã hạ cánh an toàn tại Sân bay Seoul ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi vào chiều ngày 25/4/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Nhóm công dân Hàn Quốc đã đi 1.170 km từ Khartoum, thủ đô của Sudan, đến Port Sudan vào ngày 23 (theo giờ địa phương), đáp máy bay vận tải C-130J "Super Hercules" của Không quân Hàn Quốc và bay qua Biển Đỏ, hạ cánh xuống Jeddah, sau đó đổi sang máy bay KC-330 và lên đường về Hàn Quốc.

Trong một cuộc họp báo vào đêm hôm trước, Lim Jong-deuk, Phó Giám đốc thứ 2 của Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết "Chiến dịch 'Lời hứa' đã được thực hiện thành công. Tất cả 28 công dân Hàn Quốc muốn sơ tán đã thoát khỏi khu vực nguy hiểm một cách an toàn mà không có thiệt hại gì".

Văn phòng tổng thống giải thích rằng tên hoạt động "Lời hứa" có nghĩa là hoạt động được thực hiện để thực hiện lời hứa của tổng thống là chịu trách nhiệm đến cùng về tính mạng và sự an toàn của người dân. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ phận liên quan sắp xếp các khu định cư tạm thời cho 28 công dân này. Theo đó, ​sau khi kiểm tra tình trạng sức khỏe, các thành viên được giải cứu sẽ di chuyển đến các cơ sở lưu trú do Bộ Ngoại giao cung cấp. 

Theo một tuyên bố của Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc, kể từ ngày 15/4, các cuộc xung đột giữa Lực lượng quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã làm ít nhất 427 người thiệt mạng, hơn 3.700 người bị thương. Ngoài Hàn Quốc, nhiều quốc gia khác cũng đang tiến hành các chiến dịch sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân tại Sudan thông qua nhiều kênh khác nhau.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기