Kinh tế Chính trị

Hyundai và SK On hợp tác xây dựng nhà máy pin xe điện tại Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:10 26-04-2023
Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor) và SK On, bộ phận sản xuất pin của Tập đoàn SK, sẽ cùng xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Georgia (Mỹ) trong nỗ lực đáp ứng với các yêu cầu của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) có hiệu lực từ tháng 3/2023 khi chỉ cung cấp trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện sử dụng pin được sản xuất và lắp ráp tại Mỹ.

 

Địa điểm của các nhà máy sản xuất của Hyundai Motor tại Mỹ. [Ảnh=Hyundai Motor]

Hiện tại, Hyundai đang sản xuất phiên bản điện khí hóa của GV70, mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang của thương hiệu con Genesis, tại một nhà máy ở Alabama nhưng nhà sản xuất ô tô này sử dụng pin do SK sản xuất, với quá trình lắp ráp các tế bào pin được sản xuất tại Trung Quốc thành sản phẩm cuối cùng tại một nhà máy ở Hàn Quốc.
 
IRA chỉ cho phép xe điện được sản xuất tại Mỹ và các nhà sản xuất ô tô phải sử dụng các bộ phận và linh kiện đặc biệt là pin dung lượng lớn, được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ để có thể nhận được khoản tín dụng thuế lên tới 75.000 đô la.
 
Thông qua cuộc họp ban điều hành ngày 25/4, Hyundai Motor cho biết hãng đã quyết định bắt tay với SK về việc đầu tư tổng cộng 6,5 nghìn tỷ won (4,8 tỷ USD) để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện với công suất sản xuất hàng năm là 35 gigawatt/giờ (GWh), tương đương với một số đơn vị pin cho 300.000 xe điện, ở Quận Bartow, Georgia, vào nửa cuối năm 2025. Hai công ty mỗi công ty sẽ nắm giữ 50% cổ phần.
 
Theo Hyundai Motor, vị trí của nhà máy sản xuất pin xe điện đã được thiết lập một cách chiến lược để trở thành địa điểm lý tưởng cung cấp cho nhà máy Georgia của Kia (cách 189 km), nhà máy Alabama của Hyundai (304 km) và nhà máy xe điện chuyên dụng đầu tiên của Hyundai sẽ cũng sẽ được xây dựng ở bang Georgia (460 km) vào năm 2025.
 
"Thông qua việc xây dựng nhà máy liên doanh, chúng tôi sẽ tăng cường quan hệ đối tác với SK và ổn định nguồn cung cấp pin địa phương để tăng doanh số bán xe điện", một quan chức của Hyundai Motor cho biết trong một tuyên bố vào ngày 25/4.

Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng pin ổn định thông qua các liên doanh pin. Cùng ngày, Samsung SDI đã công bố kế hoạch thành lập một nhà máy có công suất hàng năm hơn 30GWh với mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2026 cùng với GM của Hoa Kỳ. Để đạt được điều này, Samsung SDI sẽ đầu tư hơn khoảng 3 tỷ đô la (4,8 nghìn tỷ won). Liên doanh sẽ sản xuất pin lăng trụ và pin hình trụ niken cao hiệu suất cao, loại pin này sẽ được sử dụng trong tất cả các loại xe điện của GM trong tương lai. 

 

[Ảnh=Hyundai Motor]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기