Kinh tế Chính trị

Samsung ghi nhận lợi nhuận kinh doanh quý I tồi tệ nhất trong 14 năm qua…Giảm 95,5%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:39 27-04-2023
Ngày 27, nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới Samsung Electronics đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận hoạt động dựa trên kết quả hợp nhất trong quý I/2023 lần lượt là 63,75 nghìn tỷ won và 640 tỷ won.

 

Tòa nhà văn phòng của Samsung Electronics ở Seocho-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

Bộ phận DS phụ trách kinh doanh chất bán dẫn ghi nhận doanh thu 13,73 nghìn tỷ won và lỗ hoạt động 4,58 nghìn tỷ won. Mức tồn kho cao của máy chủ (server) và các thiết bị khác của khách hàng đã gây tác động tiêu cực đến bộ phận kinh doanh bán dẫn của Samsung chẳng hạn như chip DRAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động). Samsung đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu chip nhớ NAND dung lượng cao trên toàn cầu và tốc độ tăng trưởng bit, tỷ lệ sản xuất được chuyển đổi thành bit, vượt quá mong đợi của thị trường.
 
Hiệu suất của bộ phận hệ thống LSI (System LSI) của Samsung đã giảm trong quý đầu tiên do hiệu suất chậm chạp của các khách hàng lớn bao gồm các nhà sản xuất thiết bị gia dụng và nhà sản xuất điện thoại thông minh, những người có ít nhu cầu hơn đối với các sản phẩm như Hệ thống trên chip (SoC), cảm biến và Mạch tích hợp trình điều khiển hiển thị (DDI). Samsung giải thích rằng xưởng đúc của Samsung cũng bị ảnh hưởng do nhu cầu giảm vì suy thoái kinh tế toàn cầu và đơn đặt hàng giảm do lượng hàng tồn kho của khách hàng tăng lên. Bộ phận DX ghi nhận doanh thu 46,2 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 4,21 nghìn tỷ won.

Bộ phận MX phụ trách mảng kinh doanh di động đã chứng kiến ​​sự gia tăng về doanh số bán hàng và sự phục hồi về lợi nhuận nhờ doanh số bán hàng của dòng điện thoại thông minh Galaxy S23 tăng mạnh so với quý trước. 

Bộ phận VD phụ trách TV đã cải thiện lợi nhuận so với quý trước (IV/2022) và cùng kỳ năm trước nhờ tập trung vào việc bán TV cao cấp và cắt giảm chi phí hoạt động.
 
Lĩnh vực thiết bị gia dụng tiếp tục gặp khó khăn với nhu cầu yếu và áp lực chi phí, dẫn đến kết quả hoạt động chỉ duy trì ở mức tương tự như quý trước. 

Hiệu suất của lĩnh vực màn hình bị suy giảm trong các danh mục màn hình vừa và nhỏ do sự thu hẹp của thị trường. Tuy nhiên mức độ thâm hụt đã được giảm bớt khi Samsung cho ra mắt các sản phẩm đi-ốt phát sáng hữu cơ chấm lượng tử (OLED) mới trong danh mục sản phẩm TV màn hình lớn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기