Đời sống Xã hội

KT ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa tại Việt Nam…Áp dụng AI để chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:02 15-05-2023
KT sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Việt Nam bao gồm các trung tâm kiểm tra sức khỏe đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực này.

 

[Ảnh=KT]

Vào ngày 14, KT đã thông báo về việc sẽ thực hiện một dự án thí điểm về dịch vụ khám bệnh từ xa cho bệnh nhân ung thư và bệnh mãn tính bằng cách sử dụng nền tảng chăm sóc từ xa với trọng tâm là 'KT Healthcare Vina'. KT Healthcare Vina là pháp nhân tại Việt Nam mới được thành lập vào đầu năm nay.

Hợp tác với các bệnh viện địa phương, KT dự kiến thí điểm hai dịch vụ: quản lý sau khi xuất viện cho bệnh nhân phẫu thuật ung thư dạ dày và quản lý thói quen sức khỏe cho bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính tập trung vào bệnh tiểu đường. Hai dự án thí điểm sẽ được vận hành trong 12 tuần cho đến tháng 8 năm nay. Sau đó, KT sẽ phân tích xu hướng phục hồi sức khỏe và mức độ cải thiện sức khỏe để kiểm chứng tính hiệu quả của dịch vụ.

Dịch vụ chăm sóc từ xa của KT sẽ cung cấp các dịch vụ như △tự quản lý dựa trên ứng dụng di động △tư vấn chuyên nghiệp 1:1 với điều phối viên chăm sóc △các dịch vụ tùy chỉnh cho từng bệnh (chẩn đoán AI, bữa ăn dinh dưỡng, v.v.). Trong đó 'Doctor Around' (ứng dụng được sử dụng cho dịch vụ này) do KT, Mediplus Solution và Huray Positive cùng phát triển.

◆ Quản lý sau phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư…Hỗ trợ cải thiện lối sống cho các bệnh nhân mãn tính

Mục đích của dịch vụ là thúc đẩy quản lý thói quen sức khỏe để người dùng có nguy cơ cao mắc các bệnh có thể sử dụng ứng dụng để phòng ngừa bệnh trước và cải thiện các bệnh đã được chẩn đoán.

KT đang tiến hành một dự án thử nghiệm với Viện Ung thư Quốc gia Việt Nam (Bệnh viện K) cho 100 bệnh nhân ung thư dạ dày đã được phẫu thuật. Dịch vụ chăm sóc từ xa dành cho bệnh nhân ung thư sẽ giúp quản lý các triệu chứng sau phẫu thuật và các tác dụng phụ của thuốc chống ung thư thông qua CareCall. Nó cũng đưa ra các gợi ý về thực phẩm và chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư dạ dày để quản lý chế độ ăn uống chuyên sâu.

Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết: "Ung thư dạ dày là bệnh ung thư có tiên lượng tương đối tốt nếu được quản lý tốt về chế độ ăn uống sau phẫu thuật nên dịch vụ này được kỳ vọng sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh. Sau khi thí điểm, phương pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi không chỉ cho bệnh nhân ung thư dạ dày mà còn cho các bệnh nhân ung thư khác".

Ngoài ra, KT cũng đang triển khai thí điểm dịch vụ chăm sóc bệnh mãn tính từ xa cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và 240 bệnh nhân đái tháo đường.

Dịch vụ chăm sóc từ xa bệnh mãn tính giúp bệnh nhân tự kiểm soát bệnh tiểu đường của mình bằng cách thiết lập và đạt được các mục tiêu về lối sống như đo lượng đường trong máu, chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc men. Ngoài ra, hướng dẫn tập luyện đã được chuẩn bị, chẳng hạn như theo dõi tình trạng của bệnh nhân và đưa ra phản hồi của điều phối viên chăm sóc.

KT có kế hoạch áp dụng công nghệ sàng lọc bệnh tiểu đường dựa trên AI tại lĩnh vực này. Đây là công nghệ lựa chọn nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thông qua bảng câu hỏi đơn giản trong ứng dụng. Bệnh tiểu đường là một bệnh có thể được kiểm soát trong cuộc sống hàng ngày thông qua chẩn đoán sớm. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm và quản lý bệnh tiểu đường.

Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: "Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam đang rất thiếu nhân lực y tế. Chúng tôi hy vọng rằng dịch vụ của KT sẽ có thể hợp lý hóa các chi phí xã hội để quản lý bệnh nhân tiểu đường".

◆ Thành lập trung tâm kiểm tra sức khỏe kết hợp CNTT…Thâm nhập ngược lại thị trường Hàn Quốc dựa trên kinh nghiệm nước ngoài

Việt Nam đang thúc đẩy các chính sách tương đối cởi mở cho chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số và có tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao. Dựa trên điều này, KT đã đẩy mạnh thâm nhập thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam từ năm ngoái bằng cách tập trung vào khả năng mở rộng thị trường y tế Việt Nam.

KT đang xúc tiến thành lập trung tâm khám sức khỏe toàn diện cao cấp theo phong cách Hàn Quốc cũng như các dịch vụ chăm sóc không trực tiếp (chăm sóc từ xa) tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, KT đang liên tục hợp tác với Tổ chức y tế Hanaro.

KT có kế hoạch áp dụng hệ thống kiểm tra sức khỏe theo phong cách Hàn Quốc và giới thiệu các công nghệ AI y tế như khuyến nghị kiểm tra sức khỏe bằng AI. Ngoài ra, liên quan đến dịch vụ chăm sóc không gặp mặt, KT có kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc theo dõi cho bệnh nhân ung thư và bệnh mãn tính theo kết quả kiểm tra.

Lim Seung-hyeok, giám đốc bộ phận kinh doanh chăm sóc sức khỏe của KT cho biết: "KT đang cố gắng tham gia vào lĩnh vực dịch vụ y tế được quản lý và phòng ngừa tùy chỉnh dựa trên công nghệ CNTT-TT, chẳng hạn như chăm sóc từ xa, trung tâm kiểm tra sức khỏe và AI y tế. KT đặt mục tiêu trở thành đối tác giúp chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành chăm sóc sức khỏe cả ở thị trường trong và ngoài nước, bắt đầu từ Việt Nam".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기