Đời sống Xã hội

Ngành du lịch Hàn Quốc lo ngại thâm hụt mở rộng kể cả khi Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:54 18-05-2023
Dữ liệu gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng du khách Hàn Quốc ra nước du lịch nước ngoài trong năm nay, trong khi số lượng du khách nước ngoài đến Hàn Quốc vẫn trì trệ. Sự chênh lệch này có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt trong thu nhập du lịch của đất nước và tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế vốn đã gặp khó khăn.

 

Hành khách làm thủ tục xuất cảnh tại sảnh khởi hành Nhà ga số 1 Sân bay quốc tế Incheon vào ngày 14/3/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) và Tổng cục Du lịch Nhật Bản, 1,6 triệu người Hàn Quốc đã đến Nhật Bản trong quý I/2023, chiếm 33,4% tổng số du khách tới Nhật Bản. Theo đó, du khách Hàn Quốc đã chi khoảng 1,98 nghìn tỷ won (1,47 tỷ USD) tại quốc gia láng giềng.

Ngược lại, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc báo cáo rằng chỉ có 353.611 khách du lịch Nhật Bản đến thăm Hàn Quốc trong cùng thời gian. Điều này có nghĩa là số lượng người Hàn Quốc đi du lịch đến Nhật Bản cao gấp 5 lần so với số lượng du khách Nhật Bản du lịch đến Hàn Quốc.

Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, số lượng du khách Trung Quốc, chiếm phần lớn trong tổng số khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc trước dịch, cũng chưa phục hồi trở lại được bằng với mức trước đại dịch.

Sự phục hồi chậm chạp của khách du lịch trong nước đến Hàn Quốc cộng với việc số lượng khách du lịch Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đáng kể đã tạo ra thâm hụt trong thu nhập của ngành du lịch.

Shin Seung-chul, tổng giám đốc bộ phận thống kê kinh tế của BoK lưu ý rằng các hạn chế đối với khách du lịch theo nhóm Trung Quốc nên được dỡ bỏ để giúp khôi phục số dư tài khoản vãng lai.

Trong quý I/2023, thâm hụt ngành du lịch đạt 3,24 tỷ USD, tăng 1,81 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Sự mở rộng thâm hụt ngành du lịch này đã góp phần vào thâm hụt ngành dịch vụ là 7,2 tỷ đô la và thâm hụt tài khoản vãng lai là 4,46 tỷ đô la trong cùng thời kỳ.

Nhận thức được vấn đề này, chính phủ Hàn Quốc đã công bố các biện pháp kích cầu trong nước. Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tài chính Bang Ki-sun tuyên bố trong một cuộc họp chính phủ vào tháng trước rằng "thông báo gần đây của chính phủ về các biện pháp kích thích tiêu dùng nội địa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện cán cân du lịch, do đó dự kiến sẽ tác động đến tài khoản vãng lai của năm nay".

Shin Ji-young, một nhà nghiên cứu cao cấp từ Viện nghiên cứu Hyundai, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện số dư tài khoản du lịch.

"Để cải thiện thu nhập trong ngành du lịch, yếu tố thâm hụt lớn nhất trong tài khoản dịch vụ, điều cần thiết là phải nâng cao khả năng cạnh tranh trong ngành du lịch Về vấn đề đó, cần tập trung phát triển các điểm du lịch mới, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch có giá trị cao và tăng cường dịch vụ để thu hút nhiều khách du lịch toàn cầu hơn", nhà nghiên cứu cấp cao Shin Ji-young nhấn mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기