Đời sống Xã hội

Khách Hàn Quốc mạnh tay "cà thẻ" ở nước ngoài trong khi du khách ngoại quốc lại "đóng ví" khi du lịch tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:57 02-06-2023
Theo số liệu thống kê, chỉ tính trong quý đầu tiên, người Hàn Quốc đã chi hơn 6 nghìn tỷ won cho thẻ tín dụng thanh toán ở nước ngoài. Điều này được giải thích là do sự gia tăng số lượng người Hàn Quốc du lịch nước ngoài trong khoảng thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong cùng khoản thời gian lượng sử dụng thẻ của người nước ngoài tại Hàn Quốc lại ghi nhận giảm làm sâu sắc thêm lo ngại về thâm hụt cán cân du lịch, một điểm yếu của nền kinh tế Hàn Quốc.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Theo thông báo về 'Hiện trạng sử dụng thẻ ở nước ngoài của người dân trong quý đầu tiên' của Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) vào ngày 31, số tiền sử dụng thẻ (bao gồm cả thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ thanh toán thông thường) của người dân Hàn Quốc tại nước ngoài trong quý đầu tiên là 4,61 tỷ USD. Đây là mức tăng 14,8% so với quý trước (4,07 tỷ đô la). Tính toán dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình hàng ngày của won/đô la trong quý đầu tiên (1 đô = 1275,6 won), thì con số này đã lên tới khoảng 5,87 nghìn tỷ won.

Điều này được phân tích là nhờ ảnh hưởng của quá trình "sống chung với Covid" của các quốc gia trên thế giới từ nửa cuối năm ngoái khi dần dần loại bỏ các hạn chế về xuất nhập cảnh. Theo đó, nhu cầu đi du lịch nước ngoài vốn đã giảm mạnh trong khoảng thời gian dịch bệnh, đang bắt đầu hồi phục.

Theo hệ thống thông tin du lịch của Viện Nghiên cứu Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc, số lượng khách du lịch Hàn Quốc xuất cảnh ra nước ngoài trong quý I/2023 là 4.979.000 người, tăng 55,2% so với quý IV/2022 (3.208.000 người).

Bên cạnh đó, hoạt động mua hàng trực tiếp từ nước ngoài, vốn bị đình trệ do ảnh hưởng của đồng won mất giá vào nửa cuối năm ngoái, đã chuyển sang tăng trở lại trong năm nay cũng góp phần làm gia tăng số tiền sử dụng thẻ ở nước ngoài.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, giá trị của các đơn hàng mua trực tiếp từ nước ngoài trong quý I năm nay là 1,25 tỷ đô la, tăng 26,7% so với quý trước đó (990 triệu USD).

Khác với xu hướng chi tiêu mạnh tay của du khách Hàn Quốc, số tiền chi tiêu bằng thẻ của khách du lịch tại Hàn Quốc đã giảm trong năm nay. Số tiền thanh toán qua thẻ của khách du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên là 1,959 tỷ đô la, giảm 4,1% so với quý trước (2,044 tỷ USD).

Người ta phân tích rằng điều này là do các tour du lịch theo nhóm của người Trung Quốc, vốn là nhóm đối tượng có mức chi tiêu "hào phóng" nhất tại thị trường Hàn Quốc nội địa trong số các du khách nước ngoài, hiện vẫn chưa thực sự phục hồi.

Do đó, có nhiều ý kiến ​​lo ngại rằng thâm hụt cán cân du lịch của Hàn Quốc sẽ ngày càng sâu sắc hơn trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기